Chương trình nghệ thuật “Người Mẹ làng Sen” tri ân và tưởng nhớ Bác kính yêu

THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Tối ngày 14/5, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP Vinh (tỉnh Nghệ An), Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình nghệ thuật “Người mẹ làng Sen” nhân dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -19/5/2022).

Phát biểu khai mạc chương trình, thay mặt Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, đồng chí Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam gừi lời chào mừng và trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các vị đại biểu khách quý, Mẹ Việt Nam anh hùng, các nữ anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới cùng toàn thể hội viên, phụ nữ và nhân dân tình cảm quý trọng và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chương trình nghệ thuật “Người Mẹ làng Sen” tri ân và tưởng nhớ Bác kính yêu - ảnh 1
Đồng chí Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu khai mạc chương trình. Ảnh P.V

 

Đồng chí Hà Thị Nga nhấn mạnh: Xứ Nghệ - vùng đất địa linh nhân kiệt, mảnh đất hiếu học và có bề dày truyền thống cách mạng. Lớn lên ở vùng đất ghi dấu ấn của những làn điệu dân ca, hát ví trữ tình và giàu ý nghĩa nhân văn, được nuôi dạy trong một gia đình gia giáo, bà Hoàng Thị Loan, con gái đầu của thầy đồ nho Hoàng Đường, là người phụ nữ thông minh, nhân hậu, giỏi giang đã không ngại nghèo khó để nên duyên với chàng trai mồ côi nghèo, ham học Nguyễn Sinh Sắc.

Từ gia đình truyền thống đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được sinh ra, được nuôi dưỡng trong tình yêu thương, sự dạy dỗ của đấng sinh thành, nhất là từ người mẹ - người phụ nữ đảm đang, chung thủy, hy sinh vì chồng, vì con, người đã truyền vào tuổi thơ của cậu bé Nguyễn Sinh Cung những bài học làm người đầu tiên, nuôi dưỡng trong cậu một tâm hồn đẹp, góp phần quan trọng tạo nên nhân cách Hồ Chí Minh.

Chương trình nghệ thuật "Người Mẹ làng Sen" như một lời tri ân sâu sắc đối với bà Hoàng Thị Loan - thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời cũng là dịp để chúng ta thành kính tưởng nhớ về Bác kính yêu, người sáng lập, xây dựng và rèn luyện Đảng ta. Người đã để lại một di sản vô giá, đó là tư tưởng Hồ Chí Minh và một tấm gương trong sáng, mẫu mực, trọn đời phấn đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Đây cũng là hoạt động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII về "Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới" trên nền tảng những giá trị văn hóa truyền thống của phụ nữ Việt Nam.

Cuộc đời Mẹ Hoàng Thị Loan giản dị, thanh khiết như đóa sen đời, vượt lên bao gian khó vẫn kết hoa, khoe sắc, ngát hương thơm. "Người Mẹ làng Sen" là hình ảnh tượng trưng cho những bà mẹ Việt Nam trên khắp mọi miền Tổ quốc đã và đang cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với những danh hiệu cao quý mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng, vinh danh: Mẹ Việt Nam anh hùng, nữ Anh hùng lực lượng vũ trang, nữ Anh hùng lao động thời kỳ mới cùng với biết bao người mẹ đang lặng thầm nuôi dưỡng, giáo dục con nên người.

Chương trình nghệ thuật “Người Mẹ làng Sen” tri ân và tưởng nhớ Bác kính yêu - ảnh 2
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Nội chính TƯ Phan Đình Trạc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình; Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga; Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý tặng hoa các Mẹ Việt Nam Anh hùng và Anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Thị Minh Châu, Anh hùng Lao động Thái Hương - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á, Nhà tư vấn đầu tư, Chủ tịch HĐ chiến lược Tập đoàn TH. (Ảnh P.V)

Phát huy truyền thống của các thế hệ cha anh và các bà, các mẹ, các thế hệ phụ nữ Việt Nam ngày nay đang tiếp tục nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên khẳng định vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, thúc đẩy phong trào phụ nữ đạt được những kết quả to lớn, góp phần không nhỏ vào những thành tựu chung của đất nước. Đặc biệt, trong những thời điểm khó khăn cả nước căng mình chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã nỗ lực, sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc như Chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương",  "Triệu phần quà san sẻ yêu thương",  "Mẹ đỡ đầu"... Nhiều tấm gương sáng, hình ảnh đẹp của các bà, các mẹ, các chị không quản khó khăn, nguy hiểm, thậm chí hy sinh cả tính mạng của mình, gác lại đời sống riêng tư để tham gia công tác phòng, chống dịch, tinh thần "vì mọi người" đã được lan tỏa, truyền cảm hứng, động viên, khích lệ không chỉ phụ nữ mà cả người dân trong cả nước tiếp tục phấn đấu, vượt mọi khó khăn vì một Việt Nam phát triển hùng cường.

“Chương trình "Người Mẹ Làng Sen", mong muốn gửi đi thông điệp: "Mỗi phụ nữ chúng ta hãy tiếp tục gìn giữ, tiếp nối và trao truyền những giá trị truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, của dân tộc Việt Nam"”, đồng chí Hà Thị Nga nhấn mạnh.

Chương trình nghệ thuật "Người mẹ Làng Sen" được thể hiện trong 3 chương, gồm: Chương 1 - Người mẹ Làng Sen; chương 2 - Ân tình Mẹ; chương 3 - Hương sen hội tụ đất trời. Chương trình đã đem đến cho khán giả những ý nghĩa nhân văn cao quý của hình tượng hoa Sen, hình tượng người Mẹ - cụ Hoàng Thị Loan trên chất liệu âm nhạc đậm chất dân gian sâu lắng, chuyên nghiệp, độc đáo, có tính nghệ thuật và sức thu hút cao; gửi đi thông điệp mỗi phụ nữ hãy tiếp tục gìn giữ, tiếp nối và trao truyền những giá trị truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, của dân tộc Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Bích đã trao các tác phẩm trong triển lãm ảnh nghệ thuật Đời Sen gồm 50 tác phẩm về đời sen, phụ nữ và sen của mình cho Hội LHPN Việt Nam để tổ chức bán đấu giá. Toàn bộ số tiền thu được sẽ sử dụng để triển khai thực hiện các chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", chương trình "Mẹ đỡ đầu" do Hội LHPN Việt Nam phát động.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

(PNTĐ) - Tối 28/3, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Dương Xá, huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024, chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024)
 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.