Bộ Công an:

Kịp thời chấn chỉnh việc thu sổ hộ khẩu không đúng quy định

HÀ LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết sau khi nhận được phản ánh của người dân, cảnh sát quản lý về hành chính và trật tự xã hội đã rà soát, kiểm tra, Bộ Công an đã chấn chỉnh, xử lý trường hợp thu sổ hộ khẩu không đúng quy định.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022 diễn ra chiều ngày 6/9 vừa qua, Trung tướng, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an Tô Ân Xô đã thông tin  về vấn đề một số phường ở thành phố Hà Nội đã thực hiện thu sổ hộ khẩu của người dân.

Kịp thời chấn chỉnh việc thu sổ hộ khẩu không đúng quy định - ảnh 1
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022.

Tại họp báo, ông Tô Ân Xô đã nhắc lại nội dung Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về trách nhiệm của Bộ Công an trong vấn đề này. Bộ Công an không có chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu, chỉ thu hồi sổ hộ khẩu khi công dân thực hiện đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu đã cấp theo quy định, và không có chủ trương thu hồi đồng loạt. Trong giai đoạn vừa qua, công dân nào có nhu cầu điều chỉnh hay thay đổi thì cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thu lại sổ hộ khẩu.

Về vấn đề sổ hộ khẩu, theo quy định tại Khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú năm 2020 thì kể từ ngày 1/7/2021, khi Luật Cư trú mới có hiệu lực, Bộ Công an không cấp sổ hộ khẩu mới, không cấp lại sổ hộ khẩu. Tuy nhiên, những sổ hộ khẩu đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị trên giấy tờ, tài liệu xác nhận về nơi cư trú vẫn có giá trị đến hết ngày 31/12, Trung tướng Tô Ân Xô nói.

Người dân có thể sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử chứng minh nơi thường trú, giấy xác nhận thông tin về nơi thường trú, số định danh cá nhân. Ngày 22/8/2022, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã có công văn số 5762/06 gửi Văn phòng bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan của Chính phủ, Văn phòng UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị phối hợp cùng thực hiện một số nội dung về triển khai Luật Cư trú. Trong đó có các phương thức sử dụng về thông tin công dân thay thế việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, trong đó có giao dịch đất đai. 

Sau những phản ánh của người dân, cảnh sát quản lý về hành chính và trật tự xã hội đã cho rà soát, kiểm tra việc thực hiện các quy định thu hồi sổ hộ khẩu, đảm bảo cơ quan công an các cấp thực hiện đúng quy định của Luật Cư trú, chấn chỉnh, xử lý trường hợp thu sổ không đúng quy định, gây khó khăn, phiền hà cho người dân.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.