“Hái quả ngọt” từ dồn điền đổi thửa

Chia sẻ

PNTĐ-Hội viên phụ nữ khắp 18 huyện, thị ngoại thành Hà Nội sau khi dồn điền đổi thửa (DĐĐT) đã hăng hái chuyển đổi cây trồng vật nuôi và thu được những kết quả vượt mong đợi.

 
Nhiều phụ nữ vươn lên thành triệu phú đã vui mừng trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi sau DĐĐT góp phần nâng cao hiệu quả xây dựng nông thôn mới tại buổi tọa đàm do Hội LHPN TP Hà Nội tổ chức vừa qua.
 
Năm 2013, xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa hoàn thành công tác DĐĐT, ruộng đồng thẳng cánh cò bay. Ruộng gần mặt đường có hạn, gia đình chị Nguyễn Thị Yến - thôn Phí Trạch đã mạnh dạn nhận cánh đồng xa chiêm khê để có điều kiện chuyển đổi từ đơn canh (chỉ trồng lúa) sang mô hình đa canh.
 
“Ban đầu, gia đình chỉ có 4 sào ruộng, không đủ làm đa canh, hai vợ chồng lặn lội đi “gom” ruộng xa, thuê ruộng xa với mức phí 150kg thóc/sào/năm. Nhờ DĐĐT, chúng tôi đã có đủ diện tích ruộng làm đa canh. Vợ chồng tôi vừa trồng lúa, thả cá, vừa nuôi gà, nuôi lợn…”. Đất đã không phụ người chăm chỉ!
 
Năm 2014, gia đình chị Yến thả 1.200 con cá trắm, cộng với lứa cá chép, trôi, mè, tổng thu nhập từ cá của gia đình chị là 140 triệu đồng. Vừa thả cá, chị vừa xây dựng khu chăn nuôi với 7 chuồng lợn, thu nhập 50 triệu đồng/năm. Chưa kể ngoài vườn lúc nào cũng có chừng 300-500 con gà thịt, bán ra thị trường mỗi năm thu về 30 triệu đồng.
 
Chị hồ hởi: “Đối với chị em phụ nữ sinh ra từ làng, ngày chưa biết làm đa canh, chỉ biết làm thuê mướn, gánh gạch, phụ hồ… Nay chúng tôi đã có thể làm giàu tại địa phương!”.
 
“Hái quả ngọt” từ dồn điền đổi thửa - ảnh 1
Chị em phụ nữ đang tích cực chuyển đổi cây trồng để phát triển kinh tế
 
Chị Chử Thị Hương – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì cũng phấn khởi kể: “Theo kế hoạch trong 2 năm 2014-2015, xã phải DĐĐT được 101ha, đến nay đã hoàn thành 80ha, chị em phụ nữ khắp xã phấn khởi chuyển đổi cây trồng. Trước, diện tích trồng cây sau DĐĐT vẫn kiểu “xôi đỗ”: nhà trồng nhãn, ổi, nhà trồng bưởi, rau màu, nhà tra ngô… Nhưng nay, khắp nơi ai cũng hồ hởi trồng cây ăn quả theo quy hoạch vùng”. So với thu nhập trồng rau xen canh thuốc nam trước kia là khoảng 8 triệu đồng/năm/sào, việc gia đình chị đầu tư trồng cây ăn quả trong năm 2014 đã đem lại thu nhập 30 triệu đồng/năm/sào.
 
Nhiều gương phụ nữ làm kinh tế giỏi đã tạo động lực cho hội viên phụ nữ “đua nhau” làm giàu. Ông Lê Thiết Cương – Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội khẳng định: “Nhận thức của người nông dân đã thay đổi, nhất là các chị em phụ nữ. Không có phụ nữ thì các huyện, thị không thể làm tốt được công tác dồn diền đổi thửa cũng như hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Chính chị em là lực lượng tiên phong trong phong trào DĐĐT, thay đổi thói quen canh tác để phát triển kinh tế”.
 
Bà Lê Thị Thiên Hương - PCT Hội LHPN TP Hà Nội cho biết, càng đi vào thực tiễn thì càng khẳng định, chủ trương dồn điền đổi thửa gắn với chuyển đổi cây trồng, vật nuôi là đúng đắn. Tuy nhiên, việc chuyển đổi ở một số địa phương vẫn còn chậm và chưa thực hiện theo quy hoạch được duyệt, sản xuất nông nghiệp vẫn chủ yếu các cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng và giá thành thấp. Ở một vài thôn vẫn còn vướng mắc, người dân chưa nhận ruộng, thậm chí bỏ ruộng, nhiều nơi chăm chỉ cấy cày thì băn khoăn đầu ra cho sản phẩm…
 
Trong thời gian tới, Hội mong muốn sẽ nhận được sự vào cuộc hơn nữa của các ban ngành thành phố nhằm tháo gỡ vướng mắc cho người dân về kinh phí mua cây giống, vật nuôi, quản lý tốt nguồn thuốc BVTV trên thị trường… để phong trào chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị cao hơn tiếp tục được chị em tin tưởng thực hiện.

Ngọc Lê

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.