Hà Nội áp dụng trực tuyến tuyển sinh đầu cấp: Đảm bảo “4 rõ, 3 tăng, 3 giảm”

Chia sẻ

PNTĐ-Năm học 2015-2016 vừa kết thúc, công tác chuẩn bị tuyển sinh đầu cấp cho năm học mới tại Hà Nội đã bắt đầu. Năm nay,HN tiếp tục thực hiện tuyển sinh theo tiêu chí “4 rõ”,“3 tăng”, “3 giảm”.

 
Hà Nội áp dụng trực tuyến tuyển sinh đầu cấp: Đảm bảo “4 rõ, 3 tăng, 3 giảm” - ảnh 1
Cảnh phụ huynh xếp hàng xin học cho con sẽ không còn tái diễn
trong năm học 2016-2017
 
Xây mới trường học, tuyển sinh “online”
 
“4 rõ” là rõ tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh; “3 tăng” là tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho trường học và “3 giảm” là giảm số HS trái tuyến, giảm số HS/lớp, số lớp/trường đối với những trường có số lớp quá lớn
Năm học mới, Hà Nội dự kiến tuyển 114.450 trẻ nhà trẻ, 405.800 trẻ vào mẫu giáo, gần 133.000 học sinh vào lớp 1, gần 108.000 học sinh vào lớp 6.
 
Điểm rất mới trong tuyển sinh đầu cấp năm nay, lần đầu tiên Hà Nội sẽ áp dụng phần mềm tuyển sinh trực tuyến với mục đích giảm phiền hà cho cha mẹ học sinh. Đến nay, phần mềm tuyển sinh đã hoàn thành và đang được chạy thử tại 4 quận nội thành, tiến tới sẽ áp dụng tại tất cả các trường trong toàn thành phố. Theo ông Nguyễn Hữu Độ, GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội, với phần mềm này, cha mẹ học sinh có thể đăng ký hồ sơ xét tuyển vào các trường mầm non, tiểu học, THCS ngay tại nhà bằng cách truy cập mạng internet. Với những gia đình không có máy tính có thể đến trường để được hỗ trợ đăng ký trực tuyến hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại trường.
 
Dẫu vậy, có thể thấy, Hà Nội vẫn đang phải đối mặt với tình trạng quá tải tuyển sinh cục bộ tại một số khu vực khi trường công lập chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu gửi con em của người dân. Đơn cử năm học 2015-2016, theo bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng phòng GD-ĐT quận Hà Đông, quận này có hơn 30.000 học sinh trên tổng số chỉ 58 trường dẫn tới sĩ số HS/lớp vẫn cao. Tại Gia Lâm, một số trường tiểu học như Tứ Hiệp, sĩ số HS/lớp là 61; tại quận Thanh Xuân, sĩ số HS/lớp của trường tiểu học Thanh Xuân Trung là 63, thậm chí 65 HS… vượt gần hai lần so với quy định chuẩn 35 HS/lớp ở bậc tiểu học. Đó là chưa kể tình trạng PHHS có tâm lý chỉ dồn vào một số trường học được cho là “điểm” trên địa bàn dẫn tới quy mô HS ở các trường không đồng đều.
 
Năm nay, Sở GD-ĐT Hà Nội quyết liệt yêu cầu các quận, huyện tập trung nhiều khu đô thị phải tích cực điều tra đúng số trẻ, học sinh đến độ tuổi ra lớp. Với bậc học mầm non, phải lường trước tình huống trẻ có nhu cầu ra lớp tăng đặc biệt ở các khu đô thị mới như Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông… để phân tuyến tuyển sinh, giao chỉ tiêu phù hợp, đảm bảo đủ chỗ học cho trẻ và không để xảy ra tình trạng một lớp mẫu giáo có sĩ số 70, 80 trẻ.  Đặc biệt các đơn vị phải ưu tiên tuyển sinh trẻ 5 tuổi, đảm bảo phổ cập trẻ 5 tuổi được đến trường. Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đề xuất lên UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các khu chung cư phải bố trí quỹ đất để xây dựng trường học.
 
