Cuối tuần “đổi gió” ở ngoại thành

Chia sẻ

Từ đầu tháng 10 khi một số tỉnh lân cận mở cửa hoạt động du lịch, nhiều du khách Hà Nội đã dành những ngày nghỉ cuối tuần cùng gia đình cho các hoạt động vui chơi thư giãn tại khu vực ngoại thành và các khu nghỉ dưỡng.

Nhiều sự lựa chọn cuối tuần

Nếu trong những ngày cuối tháng 9, người dân Hà Nội vừa tham gia hoạt động du lịch nghỉ dưỡng vừa “nghe ngóng” tình hình dịch bệnh, các điểm du lịch mở cửa đón khách chưa nhiều thì 10 ngày sau đó, thị trường du lịch trong nước đã sôi động hơn rất nhiều khi các khu nghỉ dưỡng mở cửa đón khách ngoại tỉnh như các khu nghỉ dưỡng ở huyện Mai Châu (tỉnh Hoà Bình), các khu Topas Ecolodge, Sapa Jade Hill resort&spa… ở thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai)... Chào mừng du khách quay trở lại, hầu hết các khu nghỉ dưỡng đều giảm giá, tặng kèm voucher cho dịch vụ ẩm thực, set trà chiều, miễn phí phụ thu cuối tuần, miễn phí nâng hạng phòng… Bên cạnh đó, các điểm du lịch ở các huyện ngoại thành Hà Nội như Sóc Sơn, Ba Vì, Quốc Oai… với các dịch vụ du lịch cộng đồng phát triển, nằm cách trung tâm thành phố chỉ hơn 30 phút di chuyển đang thu hút nhiều du khách ở nội thành.

Cắm trại, vui chơi tại các địa điểm có không gian rộng, thoáng đãng ở khu vực ngoại thành là lựa chọn của người dân Thủ đô vào dịp cuối tuầnCắm trại, vui chơi tại các địa điểm có không gian rộng, thoáng đãng ở khu vực ngoại thành là lựa chọn của người dân Thủ đô vào dịp cuối tuần

Tuy nhiên, các điểm đến gần cho phép du khách lưu trú và đi về trong 1 ngày có lợi thế hơn. Chị Nguyễn Thu Hằng ở T10, khu đô thị Timescity, phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Để đảm bảo yêu cầu phòng dịch, các điểm đến đều yêu cầu du khách đã tiêm vắc-xin, có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong 72 giờ. Vì vậy, gia đình tôi đã lựa chọn đi nghỉ dưỡng ở Hoà Bình với khoảng cách không quá xa trung tâm TP, đi lại nhanh chóng, thuận tiện nên khi quay lại thành phố, giấy xét nghiệm vẫn còn giá trị, không phải thực hiện xét nghiệm mới”. Theo nhận xét của chị Hằng, những ngày này, thời tiết tại tỉnh Hoà Bình thích hợp cho các hoạt động vui chơi, những ngày nắng nóng, du khách có thể tham gia các hoạt động bơi lội, vui chơi ngoài trời. Sau gần 4 tháng ở nhà chống dịch, được hoà mình trong thiên nhiên, mọi người đều thích thú. Ghi nhận tại nhiều khu nghỉ dưỡng khép kín tại tỉnh Hoà Bình, lượng khách đặt phòng đã tăng mạnh, nhất là vào những ngày cuối tuần. Vào các tuần thứ 3, thứ 4 của tháng 10, nhiều khu nghỉ như Avana retreat, Mai Châu Hideaway… đã kín phòng. Trong đó, 2/3 người lưu trú là du khách đến từ Hà Nội, số còn lại là khách nội tỉnh và các tỉnh lân cận.

