Bài 1: Vắc-xin có đến đâu tiêm ngay đến đó, tiến đến mục tiêu miễn dịch cộng đồng

Chia sẻ

Thành phố Hà Nội đang quyết tâm cao đặt mục tiêu hoàn thành tiêm chủng mũi 1 vắc-xin Covid-19 cho 100% người dân từ đủ 18 tuổi trở lên trước ngày 15/9 theo Nghị quyết số 21/NQ-CP và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở số vắc-xin được phân giao từ Bộ Y tế.

Các chuyên gia đều ghi nhận Hà Nội đã nhanh chóng khống chế chùm ca bệnh, thực hiện điều trị theo phân tầng khoa học và cách ly theo quy định. Trong đó, nhiều chuyên gia khẳng định, đây là “thời điểm vàng” để Hà Nội hoàn thành mục tiêu tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã vừa ký ban hành Kế hoạch số 206/KH-UBND xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn thành phố. Mục đích của kế hoạch nhằm tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa thời gian “vàng” trong thời gian giãn cách xã hội để hoàn thành mục tiêu xét nghiệm, tiêm chủng cho 100% người dân.

Hà Nội đặt mục tiêu tiêm mũi 1 vắc-xin Covid-19 cho 100% người dân trước ngày 15/9Hà Nội đặt mục tiêu tiêm mũi 1 vắc-xin Covid-19 cho 100% người dân trước ngày 15/9 (Ảnh: T.Hương)

Các chuyên gia đều ghi nhận Hà Nội đã nhanh chóng khống chế chùm ca bệnh, thực hiện điều trị theo phân tầng khoa học và cách ly theo quy định. Trong đó, nhiều chuyên gia khẳng định, đây là “thời điểm vàng” để Hà Nội hoàn thành mục tiêu tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.

Tiêm cả buổi tối, mở thêm điểm tiêm vắc-xin Covid-19 để đẩy nhanh tốc độ

Theo thống kê tại Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia, đến nay Hà Nội đã được phân bổ hơn 4,31 triệu liều vắc-xin Covid-19 (chưa tính khoảng 1 triệu liều đã phân bổ cho các viện, đơn vị Trung ương trên địa bàn). Trong đó, 3,78 triệu liều vắc-xin đã được tiêm; Tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên đã tiêm vắc-xin Covid-19 đạt khoảng 57%.

Hiện thành phố đã rà soát các đối tượng ưu tiên, cân đối các loại vắc-xin, tránh tình trạng tiêm mũi 1 xong lại không còn vắc-xin để tiêm mũi 2 cho người dân. Đơn cử, với vắc-xin Pfizer hay Moderna, khi được Bộ Y tế phân bổ, Sở Y tế sẽ giữ lại số lượng vắc-xin tương ứng để tiêm mũi 2.

Liên quan vấn đề tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19, trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng nhấn mạnh, tiêm mũi 1 bằng loại vắc-xin nào thì tiêm mũi 2 bằng loại vắc-xin đó. Với người được tiêm mũi 1 bằng vắc-xin của AstraZeneca, có thể tiêm mũi 2 bằng vắc-xin của Pfizer khi được sự đồng ý của người được tiêm chủng, khoảng cách từ 8-12 tuần sau tiêm mũi 1.

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế cũng cho biết, để tăng tốc độ tiêm chủng, Hà Nội sẽ tổ chức tiêm vào buổi tối cho người dân, mở thêm điểm tiêm tại nhà văn hóa, trường học. Trước khi tiêm, tất cả trường hợp phải test nhanh Covid-19, đảm bảo tuân thủ nghiêm biện pháp phòng chống dịch.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, thành phố đang tiếp tục đề nghị Bộ Y tế cấp vắc-xin để đạt độ bao phủ tiêm chủng. Công suất tiêm của Hà Nội là 200.000 mũi/ngày, nhưng vẫn phụ thuộc vào lượng vắc-xin được phân bổ. Vì thế, Bộ Y tế phân bổ càng sớm cho Hà Nội thì Hà Nội sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu, về đích tiêm chủng ít nhất 1 mũi vắn-xin cho người dân từ nay đến 15/9. 

