Dạy trước chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1: Mẹ đua, cô ép...

Chia sẻ

PNTĐ-Những ngày này, giữa cái nóng oi bức, trong khi các học sinh phổ thông được nghỉ hè thì nhiều trẻ vừa học xong bậc mầm non lại phải vào các lò luyện viết chữ, tập đọc...

 
 Với giáo viên, mở lớp dạy chữ trước giúp họ thu nguồn lợi khủng. Còn cha mẹ học sinh lại tin rằng, học chữ trước con họ sẽ không bị thua kém bạn bè. Rốt cuộc, đứa trẻ chưa đầy 6 tuổi là người chịu khổ.
 
Công khai dạy trước chương trình  
 
Từ năm 2013, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã có Chỉ thị số 2325 yêu cầu: "Tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ, không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ". Tuy nhiên, cũng chính ngành GD đang bất lực chứng kiến hoạt động dạy và học chữ trước cho trẻ lớp 1 diễn ra công khai mà chưa có cách  nào ngăn chặn.
 
Từ lâu, xung quanh khu vực trường tiểu học Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội hình thành một loại dịch vụ mới: cho thuê phòng để giáo viên dạy thêm. Nhiều căn phòng, không lộ liễu nằm ngay mặt đường lớn để ai đi ngang qua cũng nhận ra bên trong có người học mà phải đi vào những ngõ nhỏ, hoặc qua một khoảng sân… mới tới. Nhưng, thế cũng đã quá “ổn” để các cô giáo hành nghề. Hè đến, các phòng học này càng tấp nập hơn, bởi đây là thời điểm vào mùa dạy chữ trước cho HS sắp vào lớp 1.
 
Một PHHS cho biết ở đây, có những cô giáo dạy chữ khá nổi tiếng như cô M.H, cô H… Chẳng hạn cô M.H, từ sau Tết dương lịch đã mở lớp dạy chữ trước cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 theo giáo trình do cô tự soạn. Hiện nay, con vị phụ huynh này đang học chữ trước một tuần 2 buổi vào chiều thứ 2 và 4, mỗi buổi 1,5 tiếng. Với HS xin học chữ muộn hơn (khoảng tháng 7) thường phải học tới 3, 4 buổi/tuần. Vào năm học mới, các trẻ về cơ bản đều biết viết, đọc….
 
Dạy trước chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1: Mẹ đua, cô ép... - ảnh 1
Tài liệu phát dạy trẻ học tại lớp học chữ trước khi vào lớp 1
của cô giáo M.H
 
Người dân cho biết thêm, họ không biết về quy định cấm dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ bởi những lớp học chữ này vẫn đang diễn ra công khai trong nhiều năm qua. Nhiều HS tiểu học, hiện đã học tới lớp 3, 4 của trường tiểu học Thượng Thanh cũng từng là “sản phẩm” của chính những lò luyện chữ trước này.
 
Ngoài giáo viên tiểu học, các giáo viên về hưu, trung tâm luyện chữ đẹp, gia sư luyện chữ tại gia cũng… góp phần đưa phong trào trẻ mầm non luyện chữ trước khi vào lớp 1 ở khắp các quận, huyện ở Hà Nội tăng cao. Lò luyện chữ đẹp của thầy T, phố Hàng Mành, quận Hoàn Kiếm, là địa chỉ được nhiều PHHS tìm tới. Qua 10 buổi, các bé sẽ được luyện tư thế ngồi, cách cầm bút đúng, viết chữ số, viết chữ 2 ôly bằng bút chì.
 
Trung tâm luyện chữ M.Đ, quận Đống Đa, cũng nhận luyện chữ cho các bé chuẩn bị vào lớp 1 với  cam kết sẽ giúp bé viết được dễ dàng cả những con chữ khó và làm quen với Toán, Tiếng Việt... ở quận Long Biên, PHHS có nhu cầu luyện chữ đẹp cho HS trước khi vào lớp 1 lại có thể tìm tới trung tâm cô Thanh.
 
