HĐND Thành phố chất vấn và trả lời chất vấn:

Vì sao 2 nhà máy xử lý rác thải của Hà Nội chậm tiến độ?

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) -Ngày 7/7, HĐND TP Hà Nội thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm, trong đó có đề cập đến việc chậm tiến độ của dự án 2 nhà máy xử lý rác thải thuộc huyện Phú Xuyên và Chương Mỹ.

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của cử tri, các vấn đề xã hội quan tâm và kết quả tổng hợp phiếu đề xuất chất vấn, Thường trực HĐND Thành phố đã họp với 30 Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND Thành phố để thảo luận, lựa chọn các nội dung chất vấn, tái chất vấn. Các ý kiến của các đại biểu đều thống nhất cao việc dự kiến lựa chọn 2 nhóm nội dung đang được cử tri và nhân dân rất quan tâm, đó là:

Thứ nhất, HĐND Thành phố tái chất vấn về việc thúc đẩy thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố đã được chất vấn tại kỳ họp thứ 3 và các dự án được HĐND Thành phố giám sát trong thời gian qua.

Vì sao 2 nhà máy xử lý rác thải của Hà Nội chậm tiến độ? - ảnh 1
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn khai mạc phiên chất vấn, tái chất vấn

Nhóm vấn đề này đã được HĐND Thành phố thực hiện giám sát, tái giám sát, chất vấn tại kỳ họp thứ 3 kỳ họp cuối năm 2021 HĐND Thành phố. UBND Thành phố đã chỉ đạo, tổ chức triển khai khắc phục. Tuy nhiên, kết quả còn chưa cao, chưa có nhiều chuyển biến rõ nét. Nhiều dự án còn chậm triển khai ở nhiều loại hình công trình, ở cả vốn đầu tư công, vốn ODA và vốn ngoài ngân sách, gặp nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện.

Với phương châm đi đến cùng vấn đề, HĐND Thành phố tiếp tục tái chất vấn đề yêu cầu UBND Thành phố và các cơ quan liên quan tập trung, quyết liệt triển khai, đẩy nhanh tiến độ. Đây cũng là nội dung chỉ đạo xuyên suốt của đồng chí Bí thư Thành ủy, của Thường trực và Ban Thường vụ Thành ủy.

Thứ hai, HĐND Thành phố chất vấn về công tác quản lý, khai thác, sử dụng quỹ nhà, đất thuộc quản lý Nhà nước trên địa bàn Thành phố.

Thực hiện Nghị quyết của HĐND Thành phố về chương trình giám sát năm 2022, Thường trực HĐND Thành phố đã tổ chức Đoàn giám sát chuyên đề việc thực hiện quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng nhà, đất thuộc quản lý Nhà nước trên địa bàn Thành phố.

Qua giám sát cho thấy, bên cạnh những kết quả đã đạt được còn nhiều tồn tại, hạn chế, nhất là trong công tác quản lý quỹ nhà chuyên dùng, nhà tái định cư, nhà ở xã hội đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và công tác quản lý quỹ đất 20-25% của Thành phố. Những tồn tại, hạn chế, bất cập này cần được HĐND Thành phố chất vấn để xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và lộ trình, giải pháp khắc phục.

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Nguyên Quân nêu 2 dự án nhà máy rác thải Châu Can, huyện Phú Xuyên và Dự án nhà máy xử lý rác thải Núi Thoong, huyện Chương Mỹ , khu vực phía Nam Thủ đô chậm tiến độ.

Sau 7 năm phê duyệt chủ trương đầu tư, 2 dự án này vẫn chưa triển khai được, vẫn đang chờ điều chỉnh quy hoạch rác thải và điều chỉnh chủ trương đầu tư. Đại biểu nêu câu hỏi trong trường hợp nếu nhà đầu tư không có năng lực thì TP có chủ trương gì để đẩy nhanh tiến độ 2 dự án nhà máy rác này?

Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư ông Đỗ Anh Tuấn trả lời chất vấn cho hay, đối với nhà máy xử lý rác thải núi Thoong, nguyên nhân chậm triển khai là khó khăn trong công tác GPMB, đến nay huyện Chương Mỹ mới hoàn thành công tác GPMB.

Hiện chủ đầu tư đang có văn bản xin điều chỉnh nâng công suất của nhà máy, song đề xuất này chưa phù hợp với quy hoạch chung về quản lý rác thải của Chính phủ. Hiện tại, các Sở, ngành đang kiến nghị UBND TP xem xét điều chỉnh, nếu không phù hợp đề nghị thu hồi dự án.

Đối với Nhà máy xử lý rác Châu Can, hiện sở đã có văn bản đôn đốc chủ đầu tư. Sau khi HĐND chất vất, chủ đầu tư đã có văn bản đề nghị thay đổi chủ trương đầu tư nâng công suất của dự án, tăng vốn, điểu chỉnh tiến độ…

Tuy nhiên, hiện dự án chưa tiến hành GPMB, chưa lựa chọn được công nghệ xử lý, năng lực của chủ đầu tư hạn chế… khiến công tác thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, theo quyết định được phê duyệt thì diện tích xây dựng không đảm bảo để thực hiện dự án cũng công tác đảm bảo vệ sinh môi trường cho khu vực xung quanh. Hiện các đơn vị có liên quan đang tiến hành rà soát, kiểm tra nếu không đảm bảo các quy định đề ra thì đề nghị thu hồi dự án.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông cho biết thêm, về dự án nhà máy rác thải Châu Can, TP đã quyết định chủ trương đầu tư và giao Công ty Môi trường đô thị Thăng Long từ năm 2015 và đã xác định danh giới GPMB nhưng đơn vị chưa triển khai. Đề nghị Sở KH&ĐT xem xét kỹ năng lực của nhà đầu tư này và thể hiện rõ quan điểm nếu không thực hiện sẽ thu hồi để kêu gọi đầu tư hoặc đầu tư công.

Đối với Nhà máy xử lý rác thải Núi Thoong, TP giao đất cho chủ đầu tư với diện tích 10ha và được cấp sổ đỏ với quy mô 500 tấn ngày đêm. Để triển khai nhà máy xử lý rác thải phát điện thì công xuất này hơi nhỏ và nhà đầu tư đề xuất nâng quy mô lên 2.000 tấn. TP cơ bản thống nhất và giao cho các sở, ngành xem xét đầu tư để nâng công xuất trong đó có thể điều chỉnh quy hoạch...

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.