Lõi lọc "rởm" biến máy lọc nước thành... cục sắt

Chia sẻ

PNTĐ-Trước nhu cầu tiêu dùng sản phẩm máy lọc nước tăng nhanh, một số đối tượng đã mua những lõi lọc trôi nổi với giá rẻ rồi “hô biến” thành sản phẩm có thương hiệu để bán ra thị trường.

 
Lõi lọc
Nhãn mác của chiếc lõi lọc giả được làm tinh vi
khiến người tiêu dùng khó phát hiện
 
Làm liều bằng nhiều thủ đoạn
 
Liên ngành cảnh sát kinh tế và quản lý thị trường TP vừa triệt phá 2 vụ sản xuất và phân phối lõi lọc nước giả với số lượng lớn trên địa bàn. Khi chở 3 thùng cacton có dấu hiệu nghi vấn trên phố Kim Đồng, quận Hoàng Mai, Trần Tiến Công ở huyện Đông Anh đã bị tổ công tác yêu cầu dừng xe, kiểm tra và phát hiện có 275 lõi lọc nước dân dụng nhãn hiệu Dow Filmtec RO giả. Qua đấu tranh khai thác, Trần Tiến Công khai vận chuyển số lõi lọc trên cho công ty TNHH sản xuất Thanh Huấn. Tiếp tục khám xét tại kho hàng của công ty này tại phố Nam Dư, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, lực lượng chức năng thu giữ 109 lõi lọc nhãn hiệu Dow Filmtec RO giả.
 
Cũng trong thời gian này, lực lượng liên ngành đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh đối với công ty TNHH đầu tư và phát triển công nghệ Nhật Quang tại 115 Phan Đăng Lưu, xã Yên Viên, huyện Gia Lâm do Nguyễn Văn Hợp là giám đốc và phát hiện 218 lõi lọc nước nhãn hiệu Dow Filmtec RO giả. Thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp đối với chỗ ở, chỗ làm việc của Nguyễn Văn Hợp, cơ quan Cảnh sát điều tra, CATP tiếp tục thu giữ thêm 250 lõi lọc nước mang nhãn hiện Dow Filmtec RO giả.
 
Theo cơ quan CA, giá bán mỗi lõi lọc nước trên thị trường từ 300.000 – 400.000 đồng, tiêu thụ trót lọt hơn 400 lõi lọc giả trên, các đối tượng đã có thể thu về khoản lợi nhuận rất lớn. Xác định hành vi của Nguyễn Trọng Huấn và Nguyễn Văn Hợp đã phạm vào tội Buôn bán hàng giả quy định tại điều 156, Bộ Luật Hình sự, cơ quan Cảnh sát điều tra CATP đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng trên để xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Trước hai vụ việc làm giả lõi lọc nước mang nhãn hiện Dow Filmtec RO vừa bị khởi tố, các cơ quan chức năng của Hà Nội đã điều tra và đưa một số đối tượng ra xét xử với hành vi tương tự. Điển hình là vụ việc do bị cáo Trần Hoàng Phương (26 tuổi) thực hiện. Phương vốn là dân kinh doanh thiết bị lọc nước. Hám lãi cao, Phương đã tìm cách làm hàng giả. Mua một lõi lọc nước chưa in nhãn mác trôi nổi với giá 30.000 đồng, Phương chỉ cần bỏ thêm 10.000 - 12.000 đồng là đã có thể thuê khắc nổi tên của một thương hiệu lên sản phẩm cùng các loại tem, nhãn giả. Khi đến tay người tiêu dùng, chiếc lõi giả đã được nâng giá gấp 4-5 lần. Trong vòng chưa đầy nửa năm, Phương đã làm giả được hơn 4.500 lõi lọc giả, thu lời 290 triệu đồng.  
 
Sử dụng sản phẩm chính hãng
 
Hiện nay, trên thị trường, dòng máy lọc nước sử dụng lõi lọc được sản xuất công nghệ lọc RO được nhiều gia đình lựa chọn sử dụng bởi giá thành máy lọc hợp lý, phù hợp với mặt bằng thu nhập chung của đại bộ phận người tiêu dùng. Theo TS Trần Hồng Côn – khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, lõi lọc nước là bộ phận quan trọng nhất của máy lọc, được xem như "quả thận" của máy, là nơi loại bỏ các loại vi khuẩn, tạp chất, các ion kim loại nặng tác động vào nước.
 
Tùy theo cấu tạo, mỗi loại máy lọc nước công nghệ RO lại có số lượng lõi lọc khác nhau, có loại cần 3 lõi lọc, loại thiết kế 4 hoặc 5 lõi lọc. Sau một thời gian sử dụng (3-6 tháng), khách hàng buộc phải thay thế lõi lọc một lần để máy lọc nước hoạt động hiệu quả, loại bỏ các vi khuẩn, tạp chất… Tuy nhiên, đây cũng là bộ phận dễ bị làm giả nhất, vì nó có thể tháo rời khỏi thân máy và thay thế thường xuyên. Hiện nay, những “quả thận” giả đã xuất hiện tràn lan, được gắn mác, dán tem của các thương hiệu nổi tiếng khiến người tiêu dùng đang phải đối mặt với nguy cơ bỏ ra tiền triệu để mua một chiếc máy lọc nước vô tác dụng. Theo TS Trần Hồng Côn, sử dụng lõi lọc rởm đúng là tiền mất tật mang bởi mua hàng nhái, hàng giả không đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng không chỉ mất số tiền lớn mà còn phải tiếp tục sử dụng nguồn nước bị nhiễm tạp khuẩn hoặc một số hợp chất hóa học chưa được lọc sạch hoàn toàn.
 
Do lợi nhuận thu được từ hành vi làm giả và kinh doanh lõi lọc nước là khá lớn nên các đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi, người tiêu dùng khó có thể phân biệt hoặc phát hiện các loại tem nhãn giả bằng mắt thường. Vì vậy, để tránh bị mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng, theo khuyến cáo của đại diện Đội chống hàng giả, Phòng Cảnh sát kinh tế, CATP, người tiêu dùng nên tìm đến các cửa hàng giới thiệu sản phẩm chính hãng hoặc xác thực hàng chính hãng thông qua tem xác minh SMS thông qua việc nhắn tin trên điện thoại di động theo mã số hiển thị trên tem chống hàng giả. Thông thường, các hãng đều có thông tin đầy đủ và hướng dẫn cách thức xác thực hàng chính hãng qua tem xác minh SMS trên sản phẩm.

Hà Minh

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.