Hà Nội: Flea market – sân chơi kinh doanh mới của giới trẻ

Chia sẻ

PNTĐ-Xuất phát từ các phiên chợ Flea market trên thế giới (tạm dịch: chợ trời), tại Hà Nội loại hình kinh doanh này đang nở rộ và thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.

Trái ngược với hình ảnh những trung tâm mua sắm sang trọng với những quầy hàng đóng cửa im ỉm vì vắng khách, các phiên chợ Flea market nườm nượp người chen chân.
 
Mua của người chán bán cho người cần
 
Đặc thù của loại chợ “Flea Market”là bao gồm rất nhiều các gian hàng đổi chác, bán đồ đã qua sử dụng và đồ thủ công với giá rẻ. Những phiên chợ này thường có đủ từ quần áo, giày dép, đồ gia dụng, thực phẩm đến những gian hàng chia sẻ sở thích “độc” như sưu tầm đồ cổ, tem, máy ảnh… Chợ được tổ chức định kì hàng tuần, hàng tháng tại các địa điểm rộng lớn với ưu điểm là các mặt hàng giá rẻ, chỉ từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng/sản phẩm nên thu hút rất đông người tham gia.. Chị Hồng Loan (SV Đại học Công đoàn) chia sẻ: “Hàng hóa tại các phiên chợ rất đa dạng, đặc biệt là có nhiều sản phẩm "độc", là hàng xách tay về từ nước ngoài hoặc do nhiều shop tự thiết kế nên ít “đụng hàng”, nếu khéo mua, bạn hoàn toàn có thể chọn cho mình một món hàng độc đáo, ưng ý với giá rất phải chăng”.
 
Hà Nội: Flea market – sân chơi kinh doanh mới của giới trẻ - ảnh 1
Gian hàng thời trang trong một phiên chợ Flea Market tại Hồ Tây
 
Chị Bùi Thu Trang (BTC Chic&Cheap Flea Market - Một CLB Flea market “đình đám” dành riêng cho giới trẻ) cho biết, “do chi phí cho mỗi gian hàng chỉ dao động từ 400 – 500.000 đồng và giá các mặt hàng khá rẻ nên hiệu quả kinh doanh cao”.
 
Theo chị Lê Đan Sâm thành viên BTC CLB Hanoi Flea Market thì: “Mỗi phiên Flea market đều được đăng ký với Sở Công thương, chi phí thuê mặt bằng được tính vào chi phí tham gia gian hàng. Mỗi chủ gian hàng đều phải đăng ký và cam kết với BTC theo đúng quy định như không bán hàng cấm, hàng lỗi hỏng… Việc tổ chức sẽ diễn ra định kỳ và hướng đến nhóm khách hàng nhất định như: cho sinh viên hay cho người đi làm, cho nhóm nghệ sỹ hay nhóm thiết kế…”.
 
Sân chơi mang đậm tính cộng đồng
 
Nói về những phiên chợ Flea Market, Đan Sâm cho biết thêm, chợ thường do một nhóm các bạn trẻ tâm huyết và hướng đến các hoạt động cộng đồng đứng ra tổ chức. Do chi phí không nhiều, sản phẩm giá bình dân nên không đặt nặng lợi nhuận kinh doanh mà chủ yếu ưu tiên tính cộng đồng và yếu tố tinh thần như từ thiện, giao lưu văn hóa vùng miền, giới thiệu nghệ sĩ, giới thiệu sản phẩm, tuyên truyền xã hội cho các bạn trẻ thông qua phiên chợ… Flea Market vì thế, là một sân chơi thu hút nhiều bạn trẻ, hơn là một địa điểm kinh doanh thuần túy.
 
Bạn Hồng Nhung (SV ĐH Sư phạm) chia sẻ: “Dù chưa thực sự chuyên nghiệp và là khu mua sắm lý tưởng song khi tham gia mua một món đồ hay giao lưu trao đổi chúng tôi cảm nhận rõ được sự đóng góp thiết thực của mình tới cộng đồng”.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những thành công mà Flea market mang lại, BTC cũng nhận được một số phản hồi trái chiều như: việc tổ chức phiên chợ vẫn thiếu quy củ, bài bản, hàng hóa chưa có sự kiểm duyệt. Chợ cũng thu hút khá đông người nên ồn ào, đông đúc và chen lấn gây tắc nghẽn giao thông, việc tham gia mua sắm, trả giá và giao lưu cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây mất trật tự đô thị. Anh Thế Hoàng (Tứ Liên – Hà Nội) một người đến mua hàng tại một Flea market trên đường Âu Cơ cho biết: “Rất nhiều loại hàng ở đây là hàng Trung quốc, hàng giả, nhái… chất lượng và mẫu mã không hoàn toàn mới và đẹp nhưng giá lại khá cao, nhiều áo, váy có giá vài trăm nghìn, túi xách nhiều chiếc có giá trên dưới 1 triệu đồng.”
 
Có thể thấy, dù còn nhiều quan điểm trái ngược, Flea Market cũng đã là một sân chơi mới cho những  người trẻ ở Hà Nội. Đó là một trải nghiệm ý nghĩa, là nơi chia sẻ, khám phá, học hỏi và tham gia các hoạt động cộng đồng của giới trẻ.

Như Trang

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Từ lâu, Đông Trùng Hạ Thảo đã được y học Trung Hoa sử dụng như một loại thần dược chữa bách bệnh nhờ dược chất Cordycepin quý giá của nó. Hàm lượng Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo rất dồi dào cũng đồng nghĩa với việc loại dược liệu này đem lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, những người lao động (LĐ) rời các thành phố về quê gây thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất đã khiến vấn đề an cư cho công nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra trong tháng 5 là thời điểm các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Sạch ngày 29/4 đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội và Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ về “Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19 với Nông Nghiệp Sạch” tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị - Quận ủy Cầu Giấy.