Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng:

Thành phố ghi nhận, đánh giá cao kết quả phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội LHPN Hà Nội

NHÓM PV
Chia sẻ

(PNTĐ) - Phát biểu kết luận Hội nghị đối thoại với đại biểu Phụ nữ Thủ đô sáng ngày 30/11/2022, đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã khẳng định, các thế hệ cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã phát huy tiềm năng, sáng tạo và những phẩm chất tốt đẹp, từng bước vươn lên khẳng định vị trí, vai trò của mình trong gia đình và xã hội; xây dựng tổ chức Hội và phong trào phụ nữ Thủ đô ngày càng phát triển vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Thành phố.

Theo đồng chí Đinh Tiến Dũng, phát huy khí phách Hai Bà Trưng, phong trào “Ba đảm đang”, truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam cùng tài năng và nét đẹp thanh lịch của phụ nữ Hà thành, các tầng lớp phụ nữ Thủ đô ngày nay đã và đang tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế quan trọng trong công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế; năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất và công tác; bền bỉ, thầm lặng vượt qua mọi khó khăn, thử thách để cống hiến trí tuệ và công sức cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. Đặc biệt, trong cuộc sống đời thường chị em phụ nữ đã làm tốt vai trò người vợ, người mẹ, người thầy đầu tiên của con em trong gia đình, tổ chức, chăm lo cho cuộc sống gia đình yên ấm, hạnh phúc.

Thành phố ghi nhận, đánh giá cao kết quả phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội LHPN Hà Nội - ảnh 1
Đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định Thành phố ghi nhận, đánh giá cao kết quả phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội LHPN Hà Nội

Trong hai năm qua, thực hiện Nghị quyết Đảng bộ Thành phố lần thứ 17, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã đoàn kết, vượt qua những khó khăn, thách thức, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Năm 2022, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường; song với sự đoàn kết, đồng lòng, sự nỗ lực, cố gắng lớn, toàn Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể CT-XH và nhân dân Thủ đô đã triển khai thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương; chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thành phố đạt được nhiều kết quả quan trọng, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa phục hồi phát triển kinh tế.

Thành phố ghi nhận, đánh giá cao kết quả phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội LHPN Hà Nội - ảnh 2
Hội nghị đối thoại giữa Bí thư Thành ủy Hà Nội với các đại biểu phụ nữ Thủ đô

Công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố và phát triển trên các mặt tư tưởng, tổ chức, cán bộ, dân vận, nội chính, kiểm tra giám sát; công tác mặt trận tiếp tục được quan tâm; tổ chức thành công nhiều sự kiện chính trị, kinh tế, ngoại giao, văn hóa, thể thao quan trọng được Trung ương ghi nhận và đánh giá cao; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định; đời sống nhân dân được cải thiện; quốc phòng, an ninh, đối ngoại được tăng cường; các lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt nhiều tiến bộ mới….

Kinh tế Thủ đô từng bước phục hồi và duy trì đà phát triển. GRDP 9 tháng đầu năm 2022 tăng 9,69% (cả nước tăng 8,83%); ước cả năm 2022 tăng 8,8%, cao hơn mức bình quân chung cả nước (khoảng 8%). Các ngành, lĩnh vực đều phát triển khá: Các loại hình thương mại, dịch vụ văn minh, hiện đại tiếp tục được khuyến khích phát triển; du lịch phục hồi và tăng trưởng cao sau đại dịch Covid-19; sản xuất công nghiệp, nông nghiệp tiếp tục phát triển; chất lượng nông sản được cải thiện, hệ thống chuỗi liên kết được mở rộng. Cùng với việc tổ chức thành công sự kiện SEA Games 31, thành phố Hà Nội tích cực tổ chức nhiều hoạt động Lễ hội, văn hóa, giải trí, tăng cường quảng bá nhằm kích cầu du lịch.

Thành phố ghi nhận, đánh giá cao kết quả phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội LHPN Hà Nội - ảnh 3
Các đại biểu nữ tham gia Hội nghị

Đạt được những kết quả nêu trên, có sự đóng góp rất quan trọng của các tầng lớp phụ nữ và tổ chức Hội LHPN Thành phố. Các thế hệ cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã phát huy tiềm năng, sáng tạo và những phẩm chất tốt đẹp, từng bước vươn lên khẳng định vị trí, vai trò của mình trong gia đình và xã hội, xây dựng tổ chức Hội và phong trào phụ nữ Thủ đô ngày càng phát triển vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Thành phố.

