Vì sao Hà Nội cho học sinh tiểu học trở lại trường khi chưa tiêm vắc - xin?

Chia sẻ

Chiều 6/4, UBND TP Hà Nội họp báo thông tin về kinh tế xã hội quý 1/2022 triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 4 và quý II/2022.

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vì sao thành phố cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 trở lại trường khi chưa tiêm vắc- xin, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến đã nêu 3 lý do chính.

Theo đó,  thứ nhất, đến nay thành phố Hà Nội đã qua đỉnh dịch nên việc học tập trung tại trường sẽ ít nguy cơ lây lan hơn so với giai đoạn trước đây. Thứ hai, theo khảo sát của Sở Giáo dục và Đào tạo thì hơn 75% phụ huynh đồng ý cho học sinh trở lại trường học trực tiếp. Thứ ba, thời gian qua các em học sinh học trực tuyến quá lâu và chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa kết thúc năm học, vì thế đây là thời điểm “vàng” để các nhà trường củng cố kiến thức cho học sinh khi học trực tiếp.

Ông Trương Việt Dũng - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của UBND TP Hà Nội phát biểuÔng Trương Việt Dũng - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của UBND TP Hà Nội phát biểu

Liên quan đến vấn đề tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, thành phố đã có kế hoạch tiêm vắc-xin cho các đối tượng này và đang chờ Bộ Y tế phân giao vắc xin sẽ triển khai ngay. Để bảo đảm an toàn cho học sinh khi học trực tiếp tại trường, Sở Y tế, Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn liên ngành để các nhà trường có các biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch cho học sinh; đồng thời chỉ đạo các địa phương thành lập Tổ hỗ trợ Covid-19 tại trường học để hỗ trợ nhà trường.

Với câu hỏi của phóng viên về vi phạm trật tự xây dựng tại công trình nhà 5 tầng không phép ở 84 đường Láng, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Hà Anh Tuấn thông tin: Khu đất 90 đường láng được thành phố cho Công ty TNHH điện tử Ánh Sao được lập dự án, triển khai khu nhà đa năng 27 tầng nổi, 4 tầng hầm, được Sở Xây dựng cấp giấy phép và đến nay dự án này đang thi công cọc khoan nhồi.

Theo thông tin, cạnh khu đất này, có căn nhà của hộ dân ở số 84 đường Láng có 2 mặt tiếp giáp. Cuối năm 2019, dự án 90 đường Láng bắt đầu tháo dỡ công trình trên khu đất để triển khai dự án. Trong quá trình này máy móc va đập gây sụt lún 1 góc nhà 84 đường Láng. Chủ đầu tư dự án 90 đường Láng đã thỏa thuận với nhà 84 đường Láng về việc gia cố, cải tạo lại nhà 84 đường Láng. Tuy nhiên tháng 12/2019, phường Ngã Tư Sở và cơ quan chuyên môn của quận phát hiện ngoài việc gia cố, nhà 84 đường Láng có xây thêm ốp trần ở phía sau. Quận đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn làm rõ, xử lý nghiêm.

 UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị mời chủ đầu tư dự án 90 và chủ nhà 84 đường Láng lên làm việc. Tuy nhiên sau 5 lần mời từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020, 2 chủ thể nói trên không hợp tác, đóng cửa; Thậm chí thuê người ngăn cản sự kiểm tra của cơ quan chức năng. Các biên bản của chính quyền địa phương đều không có 2 chủ thể liên quan.

Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho rằng việc chậm trễ trong xử lý vi phạm bên cạnh ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 thì có sự không hợp tác của 2 chủ thể nói trên. Quận đã họp tham vấn Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp để thiết lập hồ sơ vi phạm. Đầu năm 2022 quận đã có hướng dẫn chính thức của các Sở, ngành để thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm ở công trình này.Trong tháng 5, quận sẽ xử lý dứt điểm vi phạm ở số nhà 84 đường Láng.

Liên quan đến việc này, Chánh văn Phòng UBND TP Trương Việt Dũng cho biết, ngay sau khi đồng chí Bí thư Thành ủy có chỉ đạo về việc khẩn trương kiểm tra, báo cáo kết quả việc chấp hành pháp luật về đầu tư - xây dựng, đất đai và quản lý trật tự xây dựng tại công trình xây dựng nhà 5 tầng số 84 đường Láng (trên phần đất lấn chiếm của dự án số 90 đường Láng), phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa như thông tin báo nêu; Chiều 6/4, UBND TP đã có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng và UBND quận Đống Đa, yêu cầu khẩn trương thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy làm rõ thông tin báo chí nêu, xử lý nghiêm công trình vi phạm, xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân liên quan (nếu có), báo cáo UBND TP…

HÀ LINH

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.