Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bắc Lưu
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.

Lời nói mâu thuẫn

Ngày 11/4, TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên xét xử bị cáo Đỗ Hữu Ca và các bị cáo khác trong vụ án mua bán hoá đơn trái phép, trốn thuế. Khác với ngày hôm qua, ngay trong phiên toà sáng nay, bị cáo Đỗ Hữu Ca bất ngờ nhận tội.

Trước câu hỏi của luật sư bào chữa cho mình, bị cáo Ca trả lời đêm qua đã về suy nghĩ rất nhiều và thừa nhận nhận thức pháp luật của mình chưa đúng. Sau khi nghe HĐXX giải thích, bị cáo Ca thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra.

"Bây giờ tôi đã nhận thức đầy đủ pháp luật, cảm ơn HĐXX, tôi nhận tội đúng như cáo trạng truy tố. Tôi thành khẩn khai báo, xin nhận được sự quan tâm, giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình", bị cáo Ca trình bày.

Tuy nhiên đến phần nói lời sau cùng, bị cáo Ca lại cho rằng, trong kết luận điều tra toàn nói theo lời của Nguyễn Thị Ngọc Anh – vợ Trương Xuân Đước. Như thế là một phía. Bị cáo vẫn khẳng định không có chuyện vợ Đước tới nhà đòi tiền, cũng không có chuyện lừa tiền.

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền - ảnh 1
Bị cáo Đỗ Hữu Ca tại phiên toà sơ thẩm.

Bị cáo Ca trình bày: “Cả đời tôi chưa bao giờ gian dối, thất tín với ai. Cuộc sống không đến mức khó khăn, không đến mức độ đi lừa tiền, mà lừa một cách rất ngớ ngẩn. Về việc này xin toà xem xét…”.

Trước lời nói sau cùng của bị cáo Đỗ Hữu Ca, nhiều người đã đặt ra sự mâu thuẫn trong lời nhận tội và lời nói sau cùng của bị cáo. Theo cáo trạng, ông Ca bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thời điểm cuối năm 2022, khi Đước bỏ trốn đã bảo vợ là Nguyễn Thị Ngọc Anh đến gặp ông Ca để nhờ chạy tội.

Sau đó, vợ chồng Đước đã đưa 4 lần với tổng số tiền 35 tỷ đồng cho ông Ca. Lần đầu vào ngày 31/10, Ngọc Anh mang đến nhà ông Ca 10 tỷ đồng tiền mặt được chứa trong 2 túi du lịch. Lần thứ hai sau đó khoảng 1 tuần, Ngọc Anh mang tiếp 5 tỷ đồng đến nhà ông Ca. Lần thứ ba vào ngày 11/11, Ngọc Anh đem 15 tỷ đồng chứa trong 2 bao vải đưa cho ông Ca. Lần thứ tư vào ngày 1/12, ông Ca nhận từ Ngọc Anh 5 tỷ đồng.

Sau 4 lần đưa tiền mà không có kết quả tiến triển, trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, vợ chồng Đước lại đến nhà ông Ca, được ông Ca cho biết đã lo xong việc ở Công an TP. Hải Phòng và đang nhờ người lo ở Công an tỉnh Quảng Ninh. 

Nhưng sau đó thấy chồng mình vẫn bị cơ quan chức năng bắt tạm giam, Ngọc Anh đến nhà để hỏi và xin lại số tiền 35 tỷ đồng đã đưa nhưng bị ông Ca đuổi về. Đến ngày 7/2/2023 Ngọc Anh cũng bị cơ quan chức năng bắt giam.

Nếu bị cáo Đỗ Hữu Ca không lừa tiền vợ chồng Đước thì số tiền 35 tỷ đồng mà bị cáo nhận đã dùng vào việc gì, có chạy tội cho vợ chồng Đước hay không?

Bị cáo Đỗ Hữu Ca bị đề nghị mức án 10–11 năm tù

Trước hành vi của ông Ca, đại diện VKSND tỉnh Quảng Ninh đề nghị mức án 10 – 11 năm tù đối với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị cáo này.

Đại diện VKSND tỉnh Quảng Ninh nhận định, ông Ca mặc dù không có khả năng giúp vợ chồng Đước thoát việc bị xử lý tội mua bán hóa đơn trái phép, nhưng đã gian dối, hứa hẹn giúp được và nhận 35 tỉ.

Tại phiên tòa sáng nay, ông bị cáo đã thay đổi lời khai, thành khẩn khai nhận việc cầm 35 tỉ đồng của vợ chồng Đước, thừa nhận cáo trạng của viện kiểm sát truy tố đúng người đúng tội, nộp lại 35 tỉ đồng nên xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện VKSND tỉnh Quảng Ninh cũng cho rằng vụ án này là điển hình lợi ích nhóm, sự câu kết giữa doanh nghiệp và một số cán bộ nhà nước, gây thiệt hại tài sản nhà nước.  

Ngoài bị cáo Ca, đại diện VKSND tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị toà tuyên bị cáo Trương Xuân Đước 24-30 tháng tù về tội Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước và 7 năm đến 7 năm 6 tháng về tội Đưa hối lộ. Tổng hợp hình phạt bị cáo Đước bị đề nghị từ 9 – 10 năm tù.

Vợ của Đước, bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh bị đề nghị 4 năm 6 tháng đến 6 năm tù.

Ở nhóm tội Nhận hối lộ, đại diện VKSND tỉnh Quảng Ninh đề nghị mức án 6 năm 6 tháng đến 7 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Đình Đương, cựu chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Cát Hải và mức án 4 năm 6 tháng đến 5 năm 6 tháng đối với Đỗ Thanh Hoài (cán bộ dưới quyền của Đương).

Các bị cáo còn lại, người cao nhất bị đề nghị 18-24 tháng tù, nhiều người bị đề nghị phạt tiền mức thấp nhất 300 triệu đồng, người cao nhất 3 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục