Nghệ sỹ làm từ thiện và mong đợi của công chúng

Chia sẻ

PNTĐ-Trong cái nắng nóng sau bão miền Trung, bất luận nước vẫn còn ngập đường làng lối xóm, các nghệ sĩ đã về với miền Trung để làm từ thiện.

 
Những ngày qua, cả nước xôn xao, rúng động vì những hình ảnh miền Trung thân thương chịu thiên tai lũ lụt, xả nước đập thủy điện, khiến biết bao người mất nhà, tài sản, cuộc sống người dân vùng lũ rơi vào cùng quẫn, không có đồ ăn... Lập tức, hàng ngàn cánh tay đã giơ ra, và những bước chân đã nhanh chóng về vùng lũ làm từ thiện, trong đó có các nghệ sĩ.
 
Ngay ngày đầu tiên khi tin tức miền Trung gặp thiên tai, MC Phan Anh đã gây nên một sự sửng sốt nhưng vô cùng ấm áp, công khai ủng hộ 500 triệu đồng để hỗ trợ người dân gặp nạn miền Trung. Đồng thời, anh cũng kêu gọi những tấm lòng khác cùng ủng hộ. Ngay sau đó, con số ủng hộ gửi vào tài khoản của MC Phan Anh tăng nhanh chóng mặt, lên đến 16-17 tỉ đồng. Một con số thật khó tưởng tượng nổi với một cuộc kêu gọi từ thiện mà chỉ trong có mấy ngày.
 
Nghệ sỹ làm từ thiện và mong đợi của công chúng - ảnh 1
 MC Phan Anh trong tình yêu thương của bà con vùng lũ
 
Đúng vào ngày giỗ bố mình, MC Phan Anh không ở nhà mà lên đường vào miền Trung bắt đầu hành trình chia sẻ. Trên đường anh đi, ăn nghỉ ở đâu cũng được bà con đùm bọc, không lấy tiền. Những câu chuyện đó thật sự khiến người ta rưng rưng nước mắt xúc động khi thấy cuộc sống vẫn tràn đầy tình người ấm ấp nhường nào.
 
Nhiều nghệ sĩ khác cũng hành động rất nhanh chóng, kịp thời khi khởi xướng những chương trình thiện nguyện hướng về miền Trung. Các nghệ sĩ xác định, sự cứu trợ là cứu trợ những thứ cần thiết nhất, hữu ích nhất đối với người dân nên đều liên hệ chặt chẽ với địa phương để cung cấp đồ ăn, thức uống, vật dụng cho đời sống hàng ngày hay tiền mặt mà người dân cần nhất.
 
Mỗi ngày, người ta đều có thể thấy các nghệ sĩ bỏ tiền túi ra hàng trăm triệu, dùng uy tín của mình kêu gọi các doanh nghiệp, công chúng với những con số tiền tài trợ từ vài trăm triệu lên đến cả tỉ đồng như MC Đại Nghĩa với số tiền khoảng 800 triệu đồng, các Hoa hậu, ca sĩ cũng vài trăm triệu đồng. Đấy là chưa kể hàng loạt đêm nhạc thiện nguyện đã và sắp được tổ chức, với con số quyên góp cũng từ vài trăm triệu đồng trở lên đến hàng tỉ đồng...
 
Và rồi, trong cái nắng nóng sau bão miền Trung, bất luận nước vẫn còn ngập đường làng lối xóm, các nghệ sĩ đã về với miền Trung vô cùng kịp thời. Nhìn Hoa hậu Ngọc Hân lội nước đến trao quà cho bà con, ca sĩ Trà Ngọc Hằng mướt mồ hôi bê vác các thùng quà, trao tận tay người dân, MC Phan Anh đen nhẻm nhèm nhem vì rong ruổi khắp các vùng hỗ trợ bà con, rồi Hồ Ngọc Hà vội bỏ show bay về quê hương để chia sẻ, Hoa hậu Phạm Hương cũng lặn lội đem nụ cười ấm về với từng người dân, Hoa hậu Trần Thu Ngân đang học ở nước ngoài cũng lên lịch về miền Trung mang theo mấy trăm triệu đồng ủng hộ mà cô kêu gọi được...
 
Thật khó để nói hết sự ấm áp ấy, như một bình minh thật êm dịu sau cơn ác mộng kinh hoàng từ bão lũ, thiên tai. Cùng với những nghĩa cử ấm áp ấy, thì một số “anh hùng bàn phím” bắt đầu quan tâm đến việc từ thiện của nghệ sĩ.
 
Vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên và cầu thủ Công Vinh bị các anh hùng bàn phím "réo" đầu tiên, khi cho rằng Công Vinh quê miền Trung nhưng lại không có hành động kịp thời. Rồi khi Thủy Tiên cầm một xấp phong bì về miền Trung trao quà cho bà con, thì các "anh hùng bàn phím" lại gào lên rằng trông cô như đi... phát chẩn. Thực tế, về được với đồng bào, chia sẻ cùng họ đã là quý rồi, cách Thủy Tiên cầm tập phong bì thư đựng tiền cũng không có gì quá đáng để mà phải chịu sự phán xét đến vậy.
 
Đến lượt MC Phan Anh, khi nhìn thấy con số quyên góp được từ các nghệ sĩ quá lớn, cứ mấy trăm triệu rồi cả tỉ đồng, dư luận bắt đầu lo lắng không biết MC này sẽ giải ngân số tiền lớn như thế cách nào? Rồi họ “vẽ” giúp những nguyên tắc xài tiền từ thiện ra sao, ký tá nhận tiền ra sao để công khai tài chính với người ủng hộ...
 
Theo “làn sóng” băn khoăn đó, MC Đại Nghĩa cũng mệt phờ và buộc phải dành rất nhiều thời gian ra để tách các tài khoản ra để chứng minh sự minh bạch của mình, cũng như cập nhật các sao kê ra sao… Những lo lắng, băn khoăn kia dù dễ động chạm đến lòng tự ái của những người có tấm lòng thiện để giúp người dân hoạn nạn, nhưng ở góc độ nào đó cũng cho thấy mong muốn của công chúng về việc làm từ thiện sẽ được thực hiện đúng nghĩa, đúng địa chỉ.

Thu Mây

Tin cùng chuyên mục

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp  tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.