Giúp con có một mùa hè thú vị

HÀ LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - 2 năm ảnh hưởng của dịch Covid-19, mọi hoạt động vui chơi, giải trí dành cho trẻ nhỏ đều không thể thực hiện. Vì vậy, năm nay khi tình hình dịch bệnh đã có dấu hiệu lắng xuống, cuộc sống bước vào thời kỳ bình thường mới, các hoạt động vui chơi, giải trí hè “bùng nổ” như để thỏa “cơn khát” của 2 năm qua. Hầu hết các gia đình đều có tâm lý “bù đắp” cho con trẻ, giúp con tận hưởng mùa hè “bình thường mới”.

Niềm vui từ những điều bình dị 

Hai năm vừa qua, hầu như các hoạt động giải trí, vui chơi của nhiều gia đình phần lớn đều diễn ra trong chính ngôi nhà nhỏ của mình. Trẻ em phải nô đùa, quanh quẩn trong không gian nhỏ hẹp, “làm bạn” với 4 bức tường, tivi, điện thoại… Trong khi đó, đối với trẻ thơ, chúng vốn thích và cần có môi trường vui chơi rộng rãi, đa dạng sự trải nghiệm và hòa mình với thiên nhiên. 

Khi nhịp sinh hoạt bình thường trở lại, mùa hè năm nay hứa hẹn sẽ là thời điểm có nhiều hoạt động vui chơi bổ ích, lý thú và ý nghĩa đối với mỗi bạn nhỏ cùng gia đình. Vợ chồng chị Thu (trú tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội) phải nhiều lần hoãn lại chuyến du lịch năm ngoái của cả nhà do dịch Covid-19 còn nhiều phức tạp.

Vì vậy, dịp hè này, chị Thu đã lên kế hoạch cho các con đi du lịch tắm biển. Đây là hoạt động rất bình thường của mỗi gia đình khi hè đến. Nhưng năm nay cảm xúc chuẩn bị đi biển rất “lạ”. 

Được đi chơi xa sau khoảng thời gian gò bó ở nhà, các con của chị Thu không giấu được niềm thích thú, vui vẻ. Linh Chi, 8 tuổi, con gái lớn của chị và bé Khang, 6 tuổi, con trai út được bố mẹ dẫn đi mua đồ bơi, kính bơi và một số đồ dùng cần thiết cho chuyến đi. Hai chị em còn nhanh nhẹn chạy khắp cửa hàng, nhìn chăm chú từng giá kệ để chọn quần áo, phụ kiện cho bố mẹ diện trong chuyến đi này. Đã lâu lắm rồi, kể từ khi dịch bệnh xuất hiện, chị Thu mới thấy những nụ cười tươi vui, hồn nhiên, sự háo hứng ngập tràn của các con lan tỏa đến như vậy.

Giúp con có một mùa hè thú vị  - ảnh 1
Ảnh minh họa

Vợ chồng chị Thu cũng rất quan tâm đến an toàn của con trẻ trong dịp nghỉ hè này. Trước đó, chị đã đăng ký cho con khóa học bơi để cả nhà an tâm đi chơi, tắm biển mà không phải lo lắng tai nạn đuối nước không đáng có. Ngoài việc học bơi để rèn luyện kỹ năng sinh tồn, tăng cường sức khỏe, dẻo dai, gia đình chị Thu còn cho các con học các môn năng khiếu tại các trung tâm, nhà văn hóa. Con trai thích vẽ, con gái thích múa hát, chị đăng ký cho hai con học đúng sở thích để trẻ vừa học vừa chơi với tâm lý thoải mái nhất. 

Chị Thu cho biết: “Vợ chồng tôi khá bận nên ít có thời gian đưa hai con đi du lịch. Dịch bệnh Covid-19 vừa qua khiến việc đi đây đi đó trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Nên tranh thủ mùa hè này, khi dịch bệnh tạm lắng, tôi tìm tòi chương trình cho con đi học các lớp kỹ năng, để con tham gia hoạt động, vừa học vừa chơi với bạn bè bù đắp lại khoảng thời gian bí bách trước đây”.

Tuổi thơ là lứa tuổi đẹp nhất, vui tươi nhất nên vợ chồng chị luôn mong muốn các con được thỏa sức vui chơi, khám phá thêm những sở thích của mình. Chị Thu tin tưởng, khi trẻ được tham gia vào các lớp học rèn luyện kỹ năng, được đi chơi, du lịch dịp hè này hai con của chị sẽ có sức khỏe tốt hơn, phát triển toàn diện hơn và đặc biệt là có một mùa hè bổ ích, an toàn.

Giúp con học kỹ năng sống từ chính cuộc sống hàng ngày 

Đối với gia đình chị Ngọc (Cầu Giấy, Hà Nội), ngay sau khi con được nghỉ hè, vợ chồng chị đã đưa con về thăm ông bà nội. Từ đầu năm cả nhà chị chưa sắp xếp được công việc để về quê chơi với bố mẹ. Lần này kết hợp về thăm quê nội, họ hàng, làng xóm trước là để khỏa lấp nỗi nhớ người thân đồng thời để con trải nghiệm môi trường thiên nhiên trong lành chốn thôn dã.