Triển khai đợt tiêm 13 nhanh chóng, an toàn

Theo văn bản khẩn gửi các đơn vị, Sở Y tế Hà Nội cho biết đã được Bộ Y tế phân bổ 999.600 liều vắc-xin Sinopharm. Trên cơ sở này, Sở Y tế yêu cầu cơ sở y tế trên địa bàn (tư nhân, các bệnh viện Trung ương, bộ, ngành) triển khai kế hoạch đợt tiêm 13 của thành phố, tổ chức thêm các điểm lưu động, tổ chức các điểm tiêm đến gần dân nhất có thể như tại phường, xã, tổ dân phố, khu phố.

Theo đó, không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng, giảm bớt thủ tục hành chính, bố trí nhân lực tham gia tiêm chủng làm việc toàn thời gian để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng ngay số vắc-xin được phân bổ hoàn thành trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn nhất, hiệu quả, tăng tốc độ diện bao phủ.

Cụ thể, tại mỗi điểm tiêm chủng chỉ tiêm 1 loại vắc-xin ở cùng 1 thời điểm để tránh thắc mắc, đảm bảo công bằng, minh bạch cho đối tượng được tiêm.

Đối với 999.600 liều Sinopharm để thực hiện tiêm mũi 1 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn thuộc nhóm các nhóm đối tượng ưu tiên chưa được tiêm chủng. Tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo quy định.

Các nhóm được tiêm lần lượt như sau:

- Lực lượng tuyến đầu chống dịch theo Nghị quyết 21/NQ-CP; người mắc bệnh mãn tính (theo danh sách bệnh nhân mạn tính quản lý tại các bệnh viện, trung tâm y tế).

- Phụ nữ đang mang thai trên 13 tuần sau khi được giải thích nguy cơ/lợi ích nếu đồng ý tiêm chủng cần chuyển đến tiêm và theo dõi tại cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa; người trên 65 tuổi.

- Người làm trong các chuỗi cung ứng dịch vụ thiết yếu: công nhân nhà tang lễ, cắt tóc, gội đầu, công nhân vệ sinh và người làm tại các chuỗi cung ứng; công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, điểm công nghiệp, người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn TP.

- Người lao động của các đơn vị có đóng góp cho công tác phòng chống dịch; các đối tượng khác, căn cứ vào lượng vắc-xin được phân bổ.

Theo các chuyên gia y tế, việc tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trong giai đoạn hiện này thật sự cần thiết. “Vắc-xin tốt nhất là loại vắc-xin được tiêm sớm nhất”. Bởi vậy người dân không nên lựa chọn, chờ đợi để tiêm vắc-xin.

Vắc-xin về đến đâu tiêm đến đó

Trên cơ sở đó, ngay trong ngày 9/9, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô đã nhanh chóng tiếp tục triển khai kế hoạch thần tốc tiêm vắc-xin, đạt mục tiêu 100% người dân từ 18 tuổi trở nên được tiêm mũi 1 trước ngày 15/9. 

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà, cho biết, số lượng vắc xin được Bộ Y tế cấp về đến đâu, lập tức thành phố phân bổ cho các đơn vị tiêm chủng ngay đến đó cho kịp tiến độ.

"Ngoài việc huy động sự vào cuộc của tất cả các cấp, phát huy tối đa năng lực tiêm chủng, sử dụng các dây chuyền tiêm chủng đã được phân bổ tăng cường và chủ động huy động tối đa các cơ sở y tế trên địa bàn tham gia tiêm chủng, Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã tổ chức thêm các điểm lưu động, tổ chức các điểm tiêm đến gần dân nhất có thể, như tại phường, xã, tổ dân phố, khu phố"-- bà Trần Thị Nhị Hà nói.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, số lượng vắc xin được Bộ Y tế cấp về đến đâu sẽ  phân bổ tiêm ngay đến đóBà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, số lượng vắc xin được Bộ Y tế cấp về đến đâu sẽ phân bổ tiêm ngay đến đó.

