Giá vàng: Đi chệch mọi dự đoán

Chia sẻ

PNTĐ-Giá vàng trong nước hiện đang đi chệch khỏi mọi dự đoán của các chuyên gia, đồng thời không theo quy luật mà NHNN đang cố “nắn”

 
Giá vàng bán ra chiều thứ Hai, 8/7, ở mức 37,8 triệu đồng/lượng, được cho là đã giảm 300.000 đồng/lượng so với những ngày cuối tuần, trong khi mức giá thế giới chỉ tương đương 31,2 triệu đồng. Khoảng cách 7 triệu đồng được coi là kỷ lục, như dội một gáo nước lạnh vào nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), về hi vọng kéo khoảng cách giá vàng thế giới và trong nước sau ngày 30/6.
 
Giá vàng: Đi chệch mọi dự đoán - ảnh 1
Tâm lý tích lũy và đầu tư vàng của người dân vẫn không đổi     Ảnh minh họa
 
Giá vàng trong nước hiện đang đi chệch khỏi mọi dự đoán của các chuyên gia, đồng thời không theo quy luật mà NHNN đang cố “nắn”. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng nội và ngoại tiếp tục bị nới rộng đang đẩy mục tiêu thu hẹp giá vàng giữa hai thị trường của NHNN ngày càng xa vời.
 
TS Vũ Đình Ánh cho rằng, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới phụ thuộc ít nhất vào 2 nhóm vấn đề. Nhóm thứ nhất là giá vàng đấu thầu do NHNN quyết định, thu hẹp hay không thu hẹp là phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của NHNN. Nhóm thứ hai, chúng ta có một thị trường vàng, phía người bán đầu tiên tức là NHNN có quyền quyết định giá nhưng giá đó có thực hiện được trên thị trường hay không thì nó phụ thuộc vào quy luật cung cầu trong đó có cả yếu tố liên quan đến tâm lý, cũng như diễn biến quản lý thị trường vàng, và đặc biệt liên quan đến quản lý thị trường tiền tệ hay việc nhập khẩu vàng.
 
Từ đầu tháng 7 đến nay, tại Hà Nội không còn nhiều tình trạng người dân xếp hàng đi mua vàng như thời điểm giảm giá mạnh cuối tháng 6/2013. Tuy nhiên, dễ thấy tâm lý tích lũy và đầu tư vàng của người dân vẫn không đổi. Hiện vàng vẫn là kênh đầu tư được nhiều người dân lựa chọn trong bối cảnh lãi suất tiền gửi hạ xuống thấp, bất động sản không có đường ra, chứng khoán chưa sáng sủa.
 
Một số ngân hàng ở Hà Nội cho biết, đến thời hạn 30/6, phần lớn người dân chuyển sang dịch vụ giữ hộ vàng hoặc nhận lại vàng vật chất chứ không chuyển sang tiền đồng để gửi tiết kiệm như kỳ vọng.
 
Tuy nhiên, theo Chủ tịch công ty luật BASICO - ông Trương Thanh Đức, việc người dân đổ xô đi mua vàng thì người được lợi chỉ là các đơn vị kinh doanh vàng, thiệt hại đổ về người dân.
Đăng Như

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.