"Dù vài trăm ngàn cũng không nên bỏ tiền ra"

Chia sẻ

Đã có không ít phụ huynh mạnh tay chi tới 2,7 triệu đồng cho một bản trắc nghiệm vân tay với một niềm tin chắc chắn thì nhiều nhà khoa học lại lên tiếng phản bác...

 
Xem vân tay, đoán tính cách kết hợp với tư vấn, định hướng cách ứng xử và phương pháp giáo dục phù hợp để trẻ phát triển toàn diện - dịch vụ đang được quảng cáo nhan nhản tại một số trường tiểu học tại HN đã “bắt thóp” đúng tâm tư những gia đình có con nhỏ.
 
Càng trắc nghiệm càng rối
 
Không được chụp ảnh, hỏi han rất cẩn thận xem ai giới thiệu và sau khi thanh toán đầy đủ 2,7 triệu đồng tại Trung tâm GenecodeVN (phố Quốc Tử Giám), chị Nguyễn Thu Thủy (Sở Tài nguyên Môi trường HN) nhận được bản kết quả dài hơn 10 trang, gồm cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt, thông tin dày đặc với đầy đủ các đặc điểm của bộ não, từ bán cầu phải, bán cầu trái, đặc điểm thùy trán, thùy đỉnh… về cô con gái 2 tuổi của mình.
 
Đặc điểm sinh học được các chuyên gia “đọc vị” tương ứng với tính cách của trẻ qua 4 loại tính cách chủ đạo, 5 phương pháp học tập và 8 loại khả năng tư duy của não bộ. Trái với sự háo hức ban đầu, những đặc điểm riêng của cô con gái gần như không có, bản thảo dài dằng dặc đó chỉ là những thông tin hết sức chung chung như  “trẻ thích tự làm theo ý mình, luôn coi mình là trung tâm. Thích các hoạt động ngoài trời…”. Những đặc điểm tính cách có thể gắn với bất cứ đứa trẻ nào đang tập nói, tập đọc và tò mò muốn khám phá xã hội rộng lớn bên ngoài.
 
Cứ ngỡ, trẻ 2 tuổi như con gái mình mà xem tính cách vẫn còn là sớm nhưng tại đây, chị Thủy bất ngờ bởi gặp không ít bà mẹ bế con ẵm ngửa. Cũng phải thôi, theo những lời tư vấn như “bỏ bùa” của nhân viên ở đây rằng: dấu vân tay được hình thành ngay trong quá trình mang thai khi các cấu trúc não bộ và các cơ quan chính bên trong cơ thể phát triển. Việc trắc nghiệm vân tay vì thế, nên bắt đầu càng sớm càng tốt để dạy dỗ, uốn nắn con đúng hướng.
 

Một cơ sở trắc nghiệm vân tay - đoán tính cách ở Hà Nội
 
 
 Cùng với một phương pháp tương tự như vậy, ngoài Genecode VN, dịch vụ trắc nghiệm vân tay được một số trung tâm tư vấn khác triển khai, trong đó đối tượng chính được nhắm đến chủ yếu là trẻ em từ 1 – 12 tuổi. Theo như lời quảng cáo, càng kiểm tra càng sớm càng tốt cho sự phát triển của trẻ sau này vì chúng đã được uốn nắn, định hướng theo chuẩn từ nhỏ. Để thuận tiện, một số trung tâm còn mở các lớp học hướng dẫn cha mẹ cách xem vân tay cho con và cung cấp các phương pháp đào tạo trẻ theo các trào lưu của nước ngoài với giá khoảng 1 triệu đồng cho 3 ngày học.

Chưa được chứng minh bằng khoa học
 
Nhìn nhận về trào lưu này, GS.TS Lê Đình Lương – Tổng Thư ký Hội Di truyền học VN khẳng định: “Trong Di truyền học, kiểu gen kết hợp với điều kiện ngoại cảnh sẽ biểu hiện ra bên ngoài bằng nhiều kiểu hình. Ở góc độ nào đó, vân tay có thể liên quan đến kiểu hình của gen và có thể có những liên quan đến tính cách. Tuy nhiên, kiểu gen được bộc lộ ra bên ngoài qua một tập hợp các đặc điểm khác nhau như: dáng người, nét mặt, hộp sọ...
 
Chỉ xem vân tay mà biết được tính cách hay chỉ số thông minh là không có cơ sở và chưa được chứng minh bằng khoa học mà chỉ là một số kinh nghiệm được đúc rút. Chẳng hạn người ta nghiên cứu khoảng vài nghìn vân tay của các nhà toán học, nó có xu hướng thế này thì đưa ra kết luận là vân tay này có khả năng toán học, giống như khi thấy mây đen thì người ta dự báo là sẽ có mưa”.
 
TS Lê Đình Lương cảnh báo: Người Việt dễ bị chi phối bởi những trào lưu mới nên bố mẹ không nên quá phụ thuộc vào kết quả trắc nghiệm, phải biết “lái” con từ từ, dạy dỗ chúng phát triển theo từng giai đoạn khác nhau. “Theo tôi, dù vài trăm ngàn cũng không nên bỏ ra”.
 
Còn theo ông Hồ Văn Hoành – Phó Chủ tịch Hội phát triển nguồn nhân lực, nhân tài: trẻ đã có năng khiếu thì bộc lộ rất rõ, sẽ say mê hay yêu thích một hoạt động nào đó một cách rõ rệt từ nhỏ. “Tôi nghĩ không cần phải sử dụng đến những công nghệ đọc gen hay bất kỳ sự can thiệp nào khác. Khoảng lớp 3, lớp 4, khi trẻ tầm 10 tuổi, sở thích cũng như tâm lý của trẻ mới bắt đầu ổn định chứ không phải đã phát lộ ngay từ khi mới lọt lòng”.
 
Hơn nữa, do trắc nghiệm khả năng qua vân tay chưa được kiểm chứng bằng khoa học thì những định hướng, tư vấn phương pháp giáo dục cũng khó có thể nói là chuẩn xác và phù hợp với từng đứa trẻ. Vì lẽ đó, việc đổ xô đưa con đi trắc nghiệm, đưa con vào khuôn khổ phát triển theo kết quả chưa có căn cứ mà chẳng khác nào ép quả xanh chín sớm một cách lệch lạc. Theo tư vấn của ông Hoành, “ngoài chuyện khuyến khích cho con học ngoại ngữ ngay từ nhỏ, còn lại, không nên gò ép trẻ phát triển”.
 
Lê Bích

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.