Giấc mơ nhiều cảm xúc

Chia sẻ

PNTĐ-Những giấc mơ ướt, những giấc mơ hoa lần đầu tiên xuất hiện ở tuổi dậy thì, khiến các cô, cậu chàng lúng túng...

 
...nhưng những giấc mơ giàu cảm xúc ấy còn đến cả với những người đã trưởng thành, những người đã có gia đình, con cái...
 
Giấc mơ nhiều cảm xúc - ảnh 1
Ảnh minh họa
 
Giấc mơ của… người bình thường
 
Người ta thường nhắc đến những giấc mơ ướt, như là dấu hiệu đầu tiên cho thấy, một cậu bé đã đến tuổi trưởng thành. Trong đó, có thể là lần đầu tiên cậu được cầm tay một bạn gái, thậm chí ôm hôn và kết quả là xuất tinh. “Hậu quả” là cậu sẽ phải tỉnh mộng và… phải đi thay quần lót! Nhưng đó chỉ là giấc mơ đầu tiên, một cậu bé càng lớn, sẽ càng gặp nhiều lần những giấc mơ tương tự, và nó không chỉ xuất hiện ở đàn ông, mà cả ở những phụ nữ có chồng!
 
Minh, một kỹ sư 27 tuổi cũng từng hoảng hốt đến toát cả mồ hôi, tỉnh dậy khi ngủ mơ thấy cô bạn gái từ thuở học trò, hai người ôm hôn nhau rất lâu, rồi một cơn cực khoái như khi làm chuyện ấy đến rất nhanh… ngay trong đêm tân hôn. Minh cảm thấy có phần xấu hổ và có lỗi với vợ mình, bởi chuyện ấy với vợ rất ổn, vả lại anh không hề có tình cảm gì với cô bạn kia, đã rất lâu hai người còn không hề gặp gỡ và có tin tức gì về nhau…
 
Trong khi đó, Hòa một phụ nữ đã có chồng con cũng có cảm giác bị sốc khi mơ làm tình với người cũ đến mức nhiều ngày sau khi gặp giấc mơ đó, cô thậm chí không dám gần gũi chồng vì cảm giác có lỗi. Cô hết tự dằn vặt mình như kẻ tội đồ lại đến hoang mang vì chuyện mộng tinh theo cô được biết chỉ xảy ra ở đàn ông, phụ nữ bắt gặp giấc mơ ướt hẳn là bị bệnh tật gì rồi… Cô đã phải gửi thư đến chuyên mục Giới tính của báo Phụ nữ Thủ đô để tìm câu trả lời. Và câu trả lời mà Hòa nhận được là… đấy là chuyện bình thường, chẳng có gì phải hoang mang! Thậm chí, cần phải lấy đó làm mừng. Giấc mơ ướt chứng tỏ “chủ nhân” của nó là người bình thường, với những xúc cảm tình dục mạnh mẽ và sự sung mãn về sức khỏe.

Lý giải về “giấc mơ hoa”
 
Cơ chế của giấc mơ ướt là do sự sung mãn của cơ thể khi lượng nội tiết tố được sản xuất ra quá nhiều.  Khi chủ nhân tỉnh táo, cơ thể có thể kiểm soát và ý thức được việc xuất tinh hay chế ngự cơn cực khoái nhưng trong khi ngủ, sự kiểm soát đó bị vô hiệu hóa khiến tinh dịch/ dịch tiết âm đạo tràn ra ngoài khi được kích thích bởi những hình ảnh trong mơ.  Những hình ảnh đó thường liên kết với sự thể hiện tình cảm với người khác như ôm hôn, giao hợp…
 
Người khác đó có thể là bất cứ ai chứ không chỉ là người yêu hay vợ/ chồng. Giấc mơ ướt không chỉ xuất hiện ở nam giới. Nữ giới hay người đồng tính nam, đồng tính nữ đều có thể bắt gặp giấc mơ ướt do cơ chế hoạt động của các chất nội tiết tố là như nhau. Tỷ lệ nữ giới hay người đồng giới gặp giấc mơ ướt thấp hơn nam giới có thể do khác biệt giới tính nhưng cũng không loại trừ việc sai số do những đối tượng đó ít thổ lộ chuyện tế nhị của mình hơn hoặc do lầm tưởng giấc mơ ướt là bất thường nên không dám chia sẻ.
 
Giấc mơ ướt chỉ chứng tỏ “chủ nhân” của nó là người bình thường, nhất là ở lứa tuổi thanh thiếu niên, do cơ thể phát triển mạnh mà ít hoặc không hoạt động tình dục, nó còn là một cách để giải tỏa ức chế về tâm sinh lý. Vì thế, không có gì đáng phải lo lắng. Chỉ trừ khi, nó diễn ra một cách tự nhiên khi không có kích thích tình dục vào lúc thức. Hiện tượng này gọi là di tinh, do nhiều yếu tố gây nên như: xem quá nhiều những tranh ảnh, phim kích thích giới tính, mặc quần lót quá dày và quá chật, vệ sinh cơ quan sinh dục không tốt, căng thẳng do thi cử… và tùy từng nguyên nhân mà chủ nhân của nó phải điều chỉnh cho phù hợp, thậm chí phải đến gặp các bác sĩ, chuyên gia tâm lý để được giúp đỡ.

Giấc mơ chỉ là giấc mơ
 
Có rất nhiều người lo ngại, tại sao mình với chồng hay vợ vẫn đang chung sống rất bình thường, thậm chí còn đang trong giai đoạn nồng ấm, nhưng vẫn mơ về người khác, với  những hành động “không phải” với chồng/vợ mình, nhưng những hình ảnh trong mơ do não bộ ghi nhận được và có thể tung ra bất kể lúc nào. Giấc mơ bao gồm một chuỗi hình ảnh, đôi khi những hình ảnh đó được diễn tả một cách mạch lạc, phù hợp nhưng cũng có thể là những hình ảnh lộn xộn, không ý nghĩa với những tình tiết nghịch lý, bất thường. Và là giấc mơ, nên chẳng ai có thể bắt mình phải chịu trách nhiệm về nó, dù cho đó là giấc mơ thiêng liêng đáng nhớ hay là giấc mơ khủng khiếp, không thể chấp nhận.

BS Tùng Duy

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.