Ủy ban WHO công nhận bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp

PHÚ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ủy ban về các tình huống bất thường thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công nhận tính chất khẩn cấp của đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ và kêu gọi kiểm soát sự lây lan của căn bệnh này.

"Mặc dù có một vài thành viên bày tỏ quan điểm khác nhau, Ủy ban đã thông qua quyết định theo đa số đồng thuận để thông báo cho Tổng giám đốc WHO rằng ở giai đoạn này cần xác định rằng đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ là trường hợp khẩn cấp", tuyên bố đưa ra sau cuộc họp viết.

Theo dữ liệu mới nhất của WHO, tính từ đầu năm đến nay thế giới đã phát hiện hơn 3.200 trường hợp nhiễm bệnh đậu mùa khỉ ở người tại 48 nước trên thế giới.

Ủy ban WHO công nhận bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp - ảnh 1
Hình ảnh trên kính hiển vi của virus đậu mùa khỉ

Đây là căn bệnh nhiễm virus hiếm gặp, đặc biệt chúng lây truyền giữa người với người. Thông thường bệnh ở dạng nhẹ và hầu hết bệnh nhân bình phục trong vòng vài tuần, tuy nhiên một số ca có thể phát sinh biến chứng. 

Trước đó, cơ quan Y tế Vương quốc Anh lưu ý, không nên coi bệnh đậu mùa khỉ là bệnh nhiễm trùng thuần túy lây truyền qua đường tình dục, mà có thể lây nhiễm khi tiếp xúc gần gũi với người bệnh.

Tin cùng chuyên mục