Con tôi không cần học thêm

Chia sẻ

PNTĐ-Tôi luôn kiên quyết với quan điểm con sẽ không đi học thêm. Tôi hiểu rằng, con mình hoàn toàn bình thường và việc học thêm sau khi con đã học 2 buổi ở trường là không cần thiết.

 
Thứ 4, tôi hẹn cô bạn thân qua nhà chơi. Cô bạn nhắn lại: “Sau 8 giờ tối mình mới có nhà. Thứ 4 và thứ 6 mình phải đưa đón con đi học thêm”.
 
Khi gặp mặt, cô bạn hết lời phàn nàn: “Năm nay, cô giáo mở lớp dạy thêm tại nhà. Mình lấy lý do không có điều kiện đưa đón con thì cô giáo nói sẽ thuê xe ô tô đưa con từ trường đến nhà cô, bố mẹ chỉ cần đón con lúc tan. Mình đuối lý đành phải cho con đi học thêm”.
 
Tôi hỏi bạn: Cậu có thấy việc học thêm là cần thiết với con mình không?
 
Bạn tôi trả lời: Tất nhiên là không rồi. Thằng bé mới học lớp 2, chưa phải học thêm.
 
Tôi hỏi tiếp: Thế thằng bé có thích thú học thêm không?
 
Bạn đáp: 4g30 con tan học ở trường lại phải đi học thêm tới tận 7 giờ tối. Mỗi lần đón con về, mình thấy thằng bé mệt mỏi rất thương nhưng không biết làm sao.
 
Tôi lại hỏi: Biết vậy sao cậu không thẳng thắn từ chối không cho con đi học thêm?
 
Lần này, bạn tôi đưa ra tỷ lý do để ngụy biện: Mình thấy các học sinh khác cũng đi học thêm mà con không đi thì sợ bị đuối. Mình cũng lo con sẽ bị cô trù úm nếu “chống lệnh”.
 
Vậy là đã rõ. Nhiều PHHS vẫnn buồn phiền vì nạn dạy thêm học thêm tràn lan. Nhưng, họ đâu có nghĩ, chính mình cũng đang góp phần tiếp tay cho tình trạng này phát triển. Tôi cũng có một con gái bằng tuổi con của bạn tôi.
 
Nhưng, ngay từ đầu, tôi luôn kiên quyết với quan điểm con sẽ không đi học thêm. Tôi hiểu rằng, con mình hoàn toàn bình thường và việc học thêm sau khi con đã học 2 buổi ở trường là không cần thiết. Tôi cũng giám sát thường xuyên việc học của con nên không lo nguy cơ con bị cô giáo “đánh  tụt hạng”, trù  úm vô lý.
 
Mới đây, trong buổi làm việc với Sở GD-ĐT, Bí thư Thành ủy TP HCM đã yêu cầu đến năm 2020 tại địa phương này phải chấm dứt dạy thêm học thêm không đúng quy định. Tôi nghĩ, không cần phải đợi chỉ thị của cấp trên, ngay từ bây giờ, nếu PHHS ở các địa phương cũng kiên quyết “con tôi không cần học thêm” thì tình trạng này đã giảm đi rất nhiều.
 
Nguyệt Hằng

Tin cùng chuyên mục

Hơn 2.000 thiếu nhi tham dự ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

Hơn 2.000 thiếu nhi tham dự ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

(PNTĐ) - Sáng ngày 28/12, Hội đồng Đội Trung ương chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam tổ chức ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” với sự tham gia của 2.000 em thiếu nhi và các thầy cô giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Lan tỏa hạt mầm yêu thương từ Cuộc thi Kể chuyện sách thiếu nhi lần 1 - 2025

Lan tỏa hạt mầm yêu thương từ Cuộc thi Kể chuyện sách thiếu nhi lần 1 - 2025

(PNTĐ) - Từ những câu chuyện nhỏ được kể bằng giọng trong veo của trẻ thơ, Cuộc thi Kể chuyện sách thiếu nhi lần 1 – 2025 đang từng bước gieo những "hạt mầm yêu thương" bền bỉ. Ở đó, sách không chỉ là tri thức, mà còn là cầu nối giữa con trẻ và gia đình, giữa hôm nay và mai sau, để văn hóa đọc được nuôi dưỡng bằng cảm xúc, sự sẻ chia và niềm tin vào những giá trị tốt đẹp.
“Kết nối tri thức với cuộc sống” sẽ là bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học tới

“Kết nối tri thức với cuộc sống” sẽ là bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học tới

(PNTĐ) - Ngày 26/12/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.
Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục. Dự thảo Thông tư được xây dựng nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), cùng các yêu cầu tại Nghị quyết số 71-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Chỉ thị số 29-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.