Gas tăng giá: Doanh nghiệp lo thua lỗ, người dân lo thay bếp

Chia sẻ

PNTĐ-Giá gas tăng khiến nhiều DN thường xuyên sử dụng gas phải tính toán tránh lỗ, còn người dân phải tìm đến giải pháp đun nấu xen kẽ bằng nhiều loại bếp để tiết kiệm triệt để.

 
Doanh Nghiệp loay hoay bù giá
 
Nhiều DN, nhất là các DN kinh doanh dịch vụ ăn uống đang phải đối mặt với chi phí quá cao từ gas, nếu không tính thêm vào giá thành thì khó tránh được lỗ.
 
Chị Huyền, chủ nhà hàng BT tại Hồ Tây kinh doanh dịch vụ ăn uống cho biết: “Dù còn một ít gas dự trữ từ trước nhưng tới đây những nhà hàng như chúng tôi phải xoay sở ra sao khi giá gas tăng cao như vậy? Thời buổi khó khăn, khách khứa đã ít rồi chẳng lẽ lại tăng giá bán? Với những hợp đồng cơm trưa văn phòng ký cả năm với giá đổ đồng rồi thì biết tính sao?”.
 
Gas tăng giá: Doanh nghiệp lo thua lỗ, người dân lo thay bếp - ảnh 1
Người tiêu dùng thay thế bếp gas bằng các loại bếp khác
 
Theo chị Huyền, mỗi tháng nhà hàng của chị phải tiêu thụ khoảng hơn chục bình gas loại 12kg, vị chi cũng bù cả triệu đồng cho tiền gas. Tuy vậy, chị cũng chưa dám nghĩ đến chuyện tăng giá, mà chọn phương án cắt giảm và tiết kiệm chi phí đầu vào, còn về lâu dài cũng sẽ phải xem xét đến việc tăng giá dịch vụ.
 
Ngoài ra, những DN có mức tiêu thụ gas lớn như gốm, sứ sẽ đứng trước nguy cơ thiệt hại lớn, vì gas là nhiên liệu chính cho quá trình nung đốt, hoàn thiện sản phẩm của ngành gốm sứ.
 
Đại diện một DN chế biến thực phẩm cho biết: “Hầu hết các DN chế biến thực phẩm đều tham gia bình ổn giá, cam kết không tăng giá bán, ấy vậy mà giá gas lại tăng đúng vào dịp cuối năm khi DN dồn sức sản xuất hàng thì quả là làm khó DN quá!”.
 
Không chỉ các DN, mà người dân cũng đang vã mồ hôi với việc giá gas tăng mạnh. Nhiều hộ gia đình đã tính đến việc dùng bếp điện, bếp từ và bếp than để đun nấu.

Người dân dùng xen kẽ nhiều loại bếp
 
Sử dụng bếp gas cho sinh hoạt từ lâu đã trở nên phổ biến với các hộ gia đình nhưng kể từ khi giá gas tăng nhiều hộ gia đình đã tính đến việc thay thế bằng các loại bếp khác hoặc dùng xen kẽ để tiết kiệm. Chính vì thế, thị trường gas trong mấy ngày hôm nay chứng kiến sự sụt giảm mạnh, thậm chí có đại lý giảm doanh thu đến 50% trong khi nhiều loại bếp từ, bếp điện bỗng trở nên đắt hàng. Mỗi chiếc bếp từ, bếp điện đơn được rao bán với giá từ khoảng 400.000 đồng/chiếc đến 1,5 triệu đồng/chiếc như: Gali, Sunhouse, Media, Daiwa, Komatsu, Nagakawa... bán rất chạy, chiếm tới 30% lượng đặt hàng và lượng hàng nhập vào cũng nhiều gấp đôi so với tháng trước.
 
Chị Thanh Yên (Từ Liêm – Hà Nội) lo lắng: “Giờ gia đình tôi dùng tới 3 loại bếp, bếp than tổ ong để ninh, hầm và đun nước, bếp từ để đun nấu những lúc ngoài giờ cao điểm còn bếp ga chỉ nấu những món có thời gian chế biến nhanh để tiết kiệm.”
 
Cũng như chị Yên, chị Nguyễn Thu Hường (Trần Cung – Hà Nội) cho biết, chị quyết định dừng hẳn việc đun nấu bằng gas và chuyển sang dùng bếp từ và bếp than thay thế. Chị cho biết: “Nhà anh chị em, họ hàng và hàng xóm lân cận cũng đã chuyển sang dùng bếp từ, vừa tiết kiệm phần nào vừa an toàn, vì gần đây cháy nổ từ gas rất nhiều lại thêm giá cao như vậy tội gì chúng tôi phải cố dùng”.
 
 Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, việc tăng giá 80.000 đồng/bình 12kg như hiện nay là quá cao, nhất là trong vòng chưa đầy 2 tháng, giá gas đã tăng gần 100.000 đồng là gánh nặng cho người dân.
 
Còn trả lời từ phía các nhà quản lý thì đại diện Vụ thị trường trong nước (Bộ công thương) cho biết, giá gas tăng chủ yếu là do giá gas thế giới và để giảm được giá gas trong thời gian tới, Bộ Công thương đề nghị Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu gas từ 5% xuống 0%. Ngoài ra, về góc độ quản lý Nhà nước sẽ phải có những biện pháp để hạn việc chế lợi dụng thực hiện theo cơ chế thị trường để thao túng giá, nâng giá tùy tiện.
Như Trang

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.