Hà Nội: Tổ chức mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 7/7, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND quận Ba Đình tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới (11/7) “Thế giới 8 tỷ người: Để hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người, cần khai thác cơ hội và đảm bảo quyền lựa chọn cho tất cả mọi người”.

Phát biểu khai mạc lễ mít tinh, bà Phạm Thị Diễm, Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình quận Ba Đình cho biết, Ban Chỉ đạo công tác dân số quận Ba Đình đã có nhiều hoạt động phối hợp mang tính đồng bộ, các hoạt động từ truyền thông đến can thiệp trực tiếp tới các nhóm đối tượng cụ thể được triển khai liên tục như: CLB “Phát huy vai trò và lợi thế người cao tuổi tại cộng đồng”, CLB “Thanh niên không nên kết hôn muộn và sinh con muộn”, các đề án can thiệp: “Sàng lọc trước sinh”, “Sàng lọc sơ sinh”, các mô hình: “Chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên”, “Gia đình bình đẳng, không biệt giới tính”…

Hà Nội: Tổ chức mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7 - ảnh 1
 Bà Phạm Thị Diễm, Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình quận Ba Đình phát biểu khai mạc Lễ mít tinh

Tại 14 phường trên địa bàn, đội ngũ cán bộ làm công tác dân số luôn phát huy tính chủ động và sáng tạo trong các phong trào. Chất lượng về quản lý dân cư và truyền thông vận động mang tính chính xác, kịp thời, đúng trọng tâm, đúng đối tượng. "Những kết quả về công tác này trên địa bàn quận Ba Đình đã được Sở Y tế hàng năm đánh giá và ghi nhận, luôn là 1 trong những đơn vị dẫn đầu toàn Thành phố về thực hiện tốt các chỉ tiêu Thành phố giao và là đơn vị xuất sắc" - bà Phạm Thị Diễm cho biết.

Theo bà Diễm, tại quận Ba Đình, công tác dân số vẫn còn những thử thách nhất định như quá trình già hóa dân số tăng nhanh (chiếm xấp xỉ 22% dân số). Ba Đình là 1 trong những quận có dân số già đứng đầu Thành phố. Tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh đang có xu hướng tăng, một số các hoạt động nâng cao chất lượng dân số còn gặp những trở ngại khi triển khai thực hiện.

Hà Nội: Tổ chức mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7 - ảnh 2
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung phát biểu chỉ đạo tại lễ mít tinh.

"Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của công tác dân số trong tình hình mới, quận Ba Đình quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp cấp ủy, chính quyền, sự tham gia của các ngành, đoàn thể, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và DS-KHHGĐ các cấp; triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch về công tác dân số của Trung ương, Thành phố và quận ba Đình, góp phần cải thiện nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân quận Ba Đình.

Đồng thời triển khai đồng bộ các hoạt động truyền thông về quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số, trong đó chú trọng các nội dung truyền thông và cung cấp dịch vụ về dân số và phát triển, nâng cao chất lượng dân số; đảm bảo nguồn lực đáp ứng yêu cầu triển khai toàn diện về công tác dân số; kiện toàn và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân số từ quận đến cơ sở.

Ngành dân số quận tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua khen thưởng đối với đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ từ quận đến phường, triển khai sâu rộng các phong trào thi đua do Quận và Thành phố phát động, nhằm khuyến khích động viên khen thưởng kịp thời đối với những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác DS-KHHGĐ..." - bà Phạm Thị Diễm nhấn mạnh.

Hà Nội: Tổ chức mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7 - ảnh 3
Ông Đỗ Duy Thái, cộng tác viên dân số phường Quán Thánh chia sẻ về lợi thế của các cộng tác viên dân số cơ sở

Hưởng ứng lễ mít tinh ngày dân số thế giới, ông Đỗ Duy Thái, cộng tác viên dân số phường Quán Thánh cho rằng, đội ngũ cộng tác viên dân số là những cánh tay nối dài của ngành dân số, kiên trì "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà", "mưa dầm thấm lâu" để hoạt động truyền thông dân số hiệu quả, đưa các chính sách dân số đến nhân dân, giúp người dân thay đổi nhận thức về bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, không lựa chọn giới tính thai nhi, phòng chống suy dinh dưỡng...

