Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh:

Sắp xếp bộ máy, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 9/12, tại Kỳ họp thứ 10 HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp thu, giải trình một số vấn đề đại biểu HĐND Thành phố và cử tri quan tâm.

100% các kiến nghị của cử tri đã được UBND TP trả lời

Sắp xếp bộ máy, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu  - ảnh 1
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại kỳ họp

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, để chuẩn bị phục vụ kỳ họp, UBND TP đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tập trung xử lý, giải quyết kịp thời, thỏa đáng 357 ý kiến, kiến nghị của đại biểu HĐND Thành phố và cử tri Thủ đô trước và sau Kỳ họp thứ 7 HĐND TP.

Đồng thời, thực hiện Kế hoạch số 14/KH-HĐND ngày 8/11/2022 của Thường trực HĐND TP về giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri, UBND Thành phố đã chỉ đạo rà soát việc giải quyết kiến nghị của tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026, qua đó đôn đốc giải quyết 278 kiến nghị còn tồn tại; kết quả tới nay, 100% các kiến nghị của cử tri đã được UBND TP trả lời; riêng năm 2022 đã giải quyết xong 386/573 kiến nghị (đạt tỷ lệ 67,4%); tính lũy kế từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay đã giải quyết xong 1.143/1.370 (đạt tỷ lệ 86,4%) kiến nghị cử tri.

Đồng chí Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh: “Thông qua nắm bắt, giải quyết kiến nghị cử tri, các cơ quan chức năng của Thành phố đã có chuyển biến tích cực trong việc tháo gỡ những bức xúc trong thực tiễn, những vướng mắc và bất cập trong cơ chế quản lý, điều hành, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân Thủ đô”.

Điển hình là UBND TP đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện đầu tư xây dựng mới 6 công viên; cải tạo chỉnh trang 5 công viên và cải tạo, nâng cấp 45 công viên, vườn hoa để phục vụ nhu cầu của Nhân dân. Đồng thời UBND TP đã chỉ đạo dừng việc bán vé vào cửa từ ngày 1/1/2023 và hạ thấp hàng rào công viên Thống Nhất để tạo không gian mở với khu vực đường Trần Nhân Tông và phố Nguyễn Đình Chiểu.  

Trong năm 2022, thực hiện Quy chế phối hợp mới được ký kết giữa Đoàn Đại biểu Quốc hội - Thường trực HĐND – UBND - MTTQ Việt Nam thành phố, với sự hỗ trợ tích cực, vào cuộc từ sớm, từ xa của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các vị đại biểu HĐND TP và sự tham gia phản biện chính sách kịp thời của MTTQ Việt Nam TP trong việc xây dựng các tờ trình về cơ chế, chính sách, UBND TP đã chuẩn bị 72 nội dung trình các kỳ họp của HĐND TP cơ bản đảm bảo quy trình, chất lượng và tiến độ, được đồng thuận cao của cử tri và Nhân dân.

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cũng chỉ rõ còn một số khó khăn, tồn tại mà cử tri và nhân dân đã có kiến nghị và tại phiên chất vấn ngày hôm nay một số vị đại biểu đã đề nghị Thành phố cần quan tâm, khắc phục.

Đó là, kỷ cương hành chính có chuyển biến nhưng chậm và chưa đạt yêu cầu; Chuyển đổi số còn chậm; Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao hơn cùng kỳ năm 2021, tuy nhiên vẫn thấp so với mục tiêu đề ra; Tổng thu ngân sách tăng khá cao so cùng kỳ và ước cả năm vượt dự toán, tuy nhiên kết quả một số khoản thu, khu vực thu còn thấp so với dự toán và giảm so với cùng kỳ; Thực hiện các khâu đột phá còn nhiều khó khăn, nhất là về phát triển kết cấu hạ tầng; tình hình tai nạn giao thông và cháy nổ trên địa bàn Thành phố vẫn diễn biến phức tạp…

Đối với những tồn tại nói trên, UBND TP xác định có một số việc đã được nhận diện nhiều năm những chưa được khắc phục triệt để, nguyên nhân  khách quan, chủ quan cũng đã được các cấp, các ngành chỉ rõ.

Trong thời gian tới, UBND Thành phố sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện việc đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, cùng với thực hiện chủ đề năm 2023 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, … để từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra.

