Hậu di dời cây xăng tại HN: Nhu cầu của người dân có được đảm bảo đầy đủ?
PNTĐ-Hà Nội đã chính thức di dời 12 cây xăng không đảm bảo các điều kiện ATGT, phòng chống cháy nổ và cải tạo 32 cây xăng tại KV nội đô để đáp ứng yêu cầu của Bộ Công thương.
Như vậy, cùng lúc HN có 44 cây xăng dừng hoạt động sau ngày 30/10. Liệu việc làm này có ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu đáp ứng trên thị trường – vấn đề cấp thiết đang được nhiều người dân Thủ đô quan tâm?
Chưa có xáo động mạnh
Trao đổi về vấn đề này, đại diện Sở Công thương khẳng định, người dân vẫn có thể mua xăng bình thường với số lượng đủ để đáp ứng mọi nhu cầu. Thực ra, trong danh sách 12 cây xăng phải di dời và đóng cửa trong đợt này, chỉ có 4 cây xăng nằm tại nội thành, trong đó, một cây xăng đã ngừng hoạt động và một đã giải tỏa để phục vụ mở đường giao thông. Các cây xăng còn lại đều nằm rải rác tại các huyện ngoại thành. Trong đó, 1/2 số cửa hàng thuộc diện giải tỏa theo quy hoạch hoặc đã tự dừng kinh doanh trước thời điểm chốt (ngày 30/10). Đến thời điểm này, gần 1 tuần sau khi 12 cây xăng đồng loạt đóng cửa, theo ghi nhận ban đầu, thị trường tạm thời chưa có xáo động mạnh về nguồn cung.
Cây xăng tại số 280 Đội Cấn đã được giải tỏa nhưng phương án thay thế vẫn chưa được chốt |
Còn nhiều việc phải làm hậu giải tỏa cây xăng
Giải tỏa 12 cây xăng, cải tạo ngay với 32 cây xăng khác chỉ là những công việc đầu tiên trong quá trình tổng kiểm tra, chấn chỉnh hệ thống bán lẻ xăng dầu trên địa bàn. Theo thống kê, TP vẫn còn tới 324 cửa hàng thuộc diện phải cải tạo, nâng cấp để đảm bảo tốt hơn điều kiện kinh doanh xăng dầu, nâng cao chất lượng dịch vụ theo hướng văn minh thương mại. UBND TP yêu cầu Sở Công thương có văn bản hướng dẫn lập kế hoạch triển khai ngay trong năm 2013. Chỉ còn gần 2 tháng nữa là kết thúc năm nhưng đến nay, lộ trình cụ thể cải tạo các cửa hàng này vẫn còn chưa rõ.
Sau vụ cháy ở cây xăng 2B Trần Hưng Đạo, thời điểm nhập xăng vào bể chứa của các cây xăng trong nội đô được thắt chặt và điều chỉnh, sớm nhất cũng phải sau 21h. Một số cây xăng khác nằm gần khu vực giao lộ, trong các khu phố nhỏ chỉ được phép bán xăng cho xe máy và giảm mức dự trữ xăng dầu thường xuyên xuống mức dưới 20m3. Vì vậy, trong thời gian qua tại nhiều cây xăng, nhất là các cây xăng lớn, lượng khách đông đã diễn ra tình trạng cạn xăng để cung ứng vào khung giờ cao điểm buổi tối (từ 19-21h) khiến không ít người tiêu dùng phải vất vả, vòng vèo tìm chỗ đổ xăng.
Vì vậy, cùng với việc giải tỏa, di dời các cây xăng không đảm bảo điều kiện kinh doanh, TP cần đẩy nhanh việc xem xét, bố trí quỹ đất để xây dựng cây xăng mới, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Theo phản ánh của một số DN, đến nay phần việc này vẫn… bỏ lửng. Trong khi đó, Sở Công thương mới chỉ đề xuất xem xét bổ sung trạm xăng dầu nội bộ của quân đội tại số 463 phố Đội Cấn vào quy hoạch mạng lưới kinh doanh để thay thế cho cửa hàng số 11 tại số 280 phố Đội Cấn phải di dời.
Việt Bách