Từng bước ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy

HÀ LINH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Ngày 23/6, Bộ Công an, UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy; Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6) năm 2022.

Tới dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên Trung ương Đảng, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng và đại diện lãnh đạo các sở, ngành của thành phố.

Tại buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong những năm qua, do tác động trực tiếp của tình hình tội phạm ma túy ở khu vực và trên thế giới, đặc biệt là khu vực “Tam giác vàng”, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở Việt Nam diễn biến rất phức tạp, nhất là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Từng bước ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy - ảnh 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo UBND TP Hà Nội và đại diện các đoàn thể, nhân dân thực hiện nghi thức phát động Tháng hành động, phòng, chống ma túy

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, nhất là gia tăng sử dụng công nghệ cao, mạng xã hội và các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để thực hiện hành vi phạm tội.

Đáng chú ý, tội phạm ma túy hoạt động xuyên quốc gia có dấu hiệu phức tạp trở lại sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng Công an nhân dân, chủ công là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã khám phá thành công 13.417 vụ, bắt 20.048 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy, thu giữ 466kg heroin, 926kg và 2.568.944 viên ma túy tổng hợp, 137kg cần sa, cùng nhiều vật chứng liên quan; triệt xóa 204 điểm, 20 tụ điểm phức tạp về ma túy; phát hiện, triệt phá nhiều đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ được các đối tượng cầm đầu, thu giữ số lượng ma túy rất lớn.

Tình hình người nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước. Theo thống kê, hiện nay toàn quốc có trên 217.059 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý; 59.537 người sử dụng trái phép chất ma túy. Đây là “nguồn cầu” tiêu thụ ma túy rất lớn và có xu hướng gia tăng qua từng năm, là nguy cơ tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự, bức xúc trong nhân dân.

Công tác cai nghiện, phục hồi và quản lý sau cai tiếp tục được quan tâm chỉ đạo; một số địa phương đã có nhiều sáng kiến khắc phục những khó khăn trong việc lập hồ sơ đưa người nghiện vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc. Trong 6 tháng đầu năm, các cơ sở cai nghiện ma túy trên cả nước đã điều trị, cai nghiện cho gần 42.000 người, trong đó tiếp nhận mới gần 4.500 người theo quy định mới của Luật Phòng, chống ma túy 2021; 100% các địa phương tổ chức quản lý sau cai nghiện tại cộng đồng; đã tổ chức nghiên cứu, triển khai thí điểm một số mô hình cai nghiện ma túy hoạt động hiệu quả theo Đề án đổi mới công tác cai nghiện của Chính phủ.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy còn diễn biến phức tạp và là một nguy cơ an ninh phi truyền thống mang tính xuyên quốc gia; lượng ma túy từ nước ngoài vận chuyển vào nước ta còn nhiều; số người nghiện vẫn ở mức cao; hiệu quả công tác cai nghiện chưa được phát huy; tỷ lệ tái nghiện cao; tình trạng người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật và phạm tội nghiêm trọng gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm ghi nhận, biểu dương Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các bộ, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, người dân và gửi lời cảm ơn tới các tổ chức quốc tế, các quốc gia bè bạn đã cùng với Việt Nam và thế giới kiểm soát mức độ nhất định tệ nạn ma túy. Các số liệu nghiên cứu quốc tế cho thấy, từ nay đến năm 2030, mỗi năm trên thế giới có thêm 3 triệu người nghiện ma túy. Ở Việt Nam, dù số liệu chưa đầy đủ nhưng mỗi năm thêm có khoảng 10.000 người nghiện mới.

Theo Phó Thủ tướng, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể… cần tích cực triển khai “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, không chỉ phát hiện người có liên quan đến mà túy mà còn kết hợp tuyên truyền, vận động về tác hại khôn lường của ma túy. Đây là công tác rất quan trọng và ngày càng khó khi ma túy, dưới các dạng như ma túy đá - khiến nhiều người trẻ không cảnh giác cao độ, không biết đây là con đường ngắn dẫn đến nghiện ngập nên thì rất dễ sa vào, bị rủ rê sử dụng ma túy.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành liên quan, thời gian tới, tiếp tục chỉ đạo đấu tranh, triệt phá các đường dây ma túy; các cơ sở sản xuất ma túy tổng hợp, các điểm, tụ điểm mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy… Từ đó, từng bước ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy, hạn chế đến mức thấp nhất tác hại do ma túy gây ra, tạo môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh.

Ngay sau lễ mít tinh, đoàn xe cổ động với những khẩu hiệu thiết thực đã đi tuyên truyền, cổ động tại nhiều tuyến phố Hà Nội để thông điệp trên được lan tỏa sâu rộng.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khoảng 24.000 người được tập huấn về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Khoảng 24.000 người được tập huấn về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

(PNTĐ) - Ngày 29/3, Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với tổ chức Unicef tại Việt Nam tổ chức tập huấn về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng cho đội ngũ những người làm công tác giáo dục, bảo vệ trẻ em cấp tỉnh, huyện, xã của các ngành: Lao động - thương binh và xã hội, Công an, Giáo dục và đào tạo, Thông tin và truyền thông.
Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

(PNTĐ) - Tranh tường bích họa với tên gọi “Tự hào một dải non sông”  Hà Nội - Điện Biên Phủ xưa và nay với diện tích 70m2 do Đoàn phường Nhân Chính phối hợp cùng Hội CCB phường, khu dân cư Đình và Đoàn cơ sở Viện thiết kế - Tổng cục hậu cần - Bộ Quốc phòng, Đoàn trường THPT Nhân Chính thực hiện.
Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.