Đọc báo trở thành nét đẹp văn hóa trong nữ công nhân

Chia sẻ

PNTĐ-Sau hơn một năm triển khai Đề án phát báo PNTĐ miễn phí vào các KCN, số lượng DN và nữ CN được thụ hưởng đề án ngày càng tăng

 
Ngày 4/7, Trung tâm thông tin và xúc tiến đầu tư (Ban quản lý các KCN và CX Hà Nội) và báo Phụ nữ Thủ đô đã tổ chức hội nghị giao ban công tác thông tin, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp, gặp gỡ đại diện các doanh nghiệp (DN) và nữ công nhân (CN) – những người đang tiếp nhận và thụ hưởng miễn phí báo Phụ nữ Thủ đô.
Sau hơn một năm triển khai Đề án phát báo PNTĐ miễn phí vào các KCN, số lượng DN và nữ CN được thụ hưởng đề án ngày càng tăng. Theo ông Nguyễn Tấn Đản, đại diện Ban quản lý các KCN & CX Hà Nội tại các KCN, báo không chỉ đáp ứng được nhu cầu thông tin cho công nhân, mà còn tạo nên sự gắn kết giữa công nhân và chủ lao động, nếu như năm 2011 tại các khu công nghiệp có 41 vụ đình công, thì 6 tháng năm 2013 đã giảm xuống, chỉ còn 6 vụ đình công.
 
Đọc báo trở thành nét đẹp văn hóa trong nữ công nhân - ảnh 1
Bà Đỗ Thị Thanh Nhã – TBT báo Phụ nữ Thủ đô trao đổi với đại diện
nữ CN doanh nghiệp tại hội thảo                  Ảnh: Việt Khôi
 
 
Nhận thức được ý nghĩa của việc đọc báo đối với công nhân, nhiều DN cũng đã quan tâm và đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng thêm phòng đọc, thư viện, phòng nghỉ giữa giờ để anh chị em CN có điều kiện đọc và bảo quản báo. Công ty Matsuo tại KCN Thăng Long dành riêng 20 phút ở giữa hai ca làm việc để CN đọc báo; công ty CP dụng cụ cơ khí xuất khẩu tại KCN Quang Minh tổ chức phổ biến những kinh nghiệm, bài học rút ra từ những bài báo hay ngay trên các chuyến xe đưa đón CN hàng ngày…
 
Có mặt tại hội nghị, tất cả các đại diện doanh nghiệp đều chia sẻ, tờ báo PNTĐ với nhiều thông tin phong phú và thiết thực đã cung cấp các kỹ năng về giới, chăm sóc sức khỏe, kiến thức kinh tế - xã hội – pháp luật… góp phần xây dựng lối sống lành mạnh và văn minh trong CN. Tuy nhiên, so với nhu cầu đọc báo của các nữ CN, số lượng báo miễn phí hiện nay là quá ít. Mỗi số báo, có trên 5000 tờ được phát miễn phí cho trên 100.000 nữ CN, bình quân là 15 người/tờ.
 
Thế nên, chia sẻ tại hội nghị, chị Nguyễn Thị Vân – Cán bộ phòng hành chính, công ty TNHH Suncall Technology VN, KCN Thăng Long cho biết, các nữ CN tại công ty chị khó có thể đọc trọn vẹn cả tờ báo, thường thì chị em phải chia nhau, có khi mỗi người, mỗi ngày chỉ đọc một trang hoặc một bài báo. Chị Vân đề nghị, cần tăng thêm số đầu báo/LĐ nữ và bổ sung thêm các ấn phẩm khác của báo PNTĐ cho chị em. Ngoài ra, thời gian đọc báo cho chị em cũng là vấn đề mà các doanh nghiệp cần quan tâm, sắp xếp.
 
Chị Đỗ Thị Quỳnh Mai – công ty TNHH Mishubishi VN, KCN Thăng Long cũng cho rằng, thêm một ấn phẩm về với CN chính là tạo thêm cơ hội cho chị em được tiếp cận và bổ sung thêm thông tin, đặc biệt là ấn phẩm Đời sống gia đình của báo PNTĐ với một những thông tin bổ ích về giới, sức khỏe sinh sản - những kiến thức cần thiết với LĐ nữ còn trẻ.
Hạnh Lê

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".