Đầu tháng 10, gia đình anh Nguyễn Hồng Kiêu ở chung cư Eurowindow Riverside, xã Đông Hội (huyện Đông Anh) đã chọn điểm nghỉ dưỡng ở ngay ngoại thành - khu vực hồ Đồng Đò, huyện Sóc Sơn. Có 2 cậu con trai đang ở tuổi lên 6, lên 9 với nhu cầu học hỏi và khám phá thiên nhiên lớn nên ở nhà anh Kiên đã có sẵn bộ đồ nghề cắm trại (lều, ghế, bếp nướng…) để tiện lúc nào, cả nhà dã ngoại lúc đó. Tuy nhiên, do 2 cậu con trai chưa được tiêm nên để an toàn cho gia đình, anh Kiêu khá thận trọng khi ra ngoài, hạn chế đến nơi đông đúc hay ra ngoại tỉnh. Lựa chọn hồ Đồng Đò, anh Kiêu cho biết: “Đây là điểm cắm trại dã ngoại khá nổi tiếng của Hà Nội với những bãi cỏ rộng, rừng thông đẹp, không gian thoáng đạt, mát mẻ. Vào những ngày cuối tuần, thời tiết đẹp, nhiều người dân các quận nội thành về đây cắm trại. Để đảm bảo an toàn phòng dịch, khi lựa chỗ hạ trại, tôi chọn điểm vắng, cách khá xa nhóm bên cạnh và nhắc nhở các con hạn chế tiếp xúc, trò chuyện với người lạ. Sau 2 tháng giãn cách, nhiều bãi cỏ phát triển tốt, các con có thêm trò mới là bắt cào cào, châu chấu. Hoạt động liên tục, trẻ được tự do khám phá, giải phóng năng lượng và có thêm kiến thức, kỹ năng sống cần thiết”.

Cuối tuần  “đổi gió”  ở ngoại thành - ảnh 2

Vừa trải nghiệm vừa phòng dịch

Chị Hoàng Thư ở tập thể Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy lại cùng bố mẹ và người thân trong gia đình có những ngày nghỉ tại một villa ở xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai. “Chúng tôi đã có thời gian tuyệt vời bên nhau sau nhiều ngày “nhà nào biết nhà đó” để phòng chống dịch. Một ngày nghỉ dưỡng tuy không nhiều nhưng được cùng nhau hít thở không khí trong lành, nấu ăn, nghe nhạc thư giãn thật là sảng khoái, không còn cảm giác tù túng, bí bách khi ở trong nhà liên tục trong nhiều ngày. Không chỉ bọn trẻ con đâu mà bố mẹ tôi ở tuổi ngoài 70 cũng cảm thấy rất dễ chịu”. Chị Thư chia sẻ thêm: trước đây, cuối tuần, cả nhà thường đi dã ngoại ngoài trời, song trong giai đoạn hiện nay, không thể chủ quan với dịch bệnh nên cả nhà quyết định thuê villa và yên tâm vì đơn vị quản lý kiểm tra chặt chẽ số lượng người trong đoàn để đảm bảo phòng dịch, nhất là quy định về giãn cách.

Chị Nguyễn Mai Phương - đại lý cung cấp các dịch vụ du lịch tại Hà Nội thông tin: ngay sau khi dịch bệnh được khống chế, dịch vụ du lịch được mở cửa, đơn vị tư vấn nhận được nhiều sự quan tâm của du khách đặt phòng, đặt dịch vụ như thuê lều trại, đặt xe hoặc tư vấn về voucher. Thời điểm hiện nay, giá dịch vụ cũng đang rất tốt, giảm giá và kèm nhiều khuyến mại để kích cầu. Các tuyến đường sắt, xe khách liên tỉnh được hoạt động trở lại từ ngày 13/10 cũng là tín hiệu cho thấy việc đi lại của người dân, du khách trong thời gian tới sẽ thuận tiện hơn, tạo điều kiện cho du lịch phát triển. Tuy nhiên, do mới mở cửa trở lại nên đa phần các voucher nghỉ dưỡng hiện dành cho khách nội tỉnh, nhiều tỉnh chưa sẵn sàng đón khách du lịch tại Hà Nội và các tỉnh, thành khác. Theo dự kiến, đến đầu tháng 11 hoạt động du lịch cởi mở hơn. Thế nên trong thời gian này, khi lựa chọn điểm đến, chị Mai Phương khuyến cáo: du khách nên ưu tiên lựa chọn điểm đến gần, điểm đến ở khu vực vùng xanh; tuân thủ các yêu cầu phòng dịch và đừng quên chuẩn bị thêm giấy xét nghiệm Covid-19, nước sát khuẩn, khẩu trang… Khi dự định đến địa điểm nào đó, điều cần thiết là phải liên hệ và đặt phòng trước.

