Giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Chia sẻ

Ngày 22/10, đoàn giám sát liên ngành của Thành phố do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại quận Hoàn Kiếm và huyện Đông Anh.

Tại quận Hoàn Kiếm, báo cáo với Đoàn kiểm tra, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết: Tính đến ngày 21/10/2021, trong hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất, quận đã tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của 18 doanh nghiệp với 627 lao động với tổng kinh phí 5,7 tỷ đồng; Hỗ trợ 1.789 lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương với tổng số tiền hơn 6,6 tỷ đồng; Hỗ trợ 538 lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương đang mang thai, đang nuôi con hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi với tổng số tiền 538 triệu đồng… Đại diện lãnh đạo UBND quận cho biết đã tiếp nhận và tiếp thu Thư khuyến nghị của Hội LHPN Hà Nội về việc triển khai thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại địch Covid-19 trên địa bàn Thành phố.

Tại huyện Đông Anh, theo đồng chí Nguyễn Thị Tám, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh, thực hiện các Nghị quyết, Quyết định của Chính phủ, HĐND, UBND thành phố Hà Nội về việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch, UBND huyện đã thành lập Hội đồng thẩm định để thẩm định, xét duyệt hồ sơ hỗ trợ các nhóm đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; 24/24 xã, thị trấn đã thành lập Hội đồng xét duyệt hỗ trợ. Tính đến ngày 20/10/2021, huyện đã xét duyệt cho 49.966 đối tượng với tổng kinh phí phê duyệt hơn 34.410 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện nay, do Thành phố chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể các ngành, nghề doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh theo Chỉ thị số 17/CT-UBND, các ngành nghề bắt buộc phải đăng ký kinh doanh và ngành nghề không phải đăng ký kinh doanh cũng như chưa có quy định cụ thể ngành nghề được hỗ trợ với nhóm lao động tự do nên huyện đang gặp khó khăn trong quá trình xét duyệt các đối tượng được thụ hưởng chính sách.

Hoạt động của đoàn giám sát tại huyện Đông AnhHoạt động của đoàn giám sát tại huyện Đông Anh

Thay mặt Đoàn kiểm tra liên ngành Thành phố, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội cho biết thực hiện QĐ số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, năm 2021, Hội LHPN Hà Nội được Hội LHPN Việt Nam giao chủ trì giám sát việc triển khai chính sách hỗ trợ trẻ em, người đang điều trị Covid-19 phải cách ly y tế và hỗ trợ hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch. Ngoài ra, với đặc thù Hà Nội là thành phố lớn luôn có đông lao động nhập cư,  Hội LHPN Hà Nội đã chủ động chọn giám sát nội dung thứ 3 về triển khai hỗ trợ đối với đối tượng lao động tự do. Hoạt động giám sát nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội Phụ nữ trong việc cùng cộng đồng trách nhiệm bảo đảm các chính sách hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đến được với các nhóm đối tượng; Kịp thời phát hiện khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân để phản ánh tới cấp ủy, chính quyền cùng cấp; Ngăn chặn kịp thời các hành vi trục lợi, vi phạm trong thực hiện chính sách.

Kết luận các buổi giám sát, đồng chí Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Thị Thu Thủy ghi nhận UBND quận Hoàn Kiếm và huyện Đông Anh đã nghiêm túc triển khai Nghị quyết của Chính phủ và các văn bản của Chính phủ, Thành phố liên quan, cơ bản đảm bảo kinh phí hỗ trợ đến đúng các nhóm đối tượng được thụ hưởng. Trên cơ sở giám sát, Đoàn cũng kiến nghị hai địa phương cần làm rõ số lượng đối tượng đã được nhận hỗ trợ trên tổng đối tượng được rà soát có đủ điều kiện thụ hưởng chính sách để làm căn cứ đánh giá hiệu quả việc triển khai chính sách hỗ trợ. Tại huyện Đông Anh cần làm rõ công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong triển khai chính sách. Tại quận Hoàn Kiếm, vì một số nguyên nhân mà số lượng lao động tự do được hưởng hỗ trợ tính đến nay còn thấp, cần quan tâm hơn đến việc giải thích kịp thời lý do chậm triển khai hỗ trợ.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy đề nghị UBND hai quận, huyện trong thời gian tới cần đặc biệt quan tâm triển khai Nghị quyết 126/NQ-CP sửa đổi bổ sung Nghị quyết 68/NQ-CP; Tiếp tục rà soát, hỗ trợ các đối tượng trong diện được thụ hưởng nhằm đảm bảo chính sách đi vào cuộc sống; Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát để kịp thời nắm bắt bắt tình hình dư luận xã hội, tâm tư nguyện vọng của nhân dân; Quan tâm đến các nhóm đối tượng yếu thế như phụ nữ mang thai, phụ nữ khuyết tật, bệnh hiểm nghèo, không nơi nương tựa, trẻ em dưới 6 tuổi, nữ lao động nhập cư, những người buôn bán nhỏ, lao động thời vụ, bán hàng rong.... tạo điều kiện để họ dễ dàng tiếp cận được chính sách.

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.