"Dù vài trăm ngàn cũng không nên bỏ tiền ra"
Đã có không ít phụ huynh mạnh tay chi tới 2,7 triệu đồng cho một bản trắc nghiệm vân tay với một niềm tin chắc chắn thì nhiều nhà khoa học lại lên tiếng phản bác...
Xem vân tay, đoán tính cách kết hợp với tư vấn, định hướng cách ứng xử và phương pháp giáo dục phù hợp để trẻ phát triển toàn diện - dịch vụ đang được quảng cáo nhan nhản tại một số trường tiểu học tại HN đã “bắt thóp” đúng tâm tư những gia đình có con nhỏ.
Càng trắc nghiệm càng rối
Không được chụp ảnh, hỏi han rất cẩn thận xem ai giới thiệu và sau khi thanh toán đầy đủ 2,7 triệu đồng tại Trung tâm GenecodeVN (phố Quốc Tử Giám), chị Nguyễn Thu Thủy (Sở Tài nguyên Môi trường HN) nhận được bản kết quả dài hơn 10 trang, gồm cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt, thông tin dày đặc với đầy đủ các đặc điểm của bộ não, từ bán cầu phải, bán cầu trái, đặc điểm thùy trán, thùy đỉnh… về cô con gái 2 tuổi của mình.
Đặc điểm sinh học được các chuyên gia “đọc vị” tương ứng với tính cách của trẻ qua 4 loại tính cách chủ đạo, 5 phương pháp học tập và 8 loại khả năng tư duy của não bộ. Trái với sự háo hức ban đầu, những đặc điểm riêng của cô con gái gần như không có, bản thảo dài dằng dặc đó chỉ là những thông tin hết sức chung chung như “trẻ thích tự làm theo ý mình, luôn coi mình là trung tâm. Thích các hoạt động ngoài trời…”. Những đặc điểm tính cách có thể gắn với bất cứ đứa trẻ nào đang tập nói, tập đọc và tò mò muốn khám phá xã hội rộng lớn bên ngoài.
Cứ ngỡ, trẻ 2 tuổi như con gái mình mà xem tính cách vẫn còn là sớm nhưng tại đây, chị Thủy bất ngờ bởi gặp không ít bà mẹ bế con ẵm ngửa. Cũng phải thôi, theo những lời tư vấn như “bỏ bùa” của nhân viên ở đây rằng: dấu vân tay được hình thành ngay trong quá trình mang thai khi các cấu trúc não bộ và các cơ quan chính bên trong cơ thể phát triển. Việc trắc nghiệm vân tay vì thế, nên bắt đầu càng sớm càng tốt để dạy dỗ, uốn nắn con đúng hướng.
|
Một cơ sở trắc nghiệm vân tay - đoán tính cách ở Hà Nội |
Chưa được chứng minh bằng khoa học
Nhìn nhận về trào lưu này, GS.TS Lê Đình Lương – Tổng Thư ký Hội Di truyền học VN khẳng định: “Trong Di truyền học, kiểu gen kết hợp với điều kiện ngoại cảnh sẽ biểu hiện ra bên ngoài bằng nhiều kiểu hình. Ở góc độ nào đó, vân tay có thể liên quan đến kiểu hình của gen và có thể có những liên quan đến tính cách. Tuy nhiên, kiểu gen được bộc lộ ra bên ngoài qua một tập hợp các đặc điểm khác nhau như: dáng người, nét mặt, hộp sọ...
Chỉ xem vân tay mà biết được tính cách hay chỉ số thông minh là không có cơ sở và chưa được chứng minh bằng khoa học mà chỉ là một số kinh nghiệm được đúc rút. Chẳng hạn người ta nghiên cứu khoảng vài nghìn vân tay của các nhà toán học, nó có xu hướng thế này thì đưa ra kết luận là vân tay này có khả năng toán học, giống như khi thấy mây đen thì người ta dự báo là sẽ có mưa”.
TS Lê Đình Lương cảnh báo: Người Việt dễ bị chi phối bởi những trào lưu mới nên bố mẹ không nên quá phụ thuộc vào kết quả trắc nghiệm, phải biết “lái” con từ từ, dạy dỗ chúng phát triển theo từng giai đoạn khác nhau. “Theo tôi, dù vài trăm ngàn cũng không nên bỏ ra”.
Còn theo ông Hồ Văn Hoành – Phó Chủ tịch Hội phát triển nguồn nhân lực, nhân tài: trẻ đã có năng khiếu thì bộc lộ rất rõ, sẽ say mê hay yêu thích một hoạt động nào đó một cách rõ rệt từ nhỏ. “Tôi nghĩ không cần phải sử dụng đến những công nghệ đọc gen hay bất kỳ sự can thiệp nào khác. Khoảng lớp 3, lớp 4, khi trẻ tầm 10 tuổi, sở thích cũng như tâm lý của trẻ mới bắt đầu ổn định chứ không phải đã phát lộ ngay từ khi mới lọt lòng”.
Hơn nữa, do trắc nghiệm khả năng qua vân tay chưa được kiểm chứng bằng khoa học thì những định hướng, tư vấn phương pháp giáo dục cũng khó có thể nói là chuẩn xác và phù hợp với từng đứa trẻ. Vì lẽ đó, việc đổ xô đưa con đi trắc nghiệm, đưa con vào khuôn khổ phát triển theo kết quả chưa có căn cứ mà chẳng khác nào ép quả xanh chín sớm một cách lệch lạc. Theo tư vấn của ông Hoành, “ngoài chuyện khuyến khích cho con học ngoại ngữ ngay từ nhỏ, còn lại, không nên gò ép trẻ phát triển”.
Lê Bích