Với những gia đình không muốn gửi con đến lớp, còn có thể thuê cô giáo dạy trước chương trình  lớp 1 ngay tại nhà. Cô D, một gia sư luyện chữ đẹp tại gia khá nổi tiếng cho biết: Hè là thời điểm cô bận nhất. Một ngày cô có thể đảm nhận 6 ca dạy, trong đó 5/6 ca là dành riêng cho học sinh sắp vào lớp 1 với các nội dung dạy luyện chữ, tập đọc, làm toán. “Có mẹ còn đặt hàng mình không chỉ dạy con biết viết được mà còn phải… viết đẹp trước khi nhập học lớp 1 để con còn đi thi giành giải chữ đẹp của quận, thành phố”.
 
Người lo thu tiền, người lo con học kém
 
Chị Dung, một PHHS ở Long Biên, chia sẻ, chị cho con học chữ trước vì thấy nhiều PHHS khác cũng làm như vậy. “Khi vào lớp 1, nếu tất cả các bạn trong lớp đều đã đọc thông, viết thạo mà con mình ú ớ là sẽ không theo kịp các bạn”. Vì thế, nhiều tháng qua, chị cho con học chữ trước do một cô giáo tiểu học gần nhà dạy. Một tuần 3 buổi, sau khi tan học mẫu giáo, con chị chỉ có 2 tiếng nghỉ ngơi, ăn cơm rồi lại đi luyện chữ  tới 9h tối. Những tối còn lại, bé học bài cô giáo tiểu học giao, hôm thì tập tô chữ, hôm thì đọc ghép vần. Thương con chưa vào lớp 1 đã sớm khổ học nhưng người  mẹ này nói chị không còn cách nào khác.
 
Phụ huynh thì như vậy, còn giáo viên-lẽ ra phải là đối tượng tự giác chấp hành quy định cấm dạy trước chương trình của Bộ GD-ĐT-lại có lý do riêng để… chống luật. Thật dễ dàng nhận thấy việc dạy chữ trước trong hè giúp các cô giáo có nguồn thu lớn đến thế nào. Tại lò luyện của cô M.H, học phí cho một buổi học chữ trước là 50.000 đồng. Chỉ với riêng một lớp với khoảng 20 HS, cô giáo đã có thể thu 8 triệu đồng/tháng, chưa kể cô còn có thể dạy nhiều lớp, nhiều ca khác. Ở nội thành nhiều PHHS cho biết, cô giáo còn thu tới 80.000 đến 100.000 buổi luyện thì thu nhập còn lớn hơn nhiều.
 
Tìm hiểu thêm qua các PHHS, chúng tôi được biết, nội dung một buổi học của các bé tiền tiểu học không có gì đặc biệt. Với môn tiếng Việt, các cô phát phiếu cho bé ngồi tô chữ. Sau đó, cô đi tua một vòng để kiểm tra lỗi sai và… yêu cầu các bé viết lại. Bé nào nhanh có thể tô hết 2 trang vở, nhưng nếu chậm chỉ được vài dòng là… ra về. Với môn Toán, cô cũng dạy các con tô số, biết đánh dấu lớn nhỏ, cộng trừ đơn giản trong phạm vi 10.
 
Một PHHS kể lại câu chuyện khi cho con học chữ: Cô giáo của con còn… huy động cả nhà tham gia dạy chữ trước cho trẻ. Chị của cô giáo làm nhiệm vụ kiểm tra lỗi tô sai, bố cô giáo cầm tẩy để tẩy lỗi, mẹ cô phục vụ các bé nước uống. Nhiều buổi, cô giáo bận họp ở trường nhưng không muốn cho trẻ nghỉ nên nhờ chị gái (không phả̉i là giáo viên) phát phiếu cho các con tập tô. Có hôm con tô gần xong thì cô giáo về kịp nhưng có hôm tan học vẫn chưa thấy cô đâu.
 
Kỳ hai: Học chữ trước - hại nhiều hơn lợi

Trung Thu

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.