Báo Phụ nữ Thủ đô trao kinh phí xây Mái ấm tình thương cho phụ nữ phường Đồng Mai, Hà Đông

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 26/11, Báo Phụ nữ Thủ đô đã trao kinh phí xây Mái ấm tình thương cuối cùng trong tổng số 12 mái ấm tình thương (MATT) do Tổng Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí (đơn vị trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) tài trợ. Số kinh phí hỗ trợ 30 triệu đồng/mái được trao cho gia đình hội viên Trần Thị Thắm (Hội phụ nữ Tổ dân phố 14, phường Đồng Mai, quận Hà Đông, Hà Nội).

Được biết, gia đình bà Trần Thị Thắm thuộc hộ cận nghèo của phường Đồng Mai. Chồng bị mất do mắc bệnh hiểm nghèo, 2 con hay ốm đau bệnh tật, mọi công việc trong nhà đều do một mình bà gánh vác. Nhiều năm qua, bà Thắm cùng cả nhà sống trong ngôi nhà cấp 4 xập xệ do bố mẹ chồng để lại từ năm 1983.

Trước tình trạng căn nhà xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe, bà Thắm luôn đau đáu mong muốn được xây, sửa lại căn nhà. Tuy nhiên, số tiền nhiều năm tích cóp không đủ, may ra chỉ có thể cải tạo phần mái nhà... nên gia đình đã làm đơn gửi Hội LHPN phường Đồng Mai xin hỗ trợ kinh phí.

Báo Phụ nữ Thủ đô trao kinh phí xây Mái ấm tình thương cho phụ nữ phường Đồng Mai, Hà Đông - ảnh 1
Bà Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội (ngoài cùng bên phải và bà Lê Quỳnh Trang - Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô (thứ 2 từ trái qua) trao kinh phí hỗ trợ 30 triệu đồng  cùng phần quà của Báo cho hội viên Trần Thị Thắm.

Sau khi nhận được đơn đề nghị hỗ trợ xây, sửa nhà của hội viên Trần Thị Thắm, BTV Hội LHPN phường Đồng Mai đã báo cáo với Thường trực Đảng ủy, lãnh đạo UBND phường, Hội LHPN quận Hà Đông. Trên cơ sở đề xuất từ Hội LHPN quận Hà Đông, Báo Phụ nữ Thủ đô đã quyết định hỗ trợ cho gia đình bà Trần Thị Thắm. Nguồn kinh phí do Báo vận động từ nhà tài trợ là Tổng công ty CP Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo), hỗ trợ gia đình hội viên Thắm 30 triệu đồng để xây, sửa nhà.

Khi bắt đầu triển khai làm nhà, Hội LHPN quận và phường đã tích cực hỗ trợ gia đình làm thủ tục hồ sơ tách sổ, cấp phép xây dựng. Đến đầu tháng 8/2022, gia đình bắt đầu khởi công xây dựng. Cho đến nay, về cơ bản công trình sắp được hoàn thành gồm 2 tầng, 1 tum với diện tích 50m2/sàn, tổng kinh phí xây dựng hơn 400 triệu đồng.

Báo Phụ nữ Thủ đô trao kinh phí xây Mái ấm tình thương cho phụ nữ phường Đồng Mai, Hà Đông - ảnh 2
Nụ cười hạnh phúc và giọt nước mắt xúc động của bà Trần Thị Thắm khi đón nhận sự quan tâm, giúp đỡ của Hội LHPN các cấp, Báo Phụ nữ Thủ đô và nhà tài trợ.

Bên cạnh nguồn hỗ trợ của Báo Phụ nữ Thủ đô, Tổng công ty CP Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo) thì UBND phường Đồng Mai cũng xin nguồn hỗ trợ từ Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội quận là 50 triệu đồng. Số còn lại là tiền gia đình tích cóp và sự hỗ trợ của anh chị em, người thân trong gia đình giúp đỡ. Ngoài ra, Hội LHPN quận Hà Đông, phường Đồng Mai còn huy động phụ nữ đến hỗ trợ 14 ngày công.

Phát biểu tại buổi trao tặng kinh phí tài trợ, bà Lê Thị Thiên Hương – Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội cho biết: Báo Phụ nữ Thủ đô là cơ quan ngôn luận của Hội LHPN Hà Nội. Những năm qua, không chỉ thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Báo còn làm tốt vai trò chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ trẻ em; đồng thời có nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện hiệu quả, thiết thực.

Báo Phụ nữ Thủ đô trao kinh phí xây Mái ấm tình thương cho phụ nữ phường Đồng Mai, Hà Đông - ảnh 3
Các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển "Mái ấm tình thương" cho gia đình hội viên Trần Thị Thắm

Riêng trong năm 2022, Báo Phụ nữ Thủ đô đã vận động nhà tài trợ hỗ trợ kinh phí xây, sửa 14 mái ấm (mỗi mái ấm trị giá tối thiểu 30 triệu đồng) cho 14 gia đình hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Trong tháng 11/2022, Báo cũng huy động nguồn tài trợ để trao tặng trang thiết bị giáo dục cho trường Dân tộc bán trú THPT Đăk Long (huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum). Trang thiết bị gồm 6 chiếc tivi 55 inch, 10 tủ đựng tài liệu cùng nhiều nhu yếu phẩm phục vụ việc dạy học với tổng trị giá 140 triệu đồng.

