Đại biểu Quốc hội đề xuất tổ chức quốc tang cho nạn nhân tử vong do dịch Covid-19

Chia sẻ

Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội), đến hôm nay, đã có hơn 22.000 người tử vong do dịch Covid-19. Tổn thất này là lớn nhất từ sau 1975 đến nay. "Bởi vậy tại kỳ họp Quốc hội thứ 2, tôi xin phép Quốc hội được tổ chức ngày quốc tang cho những người là nạn nhân đã mất vì dịch Covid-19. Trên thế giới đã nhiều quốc gia làm điều này".


Nói về đề xuất trên, đại biểu Nguyễn Anh Trí đưa ra 3 lý do: Thứ nhất, con số hơn 22.000 người đã mất vì dịch Covid-19 vừa qua là rất lớn, rất đáng để đất nước dành cho họ một ngày quốc tang. Điều này phù hợp với kết luận của Bộ Chính trị trong thông báo số 19 ngày 22/4/2011 là “đồng ý tổ chức quốc tang trong trường hợp thiên tai thảm họa đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về tính mạng, của cải của nhân dân".

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận thảo luận tại nghị trường.Đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận thảo luận tại nghị trường.

Lý do thứ 2, theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, hầu hết những người mất trong đại dịch này đã ra đi trong sự đau đớn, xa cách người thân và vì dịch bệnh nên không được tổ chức mai táng chu toàn. Vậy dành cho họ một ngày quốc tang là rất nhân văn, là nhân nghĩa, nhân ái, đúng với đạo lý của con người Việt Nam.

"Thứ 3, điều này để nhắc nhở mỗi chúng ta, những người đang sống tuyệt đối không được lơ là, chủ quan phòng chống dịch Covid-19; để chúng ta đồng lòng hơn trong cuộc chiến chống dịch cam go và ác liệt này" - từ đó đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị Chính phủ sớm lựa chọn thời điểm tổ chức một ngày quốc tang cho những nạn nhân tử vong do dịch Covid-19.

Cũng thảo luận về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) cũng cho rằng, mặc dù đại dịch cơ bản được kiểm soát nhưng hậu quả của đại dịch để lại hết sức to lớn thiệt hại về người và của.

Theo đại biểu, để tưởng niệm những hy sinh mất mát này, đại biểu cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ nên lấy một ngày làm Ngày tưởng niệm đồng bào tử vong vì Covid-19. Đại biểu cũng đề xuất lấy ngày 27/4 tức là ngày bùng phát đợt dịch thứ 4 gây thiệt hại nặng nề về kinh tế và sự hy sinh sinh mạng của người dân.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.