Đồng chí khẳng định, Thành phố luôn ghi nhận và đánh giá cao kết quả phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội LHPN Thành phố thời gian qua. Bám sát chỉ đạo của Hội LHPN Việt Nam và Thành ủy, tình hình thực tiễn của Thủ đô, các cấp Hội LHPN từ Thành phố đến cơ sở đã nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, sáng tạo hơn. Hội đã chủ động tham mưu, đề xuất các chương trình, đề án thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp, gắn với Nghị quyết Đại hội 17 Đảng bộ Thành phố và 10 chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy. Các cấp Hội đã có nhiều mô hình, cách làm hay thực hiện Đề án 938 của Chính phủ về tuyên truyền, vận động hỗ trợ phụ nữ giải quyết các vấn đề xã hội có liên quan đến phụ nữ, Đề án 939 của Chính phủ về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không – 3 sạch”, cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”, cuộc vận động xây sửa mái ấm tình thương, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng, chương trình “Đồng hành cùng con”, “Mẹ đỡ đầu”, giúp đỡ các cháu mồ côi, giúp phụ nữ nghèo, cận nghèo có địa chỉ... là những việc làm rất ý nghĩa, nhân văn. Tăng cường tập hợp thu hút hội viên, phát triển tổ chức Hội, thực hiện chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ Thành phố. Đội ngũ cán bộ Hội luôn tâm huyết, trách nhiệm với phong trào phụ nữ và thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị.

Thành phố ghi nhận, đánh giá cao kết quả phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội LHPN Hà Nội - ảnh 4
Tại Hội nghị đã diễn ra hoạt động trao  thưởng cho Phụ nữ Thủ đô đạt thành tích xuất sắc trong phong trào năm 2022

Đồng chí khẳng định, Thành phố luôn quan tâm đến bình đẳng giới, công tác Hội và công tác phụ nữ. Đã có nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể được ban hành như kế hoạch hành động thực hiện chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch thực hiện chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đến năm 2025 và 6 đề án kế hoạch được phê duyệt trên cơ sở đề xuất của Hội LHPN Thành phố. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số cấp ủy, chính quyền cũng chưa thực sự quan tâm đến công tác phụ nữ, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia lãnh đạo quản lý ở một số địa phương, đơn vị còn thấp; định kiến giới, các vụ việc xâm hại, bạo lực với phụ nữ, trẻ em còn xảy ra, có vụ việc rất nghiêm trọng gây bức xúc dư luận...

Từ thực tiễn phát triển của Thủ đô, trên cơ sở rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2022, Thành ủy Hà Nội đã xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, cùng với việc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, 10 chương trình công tác của Thành ủy, các nhiệm vụ, chương trình công tác năm 2022 và các năm tiếp theo, thành phố sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ, các đề án, dự án rất quan trọng, có tính quyết định, tính đột phá cho sự phát triển bền vững của Thủ đô, như: triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2045; Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng Sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, khẳng định vị thế của Thủ đô, trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đạo tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế, thực hiện quan điểm phát triển nhanh và bền vững, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”; Đầu tư tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thủ đô; tập trung đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; tổng kết, đánh giá đề xuất sửa đổi Luật Thủ đô…

Để thực hiện mục tiêu phát triển Thủ đô đòi hỏi sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, trong đó có vai trò rất quan trọng của chị em phụ nữ, Hội liên hiệp phụ nữ Thành phố.

Thành phố ghi nhận, đánh giá cao kết quả phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội LHPN Hà Nội - ảnh 5
Hội nghị đối thoại đã ghi nhận nhiều ý kiến của các đại biểu nữ

Thường trực Thành ủy đề nghị Hội LHPN Thành phố tiếp tục bám sát chỉ đạo của Trung ương Hội và lãnh đạo thành phố, chủ động, tích cực hơn nữa trong tham mưu đề xuất và tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước; tăng cường thu hút hội viên, nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng, những vấn đề khó khăn, bức xúc của phụ nữ, tăng cường phối hợp với Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị để có thêm nhiều sáng kiến, việc làm thiết thực, cụ thể chăm lo cho sự phát triển của phụ nữ, đặc biệt quan tâm đến phụ nữ yếu thế, đồng thời đóng góp cho sự phát triển chung của Thành phố.

Hội Phụ nữ các cấp cần thể hiện tiếng nói và hành động mạnh mẽ hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, kịp thời hơn nữa trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em; chống bất bình đẳng giới và bạo lực gia đình. Trong tổ chức các phong trào phụ nữ Thủ đô cần tham gia tích cực, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, cần nghiên cứu kỹ đặc điểm, tình hình, đảm bảo phát huy được những lợi thế, ưu điểm của nữ giới, như: kiên trì, tỉ mỉ, khéo léo... và vai trò tổ chức, chăm lo cuộc sống, giữ lửa trong gia đình, đảm bảo sự yên ấm của từng tế bào xã hội.

Mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ Thủ đô cần tiếp tục tích cực học tập nâng cao trình độ, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh, phấn đấu vươn lên khẳng định vị thế của mình trong gia đình và xã hội.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

​  Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

​ Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

(PNTĐ) - Chuyển đổi số là hướng đi đúng, mang tính đột phá nhất, hiệu quả nhất, do đó, cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số. Làm sao để chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người. Cùng với việc đưa ra các dịch vụ công trực tuyến, cần hướng dẫn, tuyên truyền để người dân tham gia, thụ hưởng và cảm nhận được các tiện ích, lợi ích của chuyển đổi số.
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.