Cò taxi và taxi dù: Cần sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt (Kỳ cuối)

Chia sẻ

PNTĐ-Tình trạng cò taxi và taxi dù vẫn có dấu hiệu tái phạm và gia tăng. Vì vậy, cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt từ các sở, ban, ngành và chính những người dân.

 
Cùng xắn tay vào cuộc
 
Là người trực tiếp quản lý và kiểm soát tình hình an ninh trật tự tại sân bay Nội Bài, Trung tá Nguyễn Văn Dân – Đồn trưởng Đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài cho biết: “Tình trạng cò taxi và taxi dù về cơ bản đã được giải quyết và kiềm chế nhưng khó bền vững vì chỉ giải quyết được về phần ngọn, không giải quyết được “cội rễ”, căn nguyên…”.
 
Cò taxi và taxi dù: Cần sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt (Kỳ cuối)  - ảnh 1
Đến khi nào mới quét sạch cò taxi và taxi dù để trả lại hình ảnh đẹp
ở cửa ngõ sân bay quốc tế Thủ đô?
 
Một trong những “cội rễ” của tình trạng này là do cuộc sống đói nghèo, những người không có nghề nghiệp ổn định, thiếu nhận thức và hiểu biết pháp luật đã tham gia hành nghề để mưu sinh. Tuy nhiên cũng không ít trường hợp lại do lười lao động và bất chấp pháp luật hòng kiếm tiền dễ dàng. Bằng chứng là dù đã được Đồn công an sân bay quốc tế Nội Bài tạo công ăn việc làm nhưng nhiều kẻ vẫn “ngựa quen đường cũ”. Như Đ - cựu “cò kiêm bảo kê” từng thừa nhận: “Vẫn có em út thường xuyên ở đây chứ mình chỉ đi ngoại giao và điều hành đằng sau”. Quả thực, chỉ tốn nước bọt mà mức thu nhập hàng tháng lên đến ba chục triệu đồng như Đ “bật mí” thì thanh niên lười lao động nào cũng sẵn sàng bất chấp để kiếm tiền.
 
Vì vậy, ngoài việc siết chặt kỷ cương cũng cần phải giáo dục nâng cao nhận thức, tạo công ăn việc làm và xem xét các chính sách hỗ trợ xóa đói giảm nghèo cho các hộ dân trong vùng.
 
Vấn đề “cội rễ” tối quan trọng thứ hai chính là chế tài quản lý chưa đủ mạnh và quyết liệt. Theo ông Hoàng Văn Mạnh (Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội): “Cần phải có các giải pháp đồng bộ từ các sở ban ngành, mà đặc biệt là các chế tài phải được xây dựng, sửa đổi cho phù hợp, chặt chẽ để cán bộ có cơ sở kiểm soát và xử lý”. Vì theo ông, sân bay Nội Bài là một đơn vị quản lý đặc thù, việc xây dựng điều luật, chế tài cũng cần phải căn cứ theo những đặc thù đó. Đối với các biển hiệu cấm đỗ quá 5 phút thì không có cơ sở nào để kiểm tra trừ việc thủ công là… sờ nắp ca-pô xe ô tô nóng hay nguội, nếu nguội là đã đỗ lâu quá 5 phút quy định (?!). Hoặc như việc các taxi dù vi phạm thay vì chỉ giữ bằng lái có thể giữ xe theo thời gian quy định, đối với lái xe vi phạm sẽ bị cấm hành nghề trong thời gian nhất định… sẽ là những biện pháp mạnh đủ tính răn đe - ông Mạnh chia sẻ.
 
Tuy nhiên, theo hành khách Nguyễn Hoàng Long (Từ Liêm – Hà Nội): “Chế tài chặt chẽ song thực hiện cũng phải nghiêm minh, bởi thông thường ở đâu có tiêu cực ở đó mới có đất để tồn tại các vấn nạn xã hội”. Sự quản lý “lỏng lẻo” từ lực lượng an ninh sân bay, từ công ty điều hành taxi và từ ý thức của chính những người lái xe có thể dẫn đến tình trạng chế tài thì hay rồi nhưng thực hiện lại… dở.
 
