Những bông hoa lặng lẽ tỏa hương

Chia sẻ

Mỗi năm, chúng ta có hai ngày để tôn vinh những người phụ nữ của mình, còn họ thì dành cả cuộc đời để xây dựng tổ ấm- những “tế bào” mạnh khoẻ để có một sức vóc cho xã hội, cho dân tộc.

Chúng ta thường hay nhắc đến thiên chức của người phụ nữ khi thấy một bé gái còn rất nhỏ đã biết cưng nựng, dỗ dành cậu em của mình nín khóc. Chúng ta không quên hình ảnh những nữ anh hùng hy sinh khi còn rất trẻ hay mẹ liệt sĩ bên ban thờ với nhiều di ảnh của các con… Người phụ nữ Việt Nam có một vẻ đẹp lấp lánh: đó là tình yêu cuộc sống, yêu gia đình, yêu quê hương, đất nước. Khát vọng sống và phẩm chất của họ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống.

Trong xu thế phát triển chung của khu vực và thế giới, từ những tác động của kinh tế, văn hoá, những giá trị đạo đức của con người Việt Nam ít nhiều bị ảnh hưởng theo nhiều chiều hướng khác nhau. Từ chỗ chỉ là những “nội tướng”, là người lo việc nuôi dạy con cái, việc nhà, việc họ thì hôm nay phụ nữ đã trở thành lao động chính, thành chủ doanh nghiệp, chính khách, nhà khoa học… bằng trí tuệ sáng tạo và tư duy đổi mới của mình. Nhưng, liệu với vị thế mới đó, những người vợ, người mẹ hôm nay có sao nhãng nhiệm vụ lớn lao nhất ấy là gắn kết gia đình, là “chất men” để tạo ra hạnh phúc trong hôn nhân hay không?

Quả thật, để dung hoà điều đó trong xã hội hôm nay không hề đơn giản. Người phụ nữ với bộn bề công việc đâu có thể đảm đương giỏi được “nữ công gia chánh”; Trước những bon chen mấy ai còn giữ được nét thuỳ mị, dịu dàng; Khi mạnh mẽ để “đứng mũi chịu sào”, phụ nữ cũng khó giữ được sự nữ tính, nhún nhường…

Những bông hoa  lặng lẽ tỏa hương - ảnh 1

Nếu lặng lẽ quan sát, chúng ta sẽ nhận ra, trong tiến trình phát triển của cuộc sống vẫn có những sự kế thừa, tiếp nối của những giá trị tinh thần. Một trong những điều ấy chính là tính cách, tâm hồn, cách ứng xử của những người phụ nữ.

Bao giờ cũng vậy, người phụ nữ Việt luôn hướng đến khát vọng xây dựng một mái nhà bình yên. Dù trong hoàn cảnh sống mới với những áp lực cạnh tranh, sự tác động của nhiều hiện tượng tiêu cực trong sinh hoạt, quan hệ xã hội nhưng họ coi sự thuỷ chung, sự chân thành là giá trị cao quý cần gìn giữ để có tổ ấm yên lành. Dù luôn ý thức về việc giữ gìn hình ảnh đẹp, lối sống trẻ trung, hiện đại nhưng người phụ nữ hôm nay vẫn sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân vì gia đình. Hình ảnh những nữ doanh nhân thành đạt những vẫn có cuộc sống hạnh phúc cho thấy họ đâu chỉ giỏi giang trong sự nghiệp mà còn biết khéo léo vun vén cho hạnh phúc gia đình, biết dung hòa các lợi ích, quyền lợi.