Năm nay, UBND thành phố Hà Nội cũng đã yêu cầu Sở GD-ĐT có kế hoạch xây dựng thêm 26 trường học, chủ yếu tập trung ở các khu đô thị mới. Ngoài ra, Hà Nội cũng đã có chủ trương xã hội hóa, kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư mở rộng trường học để giảm áp lực cho trường công lập.
 
Bà Nguyễn Thu Hà - Phó phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Hà Nội nhấn mạnh, Sở GD-ĐT Hà Nội đã cập nhật số liệu học sinh chuẩn bị vào lớp 1, lớp 6 - năm học 2016-2017 từ tất cả các trường mầm non, tiểu học trên toàn thành phố để làm nguồn dữ liệu cho các Quận, Huyện tuyển sinh đầu cấp.

Tiếp tục “bỏ thi vào lớp 6” dưới mọi hình thức
 
Thực hiện quy định của Bộ GD-ĐT, Hà Nội tiếp tục yêu cầu tất cả các trường THCS tuyệt đối không tổ chức thi tuyển đầu vào lớp 6 năm học 2016-2017. Tuy nhiên, chủ trương này, một lần nữa đang khiến nhiều trường THCS luôn có đông HS mong muốn theo học như THCS Hà Nội - Amsterdam, THCS Cầu Giấy, Lương Thế Vinh, Marie Curie, Nguyễn Siêu...  trăn trở. Đại diện trường Marie Curie cho biết trường này sẽ ưu tiên tuyển thẳng các học sinh đạt giải Ba cấp quận trở lên trong các kỳ thi học sinh giỏi toán, tiếng Việt, tiếng Anh lớp 5 (ViOlympic, Olympic tiếng Anh, IOE...); học sinh đạt loại Giỏi, Xuất sắc trong kỳ thi IMAS và Kangaroo; Trường THCS Nguyễn Tất Thành cũng ưu tiên xét tuyển những học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích trong các cuộc thi giải toán, tiếng Anh qua mạng internet, Olympic tiếng Anh, tin học trẻ từ cấp quận, huyện trở lên…
 
Trường Lương Thế Vinh năm nay tuyển sinh 600 HS lớp 6 nhưng đã có tới trên 2000 bộ hồ sơ được phát ra. Năm học 2015-2016, trường tiếp nhận tới hơn 1.000 đạt điểm 10 tuyệt đối, tức là học sinh đều giành 10 điểm trong các bài kiểm tra học kỳ của 5 năm tiểu học. Vì thế, trường  này đã phải chọn dùng thêm tiêu chí tuyển chọn HS đã giành giải trong các kỳ thi theo quy định của Sở. Năm nay, trường vẫn sẽ ưu tiên nhận HS có giải thưởng trong các cuộc thi.
 
Theo PGS.Văn Như Cương, Chủ tịch HĐQT trường Lương Thế Vinh, qua một năm học tại trường, nhiều HS tiểu học “đạt điểm 10 tuyệt đối” chưa thể hiện năng lực học xuất sắc như điểm số của các em. Vì thế, câu chuyện bội thực HS toàn điểm 10 cho thấy chúng ta cần phải xem xét lại quá trình chấm điểm, đánh giá HS từ bậc tiểu học.
 
 
 Chậm nhất ngày 30/5 phải công khai chỉ tiêu tuyển sinh
 
Theo yêu cầu của sở GD-ĐT, chậm nhất ngày 30/5, người dân Hà Nội phải được cung cấp thông tin đầy đủ về phân tuyến, chỉ tiêu, tiêu chí xét tuyển vào tất cả các trường mầm non, tiểu học và THCS. Thời gian tuyển sinh đầu cấp bắt đầu từ ngày 1-15/7/2016. Sau 15/7, những trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu được giao phải báo cáo phòng GD-ĐT. Căn cứ tình hình cụ thể của từng trường, phòng GD-ĐT cho phép trường được tuyển bổ sung HS cho đủ chỉ tiêu từ ngày 18-20/7/2016. Năm nay, Hà Nội tiến hành tuyển sinh trực tuyến, tạo thuận lợi cho phụ huynh học sinh.
 
Trung Thu

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.