Sắp xếp bộ máy, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu  - ảnh 2
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu

Đẩy nhanh công tác quy hoạch, phát triển kết cấu hạ tầng, đô thị

Năm 2023 được dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường cả về chính trị, an ninh, kinh tế, xã hội, khó khăn có thể còn nhiều hơn năm 2022.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện nguồn lực của Thành phố có hạn nhưng phải giải quyết nhiều vấn đề nội tại về cơ cấu kinh tế lạc hậu, quá tải về hạ tầng, ô nhiễm môi trường, UBND TP đã xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo, điều hành năm 2023.

Đó là, quyết liệt đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành trên nguyên tắc chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, quy chế làm việc của Chính phủ, UBND TP; Tập trung đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở theo hướng phục vụ người dân và doanh nghiệp, khắc phục triệt để hạn chế tồn tại đã chỉ ra năm 2022.

Đẩy mạnh chuyển đổi số các hoạt động quản lý nhà nước từ phương thức truyền thống sang ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện và phát triển hạ tầng số để cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến nhanh chóng, chính xác, không giấy tờ, giảm chi phí; hình thành trục mô hình “chính quyền số - công dân số” nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư.

Chỉ đạo đưa vào ứng dụng, vận hành đồng bộ các phần mềm phục vụ đổi mới công tác quản lý, điều hành của UBND Thành phố để chính thức áp dụng trên toàn địa bàn Thành phố từ đầu năm 2023 như: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung Thành phố; Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố với 171 thông số báo cáo; Hệ thống quản lý, theo dõi, đôn đốc nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố giao; Hệ thống theo dõi giải quyết kiến nghị cử tri, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo...

Việc khai thác vận hành các hệ thống trên sẽ giúp Thành phố kiểm điểm, đôn đốc có hiệu quả việc thực hiện các Chương trình công tác và các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố giao đảm bảo tiến độ, là cơ sở thông tin, dữ liệu để theo dõi, đánh giá cán bộ công chức, cơ quan đơn vị, làm căn cứ để xem xét thi đua khen thưởng và quy hoạch, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển cán bộ, công chức.

Quan điểm cải cách hành chính của Thành phố là dù hiện đại hóa, số hóa đến đâu thì cuối cùng vẫn là con người. Bản chất của cải cách hành chính là thái độ của cán bộ, công chức chính quyền với người dân và doanh nghiệp, trên cơ sở thiết kế quy trình giải quyết công việc phù hợp.

Đồng thời với việc đổi mới công tác chỉ đạo điều hành, Thành phố sẽ tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ hoàn thiện thể chế, chính sách và định hướng dài hạn phát triển Thủ đô.

Sắp xếp bộ máy, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu  - ảnh 3
Quang cảnh kỳ họp

Thứ hai, tập trung chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KTXH, đảm bảo an ninh, quốc phòng và công tác đối ngoại với 10 nhiệm vụ trọng tâm là: Giữ vững ổn định và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng; Tiếp tục cơ cấu lại kinh tế Thủ đô; phát triển các mô hình kinh tế mới; Chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, giáo dục; Kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; Đẩy mạnh phát triển hạ tầng số, các hoạt động KHCN, đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp; Quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đẩy nhanh công tác quy hoạch, phát triển kết cấu hạ tầng, đô thị; Sắp xếp bộ máy, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu theo chủ đề năm 2023 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; thực hiện hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; Đảm bảo an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội; Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông, tạo đồng thuận xã hội.

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết, TP sẽ tăng cường công tác phối hợp, giám sát chặt chẽ, hiệu quả giữa UBND Thành phố với Thường trực HĐND, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố, các Ban của HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và các tổ chức thành viên… phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của khối đại đoàn kết toàn dân nhằm thực hiện và hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2023.

 

Tin cùng chuyên mục

​  Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

​ Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

(PNTĐ) - Chuyển đổi số là hướng đi đúng, mang tính đột phá nhất, hiệu quả nhất, do đó, cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số. Làm sao để chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người. Cùng với việc đưa ra các dịch vụ công trực tuyến, cần hướng dẫn, tuyên truyền để người dân tham gia, thụ hưởng và cảm nhận được các tiện ích, lợi ích của chuyển đổi số.
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.