Khuyến cáo quan trọng giúp giảm nguy cơ cháy nổ do thắp hương, đốt vàng mã

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Để đảm bảo phòng cháy chữa cháy trong việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã vào dịp Lễ, Tết, mồng Một và ngày Rằm, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân và những người đứng đầu các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo cần đảm bảo các biện pháp phòng cháy chữa cháy.

Thờ cúng tổ tiên vốn là truyền thống văn hóa tâm linh của người Việt từ xa xưa đến nay, cùng với đó là việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, nhất là vào các ngày Rằm, mùng Một và các ngày lễ, Tết trong năm. Trên thực tế đã có không ít những vụ cháy xảy ra mà nguyên nhân chính là do việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã gây ra, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Chính vì lẽ đó, việc thắp hương thờ cúng và đốt vàng mã cần phải được tuân thủ theo đúng quy định, đảm bảo an toàn PCCC hơn bao giờ hết.

Khuyến cáo quan trọng giúp giảm nguy cơ cháy nổ do thắp hương, đốt vàng mã - ảnh 1
Cháy chùa Hòa Phúc tại thôn Hòa Trúc, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội ngày 20/6/2022 (Ảnh: CAHN)

Thực tế cho thấy, các vụ cháy do thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã chủ yếu xuất phát từ những nguyên nhân như: Bố trí nơi thắp hương thờ cúng không đảm bảo khoảng cách PCCC, để quá nhiều vàng mã gần vị trí thắp hương, nến dẫn đến bắt cháy sang các vật liệu dễ bắt cháy; Vị trí đốt vàng mã không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC với các vật liệu dễ cháy, trong quá trình hóa vàng không có người trông coi để tàn lửa có thể cháy lan sang các vật dụng xung quanh gây ra cháy...

Khuyến cáo quan trọng giúp giảm nguy cơ cháy nổ do thắp hương, đốt vàng mã - ảnh 2
Cháy tại nhà dân số 392 Xã Đàn, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, TP Hà Nội ngày 22/9/2018 do thắp hương thờ cúng.

Để đảm bảo an toàn PCCC trong việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã vào những dịp lễ, Tết, mùng Một, ngày Rằm, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người đứng đầu các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, chủ hộ gia đình và người dân thực hiện một số nội dung sau:  

Đối với các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, nơi thờ tự cần:

       - Thường xuyên tuyên truyền nâng cao kiến thức về PCCC cho những người làm việc, phục vụ tại chỗ; khách đến thăm, có ý thức chấp hành về PCCC.

       - Ban hành nội quy, về PCCC; dự phòng các điều kiện thoát nạn khi có cháy xảy ra.

       - Chủ động kiểm tra hệ thống điện, thiết bị tiêu thụ điện, điện chiếu sáng, dây dẫn điện.

       - Phải bố trí khu vực riêng dùng để hóa vàng mã tại các vị trí an toàn, cách xa các vật dụng dễ cháy…; cử người trông coi khi khách đến thắp nhang, đèn, để xử lý ngay những trường hợp bất cẩn.

        - Hạn chế đến mức thấp nhất việc thắp hương thờ cúng và hóa vàng. Khi cần thiết phải thắp hương thờ cúng để phục vụ cho việc hành lễ, cúng, tế phải có người trông coi; dụng cụ đỡ nhang, đèn bố trí nơi chắc chắn, cố định, tránh ngã, đổ.

       - Tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ thường trực trong thời điểm khách đến viếng, cúng và sau khi kết thúc công việc trong ngày.

       - Chủ động trang bị phương tiện chữa cháy, đồng thời phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện chữa cháy hiện có để đảm bảo hoạt động tốt khi có cháy xảy ra.

       - Tổ chức cho các tăng, ni, lực lượng bảo vệ tập luyện sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ và cách xử lý khi có cháy, nổ xảy ra.

       Đối với hộ gia đình và người dân:

       - Quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt khi thắp hương, thờ cúng, thắp nến, đốt vàng mã...;

       - Bố trí nơi thắp hương, thờ cúng phải đảm bảo:

       + Bát hương phải kê, đặt trên các vật liệu không cháy hoặc khó cháy;

       + Đồ lễ thắp hương dễ cháy như vàng mã, đèn, nến phải để xa bát hương;

       + Khi thắp hương phải có người trông coi đến khi hết tàn hương;

       - Hóa vàng mã phải đúng nơi quy định:

       + Không đốt vàng mã trong nhà ở, hành lang, cửa hàng kinh doanh dịch vụ, trên các tuyến phố, nơi tập trung đông người và phương tiện giao thông cơ giới qua lại.

       + Trước khi hóa vàng mã phải chọn khu vực kín gió, hoặc sử dụng các vật dụng che chắn tránh gió cuốn tàn lửa sang các khu vực xung quanh gây cháy;

       + Khi đốt vàng mã phải có người trông coi đến khi không còn tàn lửa; Đốt xong để nguội hẳn mới đổ tro.

     + Chủ động trang bị phương tiện chữa cháy cho hộ gia đình để kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ.

Khi xảy ra cháy, nổ cần tổ chức chữa cháy kịp thời, đồng thời nhanh chóng báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH (số điện thoại 114) để có những biện pháp chữa cháy hiệu quả, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội Nhà báo thành phố Hà Nội được trao 2 giải B tại Hội báo toàn quốc 2024

Hội Nhà báo thành phố Hà Nội được trao 2 giải B tại Hội báo toàn quốc 2024

(PNTĐ) - Sáng ngày 17/3/2024, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức bế mạc và trao giải các gian trưng bày ấn phẩm báo chí và sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc năm 2024. Hội Nhà báo thành phố Hà Nội được trao giải B-Giải Gian trưng bày xuất sắc và giải B giải Chương trình truyền hình Tết ấn tượng.
Nạn vi phạm bản quyền đã áp đảo những “nhà sản xuất  tin tức” chân chính

Nạn vi phạm bản quyền đã áp đảo những “nhà sản xuất tin tức” chân chính

(PNTĐ) - Tại phiên thảo luận với chủ đề “Bảo vệ bản quyền báo chí trong kỷ nguyên số” trong khuôn khổ Diễn đàn báo chí toàn quốc 2024 diễn ra vào chiều 16/3/2024, ông Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng biên tập báo Thanh Niên đã chỉ ra hậu quả báo chí khi bị vi phạm bản quyền sẽ suy yếu về kinh tế, từ đó phải chạy theo thị hiếu cơ bản của bạn đọc và phụ thuộc thêm vào quảng cáo, dẫn đến giảm nguồn lực đầu tư cho báo chí chất lượng. Hệ quả là hầu hết các cơ quan báo chí đều chạy một hướng dễ dãi.
Gợi mở các giải pháp nâng tầm chiến lược cho các cơ quan báo chí

Gợi mở các giải pháp nâng tầm chiến lược cho các cơ quan báo chí

(PNTĐ) - Chiều 16/3, Diễn đàn báo chí toàn quốc trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc năm 2024 đã bế mạc sau hai ngày làm việc. Đây là diễn đàn báo chí lần đầu tiên được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức với 10 phiên thảo luận chất lượng cao đề cập tới nhiều vấn đề nóng được các cơ quan báo chí và công chúng đặc biệt quan tâm.