Nhà ông bà nội có nhiều vườn tược xanh tốt với đủ loại cây như bưởi, ổi, xoài, mít, các loại rau xanh… Chuyến đi này là dịp để con chị Ngọc trải nghiệm việc chăm sóc cây cối cùng ông bà, từ đó bé thêm trân trọng giá trị của lao động và nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên bình dị hơn.

Chị Ngọc cho rằng khi con sống ở quê dù ít ngày, con có thể hình dung ra các mối quan hệ họ hàng, làng xóm nghĩa tình, chân chất; thấy những cánh đồng bát ngát thẳng cánh cò bay; được thấy tận mắt những con vật như trâu, bò… mà trước đây con chỉ bắt gặp trên tivi, trong sách vở. Và từ đó trí tưởng tượng của con sẽ phong phú và sinh động hơn.

Vợ chồng chị Ngọc chia sẻ: “Hè năm nay, chúng tôi ưu tiên những nơi có thể giúp các con trải nghiệm, vận động và phát triển nhận thức về cuộc sống”. Tranh thủ cuối tuần cả gia đình nhỏ di chuyển đến ngoại thành để tham gia những hoạt động trải nghiệm tại các trung tâm giáo dục, vui chơi sáng tạo, vận động như làm mộc, leo núi… hay đến các làng nghề như làng gốm Bát Tràng - ngôi làng là nơi lưu giữ những nét đẹp văn hóa cổ truyền và cũng là nguồn cung cấp đồ gốm, sứ lớn nhất ở Việt Nam.

Tại đây, các bé được tìm hiểu về nghệ thuật làm gốm truyền thống lâu đời, trải nghiệm được tự làm ra một tác phẩm đơn giản từ gốm... Không chỉ vậy, mới đây gia đình chị Ngọc đã sắp xếp công việc để lái xe đưa các con đi tham quan các cung đường Tây Bắc, đến những bản làng dân tộc, các bé nhà chị được biết đến văn hóa, ẩm thực của con người nơi đây, được hòa mình với đất trời thiên nhiên hùng vĩ một lần nữa. Đó là một trải nghiệm thú vị, bổ ích cho dịp hè này.

Giúp con có một mùa hè thú vị  - ảnh 2
Ảnh minh họa

Để các con có những ngày nghỉ hè an toàn, bổ ích trong tình hình bình thường mới, anh Hoàng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) là ông bố đơn thân, đã tích cực tham gia vào các hội nhóm trên mạng xã hội để tham khảo, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm thiết kế các hoạt động vui chơi ngày hè cho con. Hình thành thói quen đọc sách đồng thời tìm ra sở thích vẽ tranh từ khi dịch Covid-19 năm 2021 căng thẳng, đến giờ Linh (con gái anh Hoàng) vẫn đam mê được cầm bút, vẽ tranh tô màu.

Hè này, con gái ngỏ ý muốn vẽ bộ sưu tập các bức tranh phác họa thực trạng, tuyên truyền cổ động đẩy lùi nạn bạo lực gia đình để tặng cho mọi người. Anh Hoàng mừng rỡ, nhất trí ủng hộ cô con gái nhỏ có tình thương bao la.

Sau khi kết thúc hoạt động vẽ, tặng tranh ấy, anh Hoàng vừa làm bố, vừa thay mẹ dẫn con gái đến lớp học nấu ăn, làm bánh. Bởi từ bé Linh vốn thích tự tay làm đồ ăn, có năng khiếu sáng tạo công thức để làm mới mẻ các món ăn độc đáo tưởng chừng như bình thường.

Mỗi cuối tuần, hai bố con lại cùng nhau vào bếp làm những chiếc bánh nhỏ xinh rồi mang tặng những người vô gia cư, những cô chú lao động nghèo mong sao họ có bữa ăn lót dạ và cảm thấy ấm lòng với tình cảm của mình. Mùa hè ý nghĩa ấy vẫn chưa khép lại với cô gái Linh bé nhỏ, em còn tham gia một số các hoạt động khác như: Học kỳ quân đội, học võ…

Những hoạt động này khiến bé không cảm thấy nhàm chán, thường xuyên được vận động và rèn luyện kỹ năng tự lập, tự vệ. Linh hào hứng nói: “Kỳ nghỉ hè này thực sự rất bổ ích đối với cháu, cháu được trải nghiệm những hoạt động từ khéo léo, nhẹ nhàng đến mạnh mẽ, năng động, kết hợp học mà chơi – chơi mà học”.

Theo các chuyên gia tâm lý, hoạt động vui chơi, ngoại khóa rèn luyện kỹ năng sẽ giúp các bạn nhỏ hiểu biết, tự tin, chủ động đối phó với nhiều tình huống bất thường có thể xảy ra trong cuộc sống. Xây dựng môi trường vui chơi an toàn, lành mạnh, bổ ích cho trẻ không chỉ là trách nhiệm của toàn xã hội mà còn cần sự đồng hành, quan tâm của gia đình. Cha mẹ hãy khéo léo, tinh tế dựa trên năng khiếu, sở thích của con để đưa ra các hoạt động nâng cao kỹ năng sống, vui chơi giải trí phù hợp giúp con có một mùa hè ý nghĩa.

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.