Xây dựng chính quyền "gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân"

Chia sẻ

PNTĐ-Thường trực Thành uỷ, HĐND, UBND TP vừa tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến quý 4 với lãnh đạo các quận, huyện, thị và các sở, ban, ngành TP...

 
Thường trực Thành uỷ, HĐND, UBND TP vừa tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến quý 4 với lãnh đạo các quận, huyện, thị và các sở, ban, ngành TP tập trung vào nội dung triển khai Chỉ thị số 15 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); kết quả thực hiện cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin.
 
Xây dựng chính quyền
Ảnh: Nguyễn Công
 
Đây là các vấn đề thuộc 2 nhóm nhiệm vụ được lãnh đạo TP quan tâm chỉ đạo nhằm nỗ lực xây dựng chính quyền “gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”. Tại hội nghị cho biết, năm 2016, các mặt công tác: tiếp dân và giải quyết KNTC; CCHC đều đạt kết quả đáng khích lệ. Đã có 2.818 vụ/3.178 vụ KNTC được giải quyết, nhiều vụ việc phức tạp, đông người liên quan đến các vấn đề nhạy cảm như thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giao đất dịch vụ, đất giãn dân... được tập trung giải quyết dứt điểm theo đúng quy trình.
 
Nhiều thủ tục HC được rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện là kết quả nổi bật trong CCHC của TP, nhất là trong các lĩnh vực thuế, hải quan... đã tiếp cận chuẩn mực các nước tiên tiến, phù hợp với cam kết quốc tế. Nhờ đó, môi trường đầu tư của TP được cải thiện đáng kể. Cùng với đó, tất cả các chỉ tiêu về ứng dụng công nghệ thông tin của TP đều vượt so với yêu cầu. Đặc biệt, cổng dịch vụ công trực tuyến TP được đưa vào vận hành đã thu hút sự quan tâm, khai thác sử dụng của nhân dân, doanh nghiệp.
 
Biểu dương những kết quả đã đạt được, trong bài phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu các cấp ủy, hệ thống chính trị phát huy những kinh nghiệm, sớm sửa chữa, khắc phục những hạn chế, yếu kém, bất cập, phấn đấu hoàn thành toàn diện ở mức cao nhất các nhiệm vụ đề ra, góp phần đưa Hà Nội vào nhóm đầu các địa phương có chất lượng điều hành khá, tăng các chỉ số xếp hạng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
 
“Năm 2017 được lựa chọn là “Năm kỷ cương hành chính” thể hiện quyết tâm cao của lãnh đạo TP trong việc tạo bước đột phá mới, tiến tới hoàn thành mục tiêu CCHC giai đoạn 2016 – 2020 là “Xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, đảm bảo liên thông, đồng bộ, thống nhất và hội nhập quốc tế”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh và đề nghị UBND TP khẩn trương thể chế hóa các nội dung của “Năm kỷ cương hành chính 2017” với 3 trọng tâm.
 
Đó là tăng cường kỷ luật, kỷ cương HC, nâng cao ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức TP; tạo chuyển biến mạnh về vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo; trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà trong việc tiếp nhận, giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp hoặc để xảy ra các vụ việc tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.
 
Người đứng đầu Đảng bộ TP Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục quán triệt việc đẩy mạnh CCHC là nhiệm vụ gắn liền với việc nâng cao năng lực cạnh tranh của TP để đẩy nhanh việc hoàn thiện và đơn giản hóa TTHC, phấn đấu đến cuối năm 2017, cung cấp từ 40 - 50% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Để làm được điều đó, cần cắt giảm tối đa những thủ tục không cần thiết, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật để phát hiện và kịp thời đình chỉ hoặc kiến nghị bãi bỏ, thay thế, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền, nhất là các thủ tục liên thông trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp.
 
  Quyết liệt chấn chỉnh văn hóa ứng xử, đạo đức công vụ
 
TP đang hoàn thiện, ban hành bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng và bộ quy tắc ứng xử tại các cơ quan hành chính trong đầu năm 2017, nhằm tăng cường giáo dục, quản lý, giám sát thái độ ứng xử, việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là tại bộ phận tiếp công dân, bộ phận một cửa nhận và trả kết quả giải quyết TTHC.
 
Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, đây là những nội dung ứng xử khuyên cán bộ nên áp dụng. “Quy chế đã xây dựng từ lâu. Hội thảo tổ chức nhiều nhưng chưa đưa ra vì có rất nhiều ý kiến, nhưng chúng ta phải kiên quyết và tiếp thu nếu làm chưa tốt; sửa những nội dung cần sửa. Nếu không, chẳng bao giờ chúng ta đưa ra được”.
 
 
Đức Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.