Cuối cùng, vấn đề được xem là “kẽ hở” cho giới cò, taxi dù tồn tại chính là chính sách của sân bay Nội Bài trong việc dành “độc quyền” cho một nhóm taxi. Cụ thể, việc chỉ có 5 hãng taxi được phép hoạt động trong khu vực sân bay đã khiến những hãng taxi khác chở khách lên phải ấm ức về không ở chiều ngược lại. Vì vậy họ đã tìm mọi cách xoay xở, kể cả chỉ để gỡ gạc tiền xăng xe. Chưa kể, giá của 5 hãng taxi này quá cao (320 nghìn đồng từ sân bay về Hà Nội) trong khi hãng taxi Mai Linh chiết khấu cho khách chỉ còn 200-250 nghìn đồng (hành khách phải kéo hành lý ra ngoài cổng mới được lên xe). Bởi vậy, thay vì phải đi giá cao, hay phải tự khuân đồ ra cổng, nhiều người đã chọn xe của cò chỉ có giá 130 – 150 nghìn đồng mà lại được lên xe ngay từ tầng 2 của sân bay.
 
Tuy nhiên, để các hãng taxi kinh doanh bình đẳng giống như nhiều sân bay trên thế giới đã thực hiện thì ông Hoàng Văn Mạnh lại lo ngại: “Nếu sự quản lý của sân bay và các hãng taxi thiếu sự chặt chẽ và vận hành không tốt sẽ càng hỗn loạn và mất trật tự hơn.”
 
Cò taxi và taxi dù: Cần sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt (Kỳ cuối)  - ảnh 2
Sân bay quốc tế Nội Bài
 
Mỗi lái xe taxi hãy là một sứ giả của thủ đô
 
Ông Nguyễn Hoàng (Tây Hồ - Hà Nội), một doanh nhân đã công tác hơn 60 quốc gia trên thế giới, cho biết: Taxi ở các sân bay châu Âu: Anh, Pháp, Đức… vào nếp từ rất lâu. Đến sân bay Frankfurt của Đức, một trong những sân bay lớn nhất châu Âu, taxi đỗ dài dằng dặc, khách ra là xe cứ tuần tự lên.
 
Trong các sân bay ở châu Á thì sân bay Kuala Lumpur của Malaysia, Manila của Philippin khá tốt. Sân bay Changi của Singapore hiện được coi là sân bay tốt nhất thế giới về tất cả các mặt: dịch vụ, shopping, ăn ở, đi lại…
“Ở sân bay khi taxi chạy vào đón khách, cabo được bật sẵn, khách bỏ hành lí lên. Bao giờ lái xe taxi cũng là người cất hành lí cho hành  khách. Họ bố trí góc để đỗ taxi có duy nhất một đường vào, một đường ra. Xe ô tô thường không đi vào chỗ của xe taxi được”.
 
Ông Nguyễn Hoàng nhận xét: “Việt Nam có sân bay Đà Nẵng là sân bay mới, to hơn sân bay Nội Bài, có cách điều hành taxi đơn giản mà hiệu quả, rất giống Singapore”. Khách đi ra, có quầy đón khách ở trong sân bay, nếu khách không đăng ký tại đây thì ra ngoài có dãy hàng xếp của taxi rõ ràng, rành mạch, không có chen lấn.  “Sân bay Đà Nẵng không có cò mồi, không có hiện tượng giống như ở Nội Bài là khách vừa bước ra có độ 7 ông bu lại hỏi có đi taxi không? Ở đó chỉ có một người duy nhất đứng điều hành taxi và có 2-3 người đứng bên cạnh, để nếu trong trường hợp hành khách có thắc mắc thì họ trả lời cho khách hiểu”.
 
Thực tế cho thấy, mọi hoạt động - dịch vụ tại sân bay Nội Bài không đơn thuần chỉ phục vụ yếu tố kinh tế, mà còn phải đáp ứng mục tiêu an ninh - văn hóa. Vấn nạn cò taxi và taxi dù không chỉ ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô mà còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.  Trao đổi với PV báo PNTĐ, ông Kutr Begstrom, quốc tịch Thụy Điển, hiện đang làm việc tại Việt Nam tỏ ý không hài lòng về những hoạt động “chặt chém” và lừa đảo du khách quốc tế khi đến Việt Nam: “Điều này sẽ khiến người nước ngoài nhìn vào Việt Nam với con mắt không được thiện cảm, nhất là khách du lịch”.
 
Những người viết loạt phóng sự này mong muốn các cơ quan chức năng hãy vào cuộc quyết liệt và đồng bộ để giải quyết dứt điểm tình trạng cò taxi và taxi dù ở sân bay quốc tế Nội Bài. Và để những biện pháp phòng chống phát huy được hiệu quả thì ý thức của người sử dụng taxi và các lái xe taxi cũng đóng một vài trò vô cùng quan trọng. Hãy nói không với taxi dù. Và làm sao để mỗi lái xe taxi là một sứ giả của Thủ đô đón chào bè bạn trong nước và quốc tế đến Hà Nội, điều mà đồng nghiệp ở các nước trong khu vực của chúng ta đã làm được.
 
 Nhóm P.V

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.