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, người phụ nữ Việt lại phát huy tinh thần tương thân, tương ái, ý chí và trách nhiệm. Không chỉ có những nữ y, bác sĩ tình nguyện xung phong vào tuyến đầu chống dịch mà ở nhiều vùng trên cả nước đều có những tấm gương như vậy. Rất nhiều chị đã sẵn lòng miễn phí tiền phòng trọ, điện, nước và tặng thực phẩm cho những người trong khu nhà trọ của mình. Có những chị từng bị dương tính với Covid-19 sau khi khỏi bệnh đã tình nguyện ở lại tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch tại bệnh viện Dã chiến điều trị Covid-19 Quận 7 số 1… Hàng ngàn phụ nữ khác ở khắp mọi miền đất nước đều đã và đang hành động như các chị trước bối cảnh dịch Covid-19 tác động dữ dội đến cuộc sống của từng người dân, đến mọi mặt xã hội. Các chị đều là những người có vẻ đẹp ngoại hình, có cách ứng xử thân thiện, lịch lãm và đẹp hơn cả là sự nhân ái, chân thành trong tâm hồn. Đó là những phẩm chất người phụ nữ chúng ta thường nhắc đến trong quá khứ mà bấy lâu nay dư luận từng có lúc lo lắng: liệu người phụ nữ hôm nay còn giữ được vẻ đẹp đó hay không? Những tấm gương chính là câu trả lời thuyết phục nhất.

Những bông hoa  lặng lẽ tỏa hương - ảnh 2

Bên cạnh sự kế thừa giá trị truyền thống, người phụ nữ hôm nay cũng tạo ra được những giá trị mới phù hợp với bối cảnh thời đại. Một trong số các phẩm chất đó là sự tự tin, dám đương đầu với thử thách và chinh phục những đỉnh cao. Câu chuyện về những nữ sinh Việt Nam cùng lúc giành được học bổng của nhiều trường đại học trên thế giới hay trở thành các nhà khoa học nổi tiếng trong lĩnh vực nghiên cứu đã không còn xa lạ với chúng ta. Theo công bố của Tạp chí Asian Scientist (Singapore), trong số 100 nhà khoa học tiêu biểu của châu Á năm 2020 có 3 nhà khoa học nữ của Việt Nam được vinh danh (PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân, TS. Phạm Thị Thu Hà và TS. Trần Thị Hồng Hạnh); Kiến trúc sư Chu Kim Đức cùng các cộng sự với dự án Think playgrounds (TPG) đã được BBC vinh danh là 1 trong 100 phụ nữ ảnh hưởng của năm 2020 ở hạng mục Sáng tạo… Điều gì giúp họ thành công? Câu trả lời không hề đơn giản nhưng chắc chắn trong đó có sự tự tin, sự lạc quan, tin tưởng vào chính mình, vào hướng đi mà mình đã lựa chọn.

Với bốn phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam thời đại mới: “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, người phụ nữ Việt của ngày hôm nay đã có một vị thế mới. Họ không chỉ được giải phóng khỏi sự bất công, hà khắc của tư tưởng phong kiến mà đã dần đạt được những thành tựu mà ngay cả đấng mày râu cũng phải nể phục. Thế giới biết đến những tên tuổi như: nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Việt Nam); Nhà ngoại giao Nguyễn Phương Nga; Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Sovico Holdings, Tổng Giám đốc Vietjet Air; Bà Mai Kiều Liên là một nữ doanh nhân Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)… Họ đã làm rạng danh cho dân tộc, họ chính là những biểu tượng của phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới.

Người phụ nữ Việt Nam từ bao đời nay đã được tôn vinh bằng những danh xưng và biểu tượng đẹp. Các cụ ta thường nói: “phúc đức tại mẫu”, trong các câu chuyện dân gian nhân vật nữ tuy có số phận, hoàn cảnh bất hạnh nhưng đều vượt lên số phận, chiến thắng cái ác và được hưởng hạnh phúc… có lẽ đó cũng chính là ước mơ, là khát vọng nâng niu, trân trọng phẩm giá, nhân cách của người phụ nữ của dân tộc ta. Người phụ nữ chính là những bông hoa lặng lẽ tỏa hương trong cuộc sống đời thường của mỗi chúng ta…

MAI PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.