Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải:

HĐND TP Hà Nội chọn “đúng” và “trúng” các vấn đề quan trọng, cấp bách

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Phát biểu tại Kỳ họp thứ 10, HĐND TP Hà Nội khoá XVI nhiệm kỳ 2021-2026 vào sáng 7/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá, HĐND TP Hà Nội đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của cấp ủy, cụ thể hóa thành các Nghị quyết, ban hành cơ chế, chính sách, các biện pháp thiết thực, khả thi; chọn “đúng” và “trúng” các vấn đề quan trọng, cấp bách để giám sát, chất vấn, giải trình.

HĐND TP Hà Nội chọn “đúng” và “trúng” các vấn đề quan trọng, cấp bách - ảnh 1
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại kỳ họp thứ 10

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Kỳ họp HĐND Thành phố cuối năm là kỳ họp quan trọng để đánh giá những thành tựu đạt được 11 tháng qua; nhìn nhận những khó khăn, thách thức để có giải pháp hoàn thành toàn diện mọi mặt các mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền và HĐND Thành phố đặt ra cho năm 2022. Đồng thời quyết định nhiều vấn đề quan trọng cho năm 2023 và những năm tiếp theo đưa Thủ đô ngày càng phát triển.

Qua theo dõi thực tiễn và các báo cáo trình HĐND Thành phố, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá, với sự nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, quyết tâm cao, phát huy kết quả đạt được, Hà Nội đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, có nhiều cách làm năng động, sáng tạo, đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, quyết sách của Nhà nước vào cuộc sống. Thành phố Hà Nội đã kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Với sự lan tỏa trong đổi mới hoạt động của Quốc hội và sự chỉ đạo tập trung của Trung ương, Thành phố, hoạt động của HĐND Thành phố tiếp tục đổi mới theo hướng thực chất và hiệu quả. HĐND Thành phố Hà Nội đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của cấp ủy, cụ thể hóa thành các Nghị quyết, ban hành cơ chế, chính sách, các biện pháp thiết thực, khả thi; chọn “đúng” và “trúng” các vấn đề quan trọng, cấp bách để giám sát, chất vấn, giải trình.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh: “Sự phối hợp hoạt động giữa các cấp HĐND và giữa HĐND với các cơ quan trong hệ thống chính trị thường xuyên và chặt chẽ hơn. Hoạt động của HĐND và đại biểu HĐND Thành phố ngày càng sát thực tiễn, sát dân, sát cơ sở và phát huy hiệu lực, hiệu quả, khẳng định rõ hơn vị trí, vai trò của cơ quan đại diện cho ý trí, nguyện vọng, lợi ích chính đáng của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương”.

HĐND TP Hà Nội chọn “đúng” và “trúng” các vấn đề quan trọng, cấp bách - ảnh 2
Quang cảnh kỳ họp

Dự báo năm 2023 có rất nhiều khó khăn, thách thức, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị, Thành phố Hà Nội cần năng động, sáng tạo để phát triển Thủ đô Hà Nội xứng đáng với vai trò, vị trí và bề dầy lịch sử. Trong đó, tại kỳ họp này, đại biểu HĐND Thành phố cần đánh giá, phân tích chính xác tình hình, làm rõ ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân. Nhất là nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trước những yếu kém, khuyết điểm đã được chỉ rõ trong các báo cáo và phát biểu của các đại biểu HĐND; có giải pháp quyết liệt, thận trọng nhưng linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành phù hợp với tình hình thực tế của Thủ đô.

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương để tổng hợp, báo cáo và đề xuất cơ chế, chính sách, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, rào cản phát triển để trung ương xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, giữ vững ổn định và bảo đảm các cân đối lớn, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng. Tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn để phát triển Thủ đô; đẩy nhanh công tác quy hoạch, phát triển kết cấu hạ tầng, đô thị. Tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và thu hút đầu tư.

Ngoài ra, cụ thể hóa các quan điểm mới về phát triển văn hóa, con người Việt Nam, hoạch định chiến lược phát triển văn hóa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Bố trí nguồn lực đầu tư phù hợp, tạo cơ chế thuận lợi thu hút nguồn lực xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển. Tiếp tục đổi mới hoạt động của HĐND và nâng cao vai trò và trách nhiệm của HĐND trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của Thành phố.

Đổi mới phương thức hoạt động và tổ chức kỳ họp, điều hành kỳ họp, phiên họp để phát huy tối đa trí tuệ tập thể, giải quyết những vấn đề trọng tâm trong các kỳ họp; kết hợp hiệu quả hai hình thức thảo luận tại Tổ và thảo luận tại Hội trường để thu nhận được tối đa ý kiến góp ý, phản biện của các đại biểu; phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND trong tranh luận, thảo luận nhằm đạt được sự đồng thuận cao.

Tiếp tục phối hợp triển khai các hoạt động giám sát chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại địa phương, bảo đảm nghiêm túc, chất lượng. Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ TP Hà Nội thực hiện có hiệu quả việc giám sát, phản biện xã hội đối với những quyết sách lớn về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh: “Mỗi vị đại biểu HĐND cần gần dân, sát dân hơn để gặp gỡ, lắng nghe ý kiến cử tri, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, thực hiện tốt vai trò người đại biểu dân cử. Thường xuyên tự nghiên cứu, nâng cao trình độ, rèn luyện kỹ năng và hiểu biết đầy đủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, năng động, sáng tạo trong hoạt động thực tiễn”.


Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

​  Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

​ Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

(PNTĐ) - Chuyển đổi số là hướng đi đúng, mang tính đột phá nhất, hiệu quả nhất, do đó, cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số. Làm sao để chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người. Cùng với việc đưa ra các dịch vụ công trực tuyến, cần hướng dẫn, tuyên truyền để người dân tham gia, thụ hưởng và cảm nhận được các tiện ích, lợi ích của chuyển đổi số.
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.