Cảnh báo kit test, thuốc điều trị Covid-19 không nguồn gốc

Chia sẻ

Gần đây, nhiều mặt hàng thiết bị, vật tư y tế, sản phẩm phòng chống dịch như kit test nhanh, thuốc điều trị Covid-19 tại nhà… không rõ nguồn gốc xuất xứ đang được một số đối tượng rao bán trên các trang mạng xã hội.

Ngày 17 và 24/8 tại sân bay quốc tế Nội Bài, lực lượng Hải quan đã phát hiện 2 lô hàng nhập khẩu từ Nga về gồm 180 bộ kit test nhanh Covid-19 và 330 hộp thuốc Arbidol (được quảng cáo là thuốc kháng virus sử dụng để điều trị bệnh cúm ở Nga và Trung Quốc) không có giấy phép lưu hành theo quy định.

Ngày 31/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6, Cục QLTT Hà Nội phối hợp với Đội 4, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP Hà Nội qua kiểm tra một điểm tập kết, kinh doanh hàng hóa tại đường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm đã phát hiện hàng trăm hộp thuốc điều trị Covid-19 với 2 loại 40 viên/hộp và 10 viên/hộp do nước ngoài sản xuất. Chủ cơ sở không xuất trình được các hóa đơn, chứng từ liên quan đến nguồn gốc hợp pháp của số hộp thuốc điều trị Covid-19 này. Đáng chú ý, chủ cơ sở khai nhận bản thân không biết gì về y dược, mà thu mua các hộp thuốc trôi nổi trên mạng xã hội với giá từ 100.000 đến 1 triệu đồng/hộp tùy loại, sau đó, rao bán lại trên mạng với giá gấp 2 lần.

Lực lượng chức năng kiểm tra kho hàng vi phạm tại Phù Lỗ, huyện Sóc SơnLực lượng chức năng kiểm tra kho hàng vi phạm tại Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn

Ngày 1/9, đội QLTT số 1, Cục QLTT Hà Nội vừa phối hợp với Đội 2, Phòng An ninh kinh tế, Công an TP Hà Nội phát hiện, thu giữ  tại huyện Sóc Sơn trên 400.000 sản phẩm, vật tư y tế phòng chống dịch. Trong đó, có hơn 20.880 chiếc khẩu trang y tế có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu 3M đã được bảo hộ tại Việt Nam, 11.490 chiếc khẩu trang KN95 nhãn có chữ nước ngoài, 1.130 bộ bảo hộ y tế không nhãn mác, không rõ xuất xứ, 3.300 bộ bảo hộ y tế nhãn giấy có chữ sản xuất bởi Công ty CP Đầu tư Thiện Bình, 550 áo liền quần, 5.500 chiếc bao chân và 347.000 chiếc găng tay cao su đều không rõ xuất xứ…

Ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 1, Cục QLTT Hà Nội cho biết: Khẩu trang 3M là một trong những sản phẩm được sử dụng cho các trường hợp cần phòng tránh lây nhiễm rất cao như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu chống dịch. Nếu cơ quan chức năng không phát hiện, thu giữ kịp thời, số hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ này được đem ra thị trường tiêu thụ, đưa vào trang bị cho lực lượng chức năng trong phòng chống dịch Covid-19 sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Cục trưởng Cục QLTT thành phố Hà Nội, từ thực tế việc kiểm tra, ngăn chặn tình trạng buôn lậu, sản xuất hàng giả cho thấy, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, một số đối tượng đã nhập lậu các mặt hàng y tế không đảm bảo chất lượng, tìm những địa điểm đang xây dựng, địa hình đi lại khó khăn làm nơi cất giấu, rao bán hàng lậu trên mạng. Để ngăn chặn tình trạng này, từ nay đến cuối năm, Cục QLTT Hà Nội sẽ tập trung kiểm soát hoạt động vận chuyển trái phép, lợi dụng thương mại điện tử để buôn lậu, kinh doanh hàng giả và các mặt hàng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. 

Theo Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật, tình trạng sản xuất, buôn bán vật tư y tế giả, kém chất lượng là vấn đề gây bức xúc trong xã hội. Trong khi kinh doanh trang thiết bị, dụng cụ y tế là loại hình kinh doanh có điều kiện. Khẩu trang y tế là sản phẩm bảo vệ sức khỏe con người, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Vì vậy, với hành vi buôn bán trang thiết bị, vật tư y tế giả, tùy thuộc tính chất, mức độ vi phạm mà cá nhân, tổ chức vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Xác định đủ yếu tố để xử lý hình sự về "Tội sản xuất, buôn bán hàng giả", người vi phạm sẽ bị phạt tù từ 1 đến 15 năm.

Tổng cục Quản lý thị trường khuyến cáo, những sản phẩm liên quan đến sức khỏe con người cần được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Vì vậy, người dân không nên mua vật tư y tế, các loại dược phẩm do nước ngoài sản xuất, không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trôi nổi trên mạng.

HOÀNG NGUYÊN

 

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.