Lẫy lừng “Nữ hoàng Kata” Việt Nam

Chia sẻ

PNTĐ-Vì mê... Tôn Ngộ Không với những đường quyền tuyệt đẹp. 11 tuổi, Hoàng Ngân chính thức dấn thân vào nghiệp võ với sự dìu dắt của HLV Phạm Quốc Trọng–“sư phụ kata” (quyền) giỏi nhất VN.

 
Bước lên đỉnh vinh quang vào… “năm tuổi”
 
Thầy Trọng cho biết: cùng là Karate, nhưng tập nội dung Kata khắc nghiệt hơn nội dung Kumite rất nhiều. Nếu Kumite chỉ cần ván đòn chuẩn, mạnh và cơ trí là có thể giành được chiến thắng thì Kata lại đòi hỏi võ sĩ tập luyện thuộc hàng trăm bài quyền có độ khó cao dần, lực đánh phải chắc, đi quyền nhuần nhuyễn, toát ra được vẻ đẹp thực sự của karate.  Ngoài ra, Kata còn đòi hỏi độ trầm, ổn, có tính chất Thiền tông cao độ mà không phải võ sĩ nào cũng làm được. Lựa chọn trong số 1.000 võ sĩ Kumite may ra mới tìm được 1 võ sĩ Kata thực sự. “Lần đầu tiên gặp cô học trò nhỏ tôi đã nhận ra Hoàng Ngân là viên ngọc  quý cần được gọt giũa để sáng lên những phẩm chất của một “nữ hoàng Kata”. Ngay từ những bài nhập môn, Ngân đã khiến tôi tin chắc rằng, em sẽ làm được điều đó.”
 
Lẫy lừng “Nữ hoàng Kata” Việt Nam - ảnh 1
Hoàng Ngân trên thảm đấu
 
  Mùa hè năm 1997 Ngân được chọn vào đội tuyển Karatedo Công an Nhân dân và liên tiếp đạt thành tích xuất sắc tại các giải VĐQG. Năm 14 tuổi, cô được triệu tập vào đội tuyển trẻ Karatedo VN tham dự giải trẻ châu Á tại Macao. Một cô bé lần đầu tiên đua tài tại  giải đấu lớn đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh, giành HCV, trở thành võ sĩ VN đầu tiên gặt “Vàng”  ở nội dung Kata – thành tích mà cho đến tận bây giờ và vẫn chưa có VĐV  VN nào làm được.  
 
Những năm tiếp theo, cô liên tục gặt hái nhiều thành tích vang dội. SEA Games 21, Ngân cùng các nữ võ sĩ mang về cho Tổ quốc ngôi vị Á quân nội dung Kata đồng đội nữ. Tại giải trẻ châu Á tổ chức tại Nhật Bản, Hoàng Ngân lại tiếp tục giành HCĐ nội dung Kata cá nhân nữ. SEA Games 22 trên sân nhà, Ngân giành cú đúp - Vô địch ở cả 2 nội dung mà mình tham gia. Năm 2005, cô lại gây bất ngờ lớn khi xuất sắc vượt qua 37 võ sỹ đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, xếp thứ 5/42, giành vị trí Á quân giải vô địch châu Á.
 
Với bảng thành tích xuất sắc, Ngân được Tổng cục TDTT đưa sang Nhật Bản tập huấn chuyên biệt. Tiếp tục được rèn luyện trong môi trường tốt, Hoàng Ngân đã có bước tiến vượt bậc cả về trình độ và đẳng cấp.
 
Hoàng Ngân tuổi Tý nên nhiều người nghĩ  năm 2008 là “năm tuổi” cô khó có thể “hái vàng” . Nhưng cô đã “bay” lên đỉnh cao của sự nghiệp, trở thành  “nữ hoàng Kata”  thế giới. Nữ võ sĩ nhớ lại: “Tối 13.11.2008, giải vô địch thế giới lần thứ 19 khai cuộc tại Tokyo, Nhật Bản. Hơn 1.200 võ sỹ đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ tranh tài ở 2 nội dung: Kata và Kumite”.
 
Lần lượt chiến thắng áp đảo các võ sĩ hàng đầu của nhiều quốc gia, tại vòng bán kết, Hoàng Ngân so tài với nữ võ sĩ dày dạn kinh nghiệm và chói sáng thành tích thi đấu quốc tế của nước chủ nhà – nơi sản sinh môn võ thuật này. Vào trận, cô hoàn toàn làm chủ tình thế, thi đấu xuất thần, để thể hiện xuất sắc bài thi, khiến Ban giám khảo và tất cả những người có mặt tại đấu trường “tâm phục khẩu phục”. Chiến thắng với tỷ số 3/2, cô giành quyền vào chung kết. Ở trận đấu cuối cùng, Hoàng Ngân đã vượtqua đối thủ đến từ Italia với tỷ số 4/1, đưa lá cờ Việt Nam tung baytrên bục vinh quang.
 
Lẫy lừng “Nữ hoàng Kata” Việt Nam - ảnh 2
Hoàng Ngân (thứ 2 từ trái qua) tại trung tâm huấn luyện võ thuật Tokyo
 
“Nhớ lắm màu hoa đào Nhật Tân”  
 
Tiếc rằng, khi tham dự giải VĐ thế giới tổ chức tại Serbia hồi cuối tháng 10/2010 Hoàng Ngân gặp chấn thương nặng - đứt dây chằng đầu gối, vỡ sụn chêm, phải nghỉ thi đấu để điều trị. Sang Nhật mổ chấn thương và phải nghỉ thi đấu 2 năm nhưng khi trở lại cô đã giành  HCV cá nhân tại giải VĐ Karatedo Hanau CHLB Đức mở rộng 2012…
Hiện nay, Ngân đang vừa tập luyện, vừa theo học một trường Đại học ở Tokyo (chuyên ngành võ thuật). Cô đang cùng đồng đội hướng tới mục tiêu cao nhất  tại Asiad 2014.
 
 Tết đến xuân về, “Nữ hoàng Kata” chỉ muốn nhanh chóng “bay” từ Tokyo về Hà Nội để hưởng không khí đầm ấm bên gia đình. “Đã 4 năm em không được đón Tết tại Việt Nam. Nhớ lắm màu hoa đào Nhật Tân và vị ngon bánh chưng của mẹ…”.
 
Dành hết những tháng năm tuổi trẻ cho nghiệp võ, ở tuổi 29 Hoàng Ngân đã có những đóng góp to lớn đưa Karate Việt Nam sánh với các cường quốc Karate thế giới. Có một sự nghiệp lẫy lừng, nhưng trong cuộc sống đời thường, cô gái Hà Nội tài năng, xinh đẹp sống nội tâm và hơi… lặng lẽ.  Đến tuổi ngoài băm em mới tính chuyện chồng con” - cô gái “vàng” của thể thao Việt Nam tâm sự.
Hồng Mai

Tin cùng chuyên mục

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

(PNTĐ) - Ở tuổi 76, bà Sheikh Hasina tiếp tục được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Thủ tướng Bangladesh nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp và được coi là: “nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới”. Trong vai trò Thủ tướng, bà đã đưa đất nước tiến lên và đạt được nhiều thành tựu đáng trân trọng.
Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.