Thông qua những hoạt động ý nghĩa này, Báo Phụ nữ Thủ đô, Hội LHPN Hà Nội mong muốn lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, chung tay, trách nhiệm cùng chính quyền và các đoàn thể địa phương chăm lo, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, nhất là nhóm phụ nữ, trẻ em yếu thế trong cộng đồng.

Báo Phụ nữ Thủ đô trao kinh phí xây Mái ấm tình thương cho phụ nữ phường Đồng Mai, Hà Đông - ảnh 4Báo Phụ nữ Thủ đô trao kinh phí xây Mái ấm tình thương cho phụ nữ phường Đồng Mai, Hà Đông - ảnh 5
Tại lễ bàn giao, đại diện lãnh đạo quận Hà Đông và các ban ngành đoàn thể phường Đồng Mai cũng có những phần quà ý nghĩa dành tặng gia đình bà Trần Thị Thắm

“Số tiền 30 triệu đồng hỗ trợ dù không nhiều nhưng là động lực để gia đình chị Thắm và các cấp ngành, họ hàng, làng xóm… cùng cộng đồng trách nhiệm, chung tay giúp chị Thắm xây, sửa ngôi nhà khang trang, kiên cố. Hôm nay tới đây, chứng kiến ngôi nhà đang dần hoàn thiện, chúng tôi thấy vô cùng ấm cúng, vô cùng vui mừng. Mong rằng sau này khi đã an cư lạc nghiệp, chị Thắm và các con sẽ có điều kiện giữ gìn sức khỏe, chăm lo kinh tế gia đình, đóng góp nhiều hơn nữa nhằm xây dựng tổ dân phố văn minh, giàu đẹp” – bà Lê Thị Thiên Hương nhấn mạnh.

Cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Hội LHPN Hà Nội, Báo Phụ nữ Thủ đô cùng nhà tài trợ, ông Bùi Văn Chanh – Phó phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận Hà Đông bày tỏ mong muốn, thời gian tới, các cơ quan, đoàn thể, trong đó có Thành Hội và Báo tiếp tục quan tâm đến người dân, nhất là phụ nữ, trẻ em khó khăn tại quận Hà Đông… theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là không để ai bị bỏ lại phía sau.

Báo Phụ nữ Thủ đô trao kinh phí xây Mái ấm tình thương cho phụ nữ phường Đồng Mai, Hà Đông - ảnh 6
Đại diện lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội và báo Phụ nữ Thủ đô chia sẻ niềm vui khi có ngôi nhà mới với bà Trần Thị Thắm

Xúc động khi nhận được sự hỗ trợ của Báo Phụ nữ Thủ đô, nhà tài trợ cùng chính quyền địa phương và Hội LHPN Hà Nội, bà Trần Thị Thắm không ngăn được những giọt nước mắt xúc động, hạnh phúc vì mơ ước bấy lâu đã trở thành hiện thực. Bản thân bà cũng không thể nghĩ rằng mình lại có cơ hội xây được một ngôi nhà khang trang, rộng rãi đến như vậy. Trước thềm năm mới sắp đến, bà Thắm chia sẻ rằng, ngôi nhà chính là món quà quý giá nhất trong cuộc đời mình; và năm nay bà cùng 2 con sẽ được đón Tết trọn vẹn, ấm cũng trong căn nhà mới, không còn nỗi lo ẩm, dột như mọi khi.

Trong nhiều năm qua, với tinh thần tương thân tương ái, thương người như thể thương thân, Hội LHPN Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình, phần việc nhằm hỗ trợ, chăm lo cho phụ nữ và trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Năm 2022, Hội LHPN các quận, huyện, thị xã đăng ký xây, sửa 61 mái ấm tình thương. Kết quả, các cấp Hội đã khởi công, bàn giao 137 mái ấm tình thương cho gia đình chính sách và gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền lên tới 4,22 tỷ đồng. Trong đó: Cấp Thành phố đã khởi công, bàn giao 23 Mái ấm tình thương tại các quận, huyện với tổng số tiền 800 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội cũng đã tặng 81.756 suất quà với tổng trị giá 17 tỷ 351,2 triệu đồng cho phụ nữ và trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2022, Hội LHPN Thành phố và 30/30 đơn vị quận, huyện, thị xã đăng ký giúp đỡ 1.547/1.788 trẻ em mồ côi (tỷ lệ 86,5%). Kết quả, các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ, kết nối các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quà, nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập và nhận đỡ đầu 1.144 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn tổng trị giá 6,5 tỷ đồng (trong đó Thành Hội kết nối và nhận đỡ đầu 193 trẻ em, quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc và cơ sở nhận đỡ đầu 951 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn) với mức từ 500.000 - 1 triệu đồng/tháng) trong thời gian 1 năm, 3 năm, 5 năm và đến năm 18 tuổi.

Năm 2022, toàn thành phố có 2.272 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ và 18.029 hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ. Các cấp Hội đăng ký giúp 3.168 hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn thoát nghèo, phát triển kinh tế (trong đó 239 hộ nghèo, 1.916 hộ cận nghèo, 1.013 hộ khó khăn) với các biện pháp như tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề miễn phí, trợ cấp, tín chấp cho vay vốn, chuyển giao KHKT… Kết quả, đã giúp 383 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, 2.473 hộ ra khỏi diện cận nghèo,1.579 hộ nâng cao mức sống.

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.