Kỳ họp thứ 10, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI:

Thông qua Nghị quyết quy định về Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 10/12, tại kỳ họp thứ 10, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết quy định về Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.

Thông qua Nghị quyết quy định về Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” - ảnh 1
Quang cảnh kỳ họp

Theo Nghị quyết quy định về Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”, việc xét tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” đảm bảo chính xác, công bằng, kịp thời.

Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô" chỉ xét tặng một lần đối với mỗi cá nhân; không áp dụng hình thức truy tặng Huy hiệu. Việc xét tặng Huy hiệu được tiến hành thường xuyên. Không giới thiệu, xét tặng các trường hợp đang trong thời gian chấp hành kỷ luật đảng, kỷ luật chính quyền, đoàn thể.

Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” xét tặng cho cá nhân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, có đóng góp tích cực trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, đạt một trong các tiêu chuẩn sau đây:

Nghị quyết quy định đối tượng được xét tặng. Cụ thể, đối với cá nhân thuộc thành phố Hà Nội: Cá nhân tham gia hoạt động Cách mạng trước ngày 19/8/1945 ở Hà Nội; cá nhân tham gia hoạt động Cách mạng trước ngày 19/8/1945 không hoạt động ở Hà Nội; cá nhân tham gia kháng chiến chống Pháp tại Hà Nội đã được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến chống Pháp; cá nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ tại Hà Nội đã được tặng thưởng Huân chương, Huy chương kháng chiến chống Mỹ.

Thông qua Nghị quyết quy định về Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” - ảnh 2
Các đại biểu nhấn nút thông qua nghị quyết 

Cá nhân được thành phố Hà Nội trình và đã được khen thưởng một trong các hình thức sau: Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng Lao động; Nhà giáo nhân dân, Thầy thuốc nhân dân, Nghệ sỹ nhân dân, Nghệ nhân nhân dân; Giải thưởng Hồ Chí Minh; Chiến sỹ Thi đua toàn quốc; Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập; Đạt giải Nhất, Huy chương Vàng trong các cuộc thi, giải đấu cấp khu vực hoặc thế giới.

Cá nhân trong thời gian công tác tại Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công an Thành phố được tặng thưởng Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Quân công.

Cá nhân được Thành ủy, UBND TP tặng thưởng một trong các hình thức sau: Công dân Thủ đô ưu tú; 10 lần được tặng Bằng khen về thành tích công tác năm hoặc danh hiệu “Người tốt, việc tốt” Thành phố; 3 lần được tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua” cấp Thành phố; 3 lần được tặng Bằng “Sáng kiến Thủ đô” (bao gồm cả cá nhân có tên trong nhóm tác giả).

Cá nhân đã hoặc đang đảm nhiệm một trong các chức vụ sau: Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; Ủy viên BCH Đảng bộ Thành phố, Ủy viên Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; Giám đốc, Phó Giám đốc sở, ban, ngành, Trưởng, phó đoàn thể chính trị - xã hội Thành phố, Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND, UBND các quận, huyện, thị xã hoặc chức vụ tương đương, một nhiệm kỳ (5 năm) trở lên.

Đại biểu HĐND thành phố, Ủy viên Ban Thường vụ các tổ chức chính trị - xã hội thành phố, Ủy viên Ban Thường vụ quận ủy, huyện ủy, thị ủy, Đảng ủy cấp trên cơ sở, Phó Chủ tịch HDND, UBND các quận, huyện, thị xã từ hai nhiệm kỳ (từ 8 - 10 năm) trở lên.

Đối với cá nhân thuộc các Bộ, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể Trung ương và các tỉnh, thành phố; người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài được xét tặng khi có đóng góp tích cực và hiệu quả cho sự phát triển của Thủ đô Hà Nội trên các lĩnh vực cụ thể được quy định trong Nghị quyết, được các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị thuộc Thành phố đề xuất.

Thông qua Nghị quyết quy định về Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” - ảnh 3
Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà đã trình bày Tờ trình về việc xét tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.

Trước đó, Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà đã trình bày Tờ trình về việc xét tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.

Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà cho biết, thời gian qua, việc xét tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” đã góp phần nâng cao công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực thi đua, khen thưởng trên địa bàn thành phố Hà Nội, đồng thời động viên được các cá nhân có thành tích đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô.

Các nội dung về đối tượng, nguyên tắc, tiêu chuẩn, thẩm quyền và quy trình xét tặng đảm bảo đúng theo quy định của Luật thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND TP cho thấy, việc quy định về quy trình xét tặng Huy hiệu nhằm đảm bảo việc quá trình xét tặng công khai, minh bạch, công bằng và thống nhất trên toàn Thành phố là điều cần thiết.

Việc tiếp thu và giải trình các ý kiến tham gia đóng góp vào dự thảo Nghị quyết của cơ quan chủ trì xây dựng hồ sơ trình nghị quyết là đầy đủ và cơ bản thỏa đáng; đồng thời đã kế thừa những quy định còn phù hợp đang thực hiện của Thành phố trong việc xét tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” và đã khắc phục những nội dung còn chưa phù hợp, chưa cụ thể của quy định hiện hành của Thành phố có liên quan như về nguyên tắc xét tặng, quy trình xét tặng, hồ sơ đề nghị xét tặng.

Tin cùng chuyên mục

​  Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

​ Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

(PNTĐ) - Chuyển đổi số là hướng đi đúng, mang tính đột phá nhất, hiệu quả nhất, do đó, cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số. Làm sao để chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người. Cùng với việc đưa ra các dịch vụ công trực tuyến, cần hướng dẫn, tuyên truyền để người dân tham gia, thụ hưởng và cảm nhận được các tiện ích, lợi ích của chuyển đổi số.
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.