Xét xử vụ buôn lậu thuốc giả nhãn mác Heath 2000 canada:

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường thừa nhận trách nhiệm

NAM ANH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Từ ngày 12-17/5/2022, TAND TP Hà Nội đưa vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” ra xét xử công khai. Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 13 bị cáo khác liên quan đến vụ án phải hầu toà.

Theo cáo trạng, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và Nguyễn Việt Hùng (nguyên Phó cục trưởng Cục Quản lý Dược) cùng Lê Đình Thanh (nguyên công chức Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh) bị đưa ra xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Những người còn lại bị đưa ra xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường thừa nhận trách nhiệm - ảnh 1
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Trong đó, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc công ty TNHH Hàng hải quốc tế H&C) bị truy tố về tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”.

Phiên tòa được mở thuộc giai đoạn 2 của vụ án sai phạm xảy ra tại VN Pharma. Trước đó, bị cáo Nguyễn Minh Hùng đã bị tuyên 17 năm tù, Võ Mạnh Cường bị tuyên phạt 20 năm tù cùng tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”.

Theo cáo trạng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý dược và hải quan, từ năm 2008-2010, Nguyễn Lê Xuân Khang (là người Việt Nam định cư tại Canada và có quốc tịch Canada) đã bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Minh Hùng lập hồ sơ các thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada để công ty Cudupha, công ty Vimedimex đứng tên xin cấp số đăng ký.

Thực tế, các hồ sơ thuốc đều là giả. Tuy nhiên, do một số cán bộ của Cục Quản lý Dược thiếu trách nhiệm hoặc có động cơ cá nhân đã làm trái công vụ trong quá trình thẩm định, xét duyệt nên 7 loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada đã được cấp số đăng ký.

Sau khi có đăng ký thuốc, từ năm 2012-2014, Nguyễn Minh Hùng đã câu kết với Nguyễn Lê Xuân Khang, Võ Mạnh Cường cùng các nhân viên công ty VN Pharma, công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C và một số đối tượng khác thực hiện các thủ đoạn để mua bán, nhập khẩu, thông qua một số lượng lớn thuốc giả không có nguồn gốc, xuất xứ vào Việt Nam để tiêu thụ trong nước, gây thiệt hại về kinh tế và sức khỏe cho người bệnh. 

Sau đó, các bị cáo đã nâng khống thêm giá mua, nâng giá thuốc trên lên hơn 2,5 triệu USD, tương đương khoảng 54 tỷ đồng. Toàn bộ số thuốc trên đã được công ty VN Pharma bán cho các doanh nghiệp, bệnh viện, nhà thuốc tổng cộng 623.819 hộp, thu lợi bất chính số tiền hơn 31,5 tỷ đồng.

Thời điểm là Cục trưởng Cục Quản lý Dược, ông Trương Quốc Cường đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao, thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định. Ông Cường đã đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký thuốc trong khi hồ sơ không đủ điều kiện dẫn đến hậu quả 6/7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam, với trị giá hơn 148 tỷ đồng.

Cáo buộc cho rằng ông Cường đã nhận được nhiều thông tin về thuốc Health 2000 Canada là không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy thuốc. Hậu quả, các cơ sở y tế trong nước tiếp tục sử dụng các loại thuốc này điều trị cho người bệnh, tổng trị giá hơn 3,7 tỷ đồng…

Trong hai ngày xét xử đầu tiên, bị cáo Trương Quốc Cường thừa nhận trách nhiệm của người đứng đầu Cục Quản lý Dược do ông quản lý, song cho rằng, sự việc xảy ra là do ông không được nghe báo cáo từ cấp dưới. Đây cũng là thiếu sót của bị cáo, đồng thời xin chịu trách nhiệm khi để lô thuốc giả trên nhập khẩu vào Việt Nam.

Tại tòa, bị cáo Trương Quốc Cường cũng trình bày quy trình thẩm định đến xét duyệt hồ sơ đăng ký thuốc được chia làm các giai đoạn gồm tiếp nhận và tổng hợp, thẩm định hồ sơ, xét duyệt hồ sơ trình Bộ trưởng, thực hiện quyết định của lãnh đạo Bộ để ban hành.

Bị cáo nói mình không phải là thành viên của Hội đồng thẩm định đăng ký thuốc, không tham gia và không quản lý hoạt động thẩm định đăng ký thuốc. Chủ tịch Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Y tế lúc đó là ông Cao Minh Quang là người xét duyệt, người quyết định cuối cùng. Do đó, trách nhiệm quyết định cuối cùng không phải của bị cáo. Còn bị cáo Nguyễn Minh Hùng, cựu Chủ tịch VN Pharma cũng đã thừa nhận việc làm sai trái và xin nhận trách nhiệm trước pháp luật.

 

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.