"Lợi thế của cộng tác viên dân số là sống ở trong cộng đồng, hiểu rõ nhu cầu, đặc điểm của từng đối tượng, từ đó lựa chọn cách thức trao đổi và truyền đạt các nội dung về dân số - kế hoạch hóa gia đình phù hợp. Hơn nữa, các cộng tác viên dân số có quan hệ láng giềng gần gũi, dễ dàng tạo được lòng tin với mọi người, nên mọi người cởi mở, mạnh dạn nêu lên những thắc mắc, khó khăn để được giải đáp, giúp đỡ" - ông Thái cho biết.

Hà Nội: Tổ chức mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7 - ảnh 4
Thời gian qua, Ban chỉ đạo công tác dân số quận Ba Đình đã có nhiều hoạt động phối hợp mang tính đồng bộ từ truyền thông đến can thiệp trực tiếp tới những nhóm đối tượng cụ thể

Phát biểu chỉ đạo tại lễ mít tinh, ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Phó trưởng Ban Chỉ đạo công tác dân số thành phố Hà Nội cho biết, theo dự báo, năm 2022, dân số thế giới sẽ đạt khoảng 8 tỷ người. Do đó, kỷ niệm ngày Dân số thế giới năm nay, Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc đã lựa chọn chủ đề “Thế giới 8 tỷ người: Để hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người, cần khai khác cơ hội và đảm bảo quyền, lựa chọn cho tất cả mọi người”.

Hà Nội: Tổ chức mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7 - ảnh 5
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ mít tinh

"Kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7 năm nay, Hà Nội cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo về công tác dân số bằng các nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục quán triệt và phổ biến nội dung Nghị quyết số 21-NQ/TW đến các sở, ban, ngành, địa phương, tổ chức Đảng các cấp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức và tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội về chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển; thực hiện có hiệu quả các đề án, kế hoạch của Thành phố về công tác dân số theo tinh thần Nghị quyết Trung ương số 21-NQ/TW; đẩy mạnh các hoạt động can thiệp mô hình nâng cao chất lượng dân số Thủ đô trong tình hình mới; Từng bước nâng cao chất lượng dân số; đưa tỷ số giới tính khi sinh dần về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng; thích ứng với già hóa dân số; phân bố dân số hợp lý, góp phần phát triển Thủ đô nhanh và bền vững..." - ông Trần Văn Chung đề nghị.

Tại Việt Nam, hơn 60 năm qua, công tác dân số đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nước ta đã khống chế thành công tốc độ gia tăng dân số quá nhanh, giữ được quy mô dân số phù hợp và duy trì tỷ suất sinh thay thế suốt hơn 10 năm qua. Sức khỏe bà mẹ và trẻ em được cải thiện rõ rệt. Mức sinh giảm, số người sinh ra giảm đã làm cho tỷ trọng dân số dưới 15 tuổi của Việt Nam giảm từ 42% vào năm 1979 xuống còn 25% vào năm 2015. Ngược lại, tỷ trọng dân số trong độ tuổi lao động (15-64) tăng từ 53% lên 68,4% (2015).

Chất lượng dân số Việt Nam ngày càng được cải thiện, tuổi thọ trung bình ngày càng tăng. Tỷ lệ suy dinh dưỡng và tỷ suất tử vong trẻ em giảm. Tầm vóc thể lực của người Việt Nam có bước cải thiện.

Tại Hà Nội, năm 2021, công tác dân số của Hà Nội đã đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch của Thành phố đề ra. Tỷ suất sinh toàn Thành phố năm 2021 giảm 0,92‰ giảm 0,25‰ so với năm 2020 (vượt chỉ tiêu giao), tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên đạt chỉ tiêu giao giảm 0,1% so với năm 2020. Tỷ số giới tính khi sinh là 112,5 trẻ trai/100 trẻ gái. Tỷ lệ sàng lọc trước sinh năm 2021 đạt 85,07% (vượt chỉ tiêu được giao).

Hiện, nhiều mô hình tại Hà Nội đang được duy trì và nhân rộng tại các địa phương như: Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; mô hình can thiệp truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản/ kế hoạch hóa gia đình tới vùng dân cư đặc thù; mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên…

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.