Ngay tại quận Hà Đông, để đẩy nhanh tiến độ tiêm, toàn quận đã tổ chức 27 điểm tiêm với 41 dây chuyền tiêm có thể đáp ứng từ 9.000-10.000 mũi tiêm/ngày. Nhiều điểm tiêm linh hoạt kéo dài thời gian tiêm chủng trong ngày đến tối để nhiều người dân được tiếp cận vắc-xin sớm nhất nhưng vẫn bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Tại địa bàn vùng dịch "nóng" quận Thanh Xuân, với 13 điểm tiêm chủng lưu động trên địa bàn, quận tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 quy mô lớn. Trong trường hợp có nhiều loại vắc xin phòng Covid-19 khác nhau được triển khai cùng thời điểm, quận cũng căn cứ theo hướng dẫn của Bộ Y tế và nhà sản xuất để lựa chọn đối tượng tiêm chủng phù hợp.

Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, theo tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, các tỉnh, thành phố bạn sẽ cử các đoàn công tác đến chi viện cho Hà Nội trong công tác xét nghiệm và tiêm chủng, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các địa phương đối với Hà Nội. Đề nghị các đơn vị, địa phương xây dựng ngay kế hoạch và chủ động phối hợp thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm điều kiện sinh hoạt cho các đoàn công tác của các tỉnh, thành phố bạn.

Để thực hiện công tác xét nghiệm và tiêm chủng diện rộng trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị các sở, ngành, quận, huyện, thị xã lấy mẫu xét nghiệm phải theo vùng. Hiện tại, thành phố phân thành 3 vùng chỉ mang tính chất tương đối, việc xác định vùng nào là vùng “đỏ”, “cam”, “xanh” thì Sở Y tế phải cập nhật bản đồ dịch tễ theo Bộ Y tế báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn các quận, huyện, thị xã để xác định phân vùng lấy mẫu xét nghiệm phù hợp, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng yêu cầu, tại Vùng 1, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm xong là tiêm chủng vắc-xin luôn nên khâu tổ chức rất quan trọng, đòi hỏi thực sự bài bản, khoa học, đồng bộ, tránh tập trung đông người. Tiêm vắc-xin xong phải bảo đảm nhập dữ liệu ngay để đưa lên hệ thống dữ liệu quốc gia. 

“Bí thư, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm về việc tổ chức hỗ trợ tiêm chủng trên địa bàn, tạo điều kiện tối đa cho ngành Y tế Thủ đô và các tỉnh, thành phố bạn thực hiện công việc chuyên môn. Việc nhập dữ liệu, hướng dẫn, phân luồng thì các địa phương phải tổ chức nhân lực để thực hiện”- Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu.

Vắc xin COVID-19 (Vero Cell) bất hoạt của Sinopharm, Trung Quốc sản xuất là vắc xin phòng bệnh do vi rút SARS-CoV-2 (COVID-19) gây ra. Sau khi vi rút bất hoạt trong vắc xin được tiêm vào cơ thể, chúng kích thích sản xuất các kháng thể và làm cho cơ thể sẵn sàng để ứng phó với tình trạng nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Thành phần của vắc xin này được bổ sung hydroxit nhôm để tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch. Theo kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy vắc xin COVID-19 (Vero Cell) bất hoạt của Sinopharm có hiệu lực bảo vệ trước tác nhân gây bệnh COVID-19 là 79%. Vắc xin COVID-19 (Vero Cell) bất hoạt của Sinopharm được chỉ định tiêm phòng cho người từ 18 tuổi trở lên. Lịch tiêm gồm 2 mũi, mũi 2 cách mũi 1 từ 3 - 4 tuần.

                                                                                                                          NHÓM P.V

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.