Tăng giá xăng, tăng gánh nặng chi tiêu

Chia sẻ

PNTĐ-Chỉ trong một thời gian ngắn giá thành mỗi lít xăng bị đẩy lên mức rất cao và nhiều mặt hàng vì thế cũng đang chờ tăng giá.

 
Tăng giá xăng, tăng gánh nặng chi tiêu - ảnh 1
Ảnh minh họa
 
Xăng dầu là nguyên liệu đầu vào của nhiều ngành nghề, dịch vụ nên giá xăng tăng, chắc chắn sẽ tác động đến giá cả nhiều mặt hàng tiêu dùng. Phản ứng đầu tiên là các DN vận tải. Chiếm tới 40% giá cước, khi giá xăng tăng thêm 1.250 đồng/lít, giá dầu diezel tăng 1.060 đồng/lít cho cả 3 lần điều chỉnh gần đây đã khiến nhiều DN vận tải “nhấp nhổm” tăng cước. Ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Taxi HN dự kiến mức tăng khoảng 500 đồng/km và có thể áp dụng mức giá mới trong 1-2 tuần tới. Như vậy, giá cước taxi trên địa bàn TP có thể dao động từ 11.000 – 14.000 đồng/km.
 
Hội siêu thị HN cũng đã đánh tiếng về khả năng tăng giá từ 10 -15% với một số ngành hàng. Ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hội siêu thị HN cho biết, sau đợt tăng giá xăng lần thứ 2, đã có nhiều đề nghị tăng giá do hàng hóa vận chuyển từ các tỉnh về, chịu ảnh hưởng rất lớn của giá xăng dầu. Nhưng, đề nghị này đang trong thời kỳ xem xét thì lại thêm cú bồi tăng giá xăng lần thứ 3. Hơn nửa năm nay, giá xăng liên tục biến động nhưng sức mua trì trệ, hàng tồn kho lớn, hầu hết các DN phải hết sức đắn đo, nhà phân phối cũng cân nhắc để có giá bán tốt nhất, kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, ông Phú lo ngại, những mặt hàng “cắn răng” chịu đựng chưa tăng nhưng khi tăng sẽ dồn dập.
 
Đại diện một số DN kinh doanh thép, xi măng – những ngành nghề có chi phí vận chuyển lớn, liên quan nhiều đến xăng dầu đều không dám khẳng định sẽ giữ giá ổn định trong những tháng tới bởi “cả năm nay, chúng tôi ở thế co kéo để kìm giá. Giá xăng ở mức cao, tiếp tục duy trì trong thời gian nữa chúng tôi phải cân nhắc điều chỉnh giá bán”.     
 
PV

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.