Tràn lan bãi trông xe tự phát “nhái” bãi xe “xịn”

Chia sẻ

PNTĐ-Chỉ chưa đầy 1 tháng kể từ ngày đầu tiên thí điểm đề án mở rộng thêm 6 tuyến phố đi bộ, nhiều bãi xe tự phát đã mọc lên và đội giá gấp 10-20 lần quy định.

 
Tràn lan bãi trông xe tự phát “nhái” bãi xe “xịn” - ảnh 1
Người dân cần nhận biết đúng trang phục nhân viên trông xe
và đặc điểm của các bãi xe đúng giá để tránh bị... lừa
 
Xe càng đắt tiền, “chém” càng nặng
 
Tối thứ Bảy, vừa vào gửi xe ở đầu phố Hàng Bạc, chị Lê Thị Khánh (số 11B/165 Dương Quảng Hàm) đã bị nhân viên “xin” 40.000 đồng/xe. Giấy viết vé xe rất mỏng, bút bi nhòe nhoẹt, chỉ cần sơ sảy là rách hoặc đánh mất. Chị Khánh cho biết: “Nhân viên nhìn xe thu tiền, cùng là xe ga nhưng chia thành năm bảy cấp, xe Lead thì 40.000 đồng/xe, xe SH thì 50.000 đồng/xe, Cup 81 thì 20.000 đồng/xe”.
 
Đây không phải là trường hợp cá biệt. Cứ đến 3 tối cuối tuần, rất nhiều bãi xe tự phát “mọc” lên nhan nhản ở phố Hàng Bạc cũng như các tuyến phố “vệ tinh” chợ đêm. Dãy trông xe trên vỉa hè chạy từ số nhà 17-163 Hàng Bạc đồng loạt trưng biển trông xe và “nhất quán” về giá.
 
Phía ngã tư Nguyễn Khoái – Nguyễn Thiếp, trước cửa chùa Huyền Thuyên, phố Hàng Khoai hay đầu phố Hàng Chiếu –Hàng Mã, trên phố Gầm Cầu-Hàng Giấy… cũng có hàng loạt bãi trông xe với giá “tự quyết”. Hầu hết các bãi trông xe đều thu giá trên 20.000 đồng/xe, phí trông xe tỉ lệ thuận với giá trị của xe. Bức xúc hơn, bà Vũ Thị Loan (420, Khương Đình, Thanh Xuân) gửi xe ở phố Cầu Gỗ cho biết: “Nhân viên trông xe mặc áo xanh của Công ty Cổ phần Đồng Xuân, rất niềm nở và lễ phép, thế mà vẫn phá giá: 30.000 đồng/xe”.
 
Tại điểm trông xe số 104 Hàng Đào có bảng ghi rõ bãi gửi xe của Công ty CP Đồng Xuân ngay trước lối đi, nhưng lại sử dụng vé tự chế. Trong khi đó, những bãi trông xe đúng giá của Công ty CP Đồng Xuân thì người dân lại khó tiếp cận vì các bãi xe “chui” bu bám, chèo kéo ngay từ đầu các ngõ vào phố cổ.
 
Người dân phải tinh mắt để tránh bị lừa (!)
 
Ông Nguyễn Song Tùng – Phó TGĐ Công ty CP Đồng Xuân thừa nhận, trên địa bàn tuyến phố đi bộ và tiếp giáp các điểm trông xe của Công ty thường xuyên có các bãi xe tự phát hoạt động vào 3 tối cuối tuần. Qua kiểm tra, Công ty thống kê được hơn 30 bãi tự phát gây mất trật tự quanh khu vực chợ đêm. Số điểm trông xe tự phát nhiều nhất nằm trên phường Hàng Buồm (12 điểm). Chủ của các điểm trông xe này thường xuyên cho người đứng giữa đường chèo kéo, bu bám phương tiện qua lại. “Chúng nhận xe của khách rồi xếp vào khoảng trống trên hè, sát với khu vực trông xe của Công ty để “ké” bảng trông gửi xe của Công ty. Vào buổi tối người dân khó nhận biết ranh giới giữa bãi xe của Công ty và bãi xe tự phát nên dễ bị “lừa”.
 
 Theo ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND phường Hàng Bạc, việc xử lý các bãi đỗ xe trái phép không hề đơn giản, chủ yếu là bãi xe của người dân sở tại, họ nói để xe trước cửa nhà họ thì lực lượng chức năng cũng… chịu. Lực lượng trật tự chỉ xử lý trường hợp xe lấn chiếm lòng đường, thành ra “trông không được, bắt cũng không xong”.
 
Để tránh bị “chém” giá cao, ông Nguyễn Song Tùng khuyên người dân tìm đến những bãi xe có trưng biển rõ ràng của Công ty CP Đồng Xuân, biển nền xanh chữ trắng, cao 1,2m, có niêm yết giá công khai. Nhân viên trông xe luôn mặc trang phục của công ty, áo xanh có cầu vai, phía tay trái in logo Công ty và quần xanh. Khu vực trông xe của công ty có chỉ giới sơn trắng.
 
Việc lộn xộn này xảy ra đã lâu. Người dân bức xúc cũng nhiều. Không lẽ các cơ quan chức năng cứ khoanh tay “chịu thua”, để những kẻ trục lợi đang hoành hành vậy sao?

Ngọc Bích

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.