SOS côn đồ “đại náo” làng quê

Chia sẻ

Rất nhiều vụ trọng án giết người đã xảy ra bắt nguồn từ những mâu thuẫn nhỏ đang khiến tình hình an ninh trật tự tại các vùng quê ngoại thành HN trở nên phức tạp hơn bao giờ hết.

 
 Những cái giá phải trả quá đắt
 
Vụ va chạm giao thông xảy ra tại ngã tư trung tâm thị trấn Đông Anh giữa hai xe máy đi ngược chiều rất bình thường. Xe không hỏng, người không bị thương tích nặng nhưng vẫn thành to chuyện. Lời qua tiếng lại, tự nhận thấy mình yếu thế hơn, anh Phạm Trung Kiên trú tại thị trấn Đông Anh đã bỏ chạy.
 
Tưởng thế đã là thoát thân, ai dè, hai thanh niên đi xe máy va chạm với anh Kiên là Nguyễn Đức Chung (SN 1983 ở Nguyên Khê, Đông Anh) và Hoàng Ngọc Biên (SN 1983 ở Uy Nỗ, Đông Anh) vẫn hùng hổ đuổi theo và ra tay rất tàn bạo, làm anh Kiên bị thương tích nặng. Vụ va chạm nhỏ trở thành trọng án: người chết, kẻ vào tù, mang án suốt đời.  
 
SOS côn đồ “đại náo” làng quê - ảnh 1
Một nhóm côn đồ làng bị bắt giữ
 
Khởi nguồn từ việc không cẩn thận trong lời ăn tiếng nói, thích “chém gió”, Trần Mạnh Hảo ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh đã khiến một số người bạn trong buổi nhậu chân gà nướng tại xã Nam Hồng, Đông Anh chiều 26/5 khó chịu. Xích mích nhỏ đã xảy ra, mặc dù đã được bạn bè can ngăn nhưng sự khó chịu vẫn khiến Minh – một người trong nhóm “ngứa mắt” với Hảo. Tàn cuộc nhậu, Minh dùng chiếc mũ bảo hiểm xe máy đập vào đầu Hảo. Hảo đã dùng dao nhọn đâm anh Minh một nhát vào bụng làm anh Minh tử vong và tặng thêm một nhát như vậy cho chủ quán vì đã can ngăn.
 
Thống kê của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an HN, từ đầu năm đến nay 40/48 vụ giết người đã xảy ra tại các huyện ngoại thành, 2/3 các vụ giết người đều bắt nguồn từ những mâu thuẫn bột phát trong sinh hoạt; 225/347 vụ trọng án của HN cũng nằm ở ngoại thành; tội phạm cố ý gây thương tích chiếm 69%. Đối tượng gây án chủ yếu là thanh niên, sử dụng vũ khí “nóng”, có không ít vụ một số trai làng quá kích, sau khi gây án còn liều lĩnh, coi thường pháp luật, xông cả vào trụ sở UBND xã tấn công công an như đã từng xảy ra tại xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai.
 
Lũy tre làng không còn bình yên
 
Trao đổi với PNTĐ, PGS.TS.Thượng tá Nguyễn Minh Đức – Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu tội phạm học và phòng ngừa tội phạm cho biết, người dân thôn quê vốn sống trọng tình, trọng nghĩa, những va chạm nhỏ nếu có cũng dễ được hóa giải và hóa giải rất nhanh theo hướng “chín bỏ làm mười”. Thế nên, theo dõi các vụ án xảy ra liên tiếp trong thời gian vừa qua, ông Đức thật sự đau lòng bởi tính chất vụ việc đã thay đổi theo chiều hướng xấu và đáng báo động. “Rất nhiều vụ việc, tính chất  chủ yếu là trả thù cho bõ tức. Đáng buồn là đa số bộ phận người dân, cả thanh niên mới lớn không có kiến thức pháp luật nên thích gì làm nấy, không lường hết hậu quả có thể xảy ra”.
 
Đồng tình với quan điểm trên, TS Lưu Hồng Minh - Trưởng khoa Xã hội học, Học viện báo chí tuyên truyền cho rằng: Không ít người đứng trước vành móng ngựa mới biết mình phạm tội.
 
Trong khi việc quản lý những “mầm mống” của côn đồ làng chưa được sát sao thì chính sách phòng chống tội phạm không đồng nhất, chỉ làm mạnh ở nội thành - theo Thượng tá Nguyễn Minh Đức chẳng khác nào đẩy tội phạm từ nơi này sang nơi khác, căng ở nội thành sẽ dạt về ngoại thành.
 
Vì vậy, ông Đức cho rằng, chính quyền và các ngành, đoàn thể cần quan tâm hơn nữa trong việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng của những thanh thiếu niên ở địa phương, phối hợp cùng phụ huynh quản lý chặt con em, uốn nắn, giáo dục kịp thời khi các thanh niên này có biểu hiện lệch lạc, tụ tập thành nhóm, đua đòi; phát hiện, giải quyết sớm mâu thuẫn nhỏ phát sinh trong sinh hoạt ở làng quê, tạo cho thanh niên sân chơi lành mạnh... để phòng ngừa, hạn chế được tình trạng sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền sâu, rộng, kiến thức pháp luật cho các thanh thiếu niên để có ứng xử đúng, làm chủ hành vi khi xảy ra những va chạm nhỏ trong cuộc sống.
 
 
Thái Hà - Ngọc Lê

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.