Chuyến đi ngẫu hứng như trước đây sẽ không còn phù hợp. Với quy định chặt chẽ về phòng dịch, các khu nghỉ dưỡng, kể cả các khu cắm trại đều phải hoạt động giãn cách, chỉ nhận tối đa 50% đoàn khách, mỗi đoàn khách dưới 10 người; có nơi khắt khe hơn, chỉ đón khách trên 18 tuổi đã tiêm ít nhất một mũi vắc-xin phòng Covid-19; có điểm đón cả khách dưới 18 tuổi, trẻ nhỏ nhưng yêu cầu phải có giấy xét nghiệm. Do đó, việc liên hệ trước giúp du khách cập nhật và nắm rõ các quy định mới để thu xếp chuyến đi cho vẹn toàn, bảo vệ sức khoẻ bản thân, qua đó bảo vệ thành quả chống dịch của thành phố. Mới đây, có một số khách hàng than phiền là mất công đi lên Ba Vì rồi phải về vì nhiều điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng trên đó chưa mở cửa đón khách.

Trẻ em được khám phá thiên nhiên, giải phóng năng lượng tại các hoạt động dã ngoại cuối tuầnTrẻ em được khám phá thiên nhiên, giải phóng năng lượng tại các hoạt động dã ngoại cuối tuần

Bên cạnh đó, một số dịch vụ ăn theo du lịch cũng chưa sẵn sàng hoạt động nên du khách cần chuẩn bị trước đồ ăn thức uống; nếu không muốn mang theo nhất thiết phải đặt trước để được phục vụ tốt nhất. Thời điểm này cũng bắt đầu vào mùa mưa bão nên cần phải “nhìn trời, nhìn mây”, theo dõi thời tiết để kịp thời điều chỉnh chuyến đi cho phù hợp. Nếu trước đây, du khách không may gặp mưa bão có thể lưu trú thêm 1-2 ngày nhưng hiện nay, việc lưu trú thêm khá phiền phức vì ngoài chi trả tiền phòng, du khách có thể mất thêm chi phí xét nghiệm lại Covid-19 để đủ điều kiện được trở lại nhà vì giấy xét nghiệm có thời hạn ngắn. Ngoài ra, ở bãi cỏ rộng, cần chú ý tới những mối nguy hiểm có thể đến từ tự nhiên như các loại côn trùng, bò sát để chuẩn bị thuốc sát trùng, kem trị côn trùng đốt, nhất là ở những bãi tự nhiên, chưa kịp thời được chăm sóc khiến cỏ hoang mọc dày, mọc cao.

Một số chương trình du lịch khép kín dự kiến đón du khách Hà Nội

Theo kế hoạch đón khách du lịch ngoại tỉnh đến Quảng Ninh dự kiến từ ngày 1/11, Lux Group cho biết sẽ tổ chức tour khép kín dành cho khách từ Hà Nội nghỉ dưỡng qua đêm trên tàu biển. Du khách có thể lựa chọn nghỉ dưỡng từ 2-4 ngày, tàu biển xuất phát qua vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, vịnh Lan Hạ, đảo Cát Bà và tham quan bãi tắm Ba Trái Đào, làng Việt Hải, hang Sáng Tối... Để đảm bảo phòng dịch, du khách được đón từ nhà riêng đến thẳng du thuyền không điểm dừng bằng xe limousine. Tại tỉnh Quảng Bình, công ty TNHH Oxalis đã được phép thí điểm tổ chức tour khép kín “Khám phá Quảng Bình trong điều kiện bình thường mới” từ ngày 12/10 dành cho du khách từ Hà Nội, TP HCM bằng hình thức bay charter (nguyên chuyến) hoặc xe giường nằm. Tour này có thời gian 5 ngày 4 đêm và 7 ngày 6 đêm, với lộ trình tham quan các hang động Hang Tiên, Tú Làn... và lưu trú tại Chày Lập Farmstay hoặc các homestay khác của khu vực được liên kết. Du khách có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19 hoặc xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ…

 THẢO NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.