Tận dụng thời gian vàng để khoanh vùng xử lý dịch

Chia sẻ

Chiều 24/5, phát biểu chỉ đạo tại phiên họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịchnhấn mạnh: Phải tận dụng thời cơ vàng để khoanh vùng, xử lý dịch kịp thời, hiệu quả.

Dự kiến tăng tần suất xét nghiệm F1 từ 4 lên 6 lần

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, tại Hà Nội, từ ngày 29/4/2021 đến nay đã ghi nhận 122 ca mắc tại 19 quận, huyện. Ban Chỉ đạo nhận định, dịch bệnh trên địa bàn TP vẫn đang được kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn rất cao bởi các lý do: Xuất hiện ổ dịch mới tại Công ty cổ phần tập đoàn T&T và tòa Park 11 khu đô thị Times City chưa xác định được nguồn lây. Ổ dịch tại bệnh viện K cơ sở Tân Triều tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới trong bệnh viện, trong khu cách ly. Tình hình dịch bệnh tại tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp và có nhiều công nhân làm việc tại đây nhưng cư trú trên địa bàn Hà Nội. Kết quả giải trình tự gen của 17 mẫu bệnh phẩm đều là chủng gây bệnh ở Ấn Độ (B.1.617.2) có tốc độ lây lan rất nhanh, đặc biệt là ở người trẻ tuổi.

Trước nguy cơ dịch bệnh ở mức cao, Ban Chỉ đạo yêu cầu các đơn vị thần tốc truy vết các trường hợp F1 và người liên quan, tận dụng thời gian vàng để khoanh vùng xử lý dịch kịp thời, hiệu quả.

Hà Nội sẽ thực hiện thần tốc truy vết, tận dụng thời gian để khoanh vùng dập dịchHà Nội sẽ thực hiện thần tốc truy vết, tận dụng thời gian để khoanh vùng dập dịch

Các địa phương cần cụ thể hóa trách nhiệm của tổ Covid cộng đồng và các lực lượng như công an khu vực, tổ trưởng tổ dân phố trong việc quản lý người về từ vùng có dịch, người hết thời gian cách ly tập trung, công nhân trong các khu công nghiệp, người nước ngoài cư trú trên địa bàn.

Trừ lực lượng y tế và các lực lượng trực tiếp tham gia phòng chống dịch ở tuyến đầu phải thường trực 24/24/7, đối với các cơ quan đơn vị của TP tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý điều hành, cho nhân viên làm việc trực tuyến tại nhà (chỉ đến cơ quan khi thực sự cần thiết).

Ban Chỉ đạo đề nghị tiếp tục mở rộng xét nghiệm sàng lọc cho các đối tượng/khu vực nguy cơ, trong đó tập trung xét nghiệm cho công nhân trong các khu/cụm công nghiệp; xét nghiệm sàng lọc cho những người làm việc trong các cơ quan chỉ đạo, điều hành hoạt động phòng, chống dịch của TP; Tăng tần suất xét nghiệm đối với các trường hợp F1 từ 4 lần theo quy định lên 6 lần; đề xuất hoãn chiến dịch uống vitamin A vào ngày 1/6…

Liên quan đến tình hình dịch tại tòa nhà Park 11, khu đô thị Times City, phường Mai Động (quận Hoàng Mai, Hà Nội), chiều 24/5, trước cuộc họp của Ban Chỉ đạo, đoàn công tác TP Hà Nội do đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP làm Trưởng đoàn đã kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch tại tòa nhà Park 11. Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng ghi nhận phường Mai Động và quận Hoàng Mai phối hợp với CDC Hà Nội đã vào cuộc kịp thời khi phát hiện ca bệnh. Song, đồng chí Chử Xuân Dũng cũng nhận định, chùm ca bệnh tại tòa nhà Park 11, khu đô thị Times City rất phức tạp, nguồn lây chưa xác định.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo, đồng chí Chử Xuân Dũng đồng ý với kiến nghị của CDC Hà Nội về việc sẽ hạn chế dần phong tỏa tại tòa Park 11 khi có đánh giá 300 trường hợp liên quan và chỉ phong tỏa với tầng 15 tòa nhà này. Đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chủ động khai báo y tế, ổn định tâm lý và thực hiện nghiêm cách ly giữa các gia đình…

Hà Nội chưa xem xét giãn cách toàn thành phố

Ngày 24/5, trả lời báo chí về việc có hay không việc sẽ thực hiện giãn cách toàn TP để phòng, chống Covid-19, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, TP chưa xem xét việc giãn cách ở thời điểm này.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, hiện nay, các cơ quan chức năng của Hà Nội, nhất là các lực lượng tuyến đầu như y tế, công an, quân đội đang tập trung thực hiện các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu, các cấp ủy Đảng TP nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nhằm huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong phòng chống dịch và vừa biểu dương, khen thưởng kịp thời những nơi làm tốt, phê bình, kỷ luật nghiêm minh những nơi làm chưa tốt.

Đối với những khu vực phát hiện ca mắc mới phải được tiến hành khoanh vùng, cách ly ngay; những trường hợp liên quan phải được áp dụng các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm có giám sát và theo dõi sức khỏe chặt chẽ. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động thực hiện phòng, chống dịch với phương châm “4 tại chỗ”. Trước mắt áp dụng mô hình cách ly “3 lớp”, chỉ phong tỏa theo điểm nhỏ, cách ly nhưng không cực đoan, linh hoạt, sáng tạo, với các giải pháp phù hợp từng đặc điểm, điều kiện, thời điểm của từng địa bàn. Mục tiêu quan trọng nhất là bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng chỉ đạo các cấp, các ngành TP tăng cường tuyên truyền, vận động kết hợp với đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát để nhân dân tự giác thực hiện biện pháp “5K”, nhất là đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, hạn chế ra ngoài khi không có việc cần thiết trong thời điểm này.

Bài và ảnh: PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.