Có quy định nhưng chưa phạt được ai

Chia sẻ

PNTĐ-Tình trạng chó chạy rông, không đeo rọ mõm là nỗi khiếp sợ không chỉ với người đi đường mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho chính những người nuôi chó...

 
Tình trạng chó chạy rông, không đeo rọ mõm là nỗi khiếp sợ không chỉ với người đi đường mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho chính những người nuôi chó. Điều chỉnh vấn đề này, Nghị định 90/2017/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 15/9) quy định mức phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng đối với hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.
 
Nhiều người dân ở phố Phúc Xá, phường Phúc Xá, quận Ba Đình đã thể hiện sự đồng tình cao với quy định xử phạt này. “Cách đây không lâu, chúng tôi bàng hoàng chứng kiến một người đàn ông trong phố bị 4 con chó tấn công, dẫn đến chấn thương nặng. Những con chó này rất dữ, nhiều lần còn đe dọa tấn công người đi đường. Chúng tôi mong chính quyền xử lý nghiêm người vi phạm để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra” – một người dân ở phố Phúc Xá chia sẻ.
 
Tuy nhiên, đã hơn 10 ngày sau khi NĐ 90/2017/NĐ-CP có hiệu lực, tình trạng chó thả rông, không rọ mõm vẫn nhan nhản trên nhiều đường phố. Khu vực phía sau tượng đài nằm trên vườn hoa ở giữa phố Điện Biên Phủ, phường Điện Biên, quận Ba Đình, đến tầm chiều tối lại trở thành nơi tập kết của đàn chó không có rọ mõm, được thả tự do. Các gia đình nuôi chó gần như không quan tâm đến việc mình làm đang gây phiền phức, nguy hiểm cho những người xung quanh.
 
Còn tại một số huyện khu vực ngoại thành, theo ghi nhận của PV, chó nuôi tại các nhà dân đa phần là chó ta, vẫn thoải mái thả rông trên đường. Với bản tính hung dữ, chúng sẵn sàng chồm lên, chực chờ tấn công người đi đường. Nhiều con chó còn đu bám theo xe khi phát hiện thấy người lạ khiến người điều khiển xe vì hoảng sợ mà loạng choạng tay lái, vô cùng nguy hiểm.
 
Ông Cồ Như Dũng – Phó Chủ tịch UBND phường Điện Biên, quận Ba Đình – địa phương quản lý địa bàn có vườn hoa trên đường Điện Biên Phủ -  cho biết, từ khi Nghị định 90/2017/NĐ-CP có hiệu lực đến nay phường chưa xử lý được trường hợp nào. Khó khăn của phường hiện nay là thiếu lực lượng chuyên trách. Hiện tại phường chỉ có 01 nhân sự có thể kiêm thêm làm công tác theo dõi và xử lý các trường hợp người dân dắt chó đi dạo không đeo rọ mõm.
 
Còn theo ông Nguyễn Tiến Hưng – Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, cơ quan chức năng cũng gặp một số vướng mắc khi xử lý người chủ của những chó thả rông. Nếu thành lập tổ công tác chuyên nghiệp tại địa phương sẽ phát sinh vấn đề về kinh phí chi trả, trang bị dụng cụ chuyện dụng, đồ bảo hộ để đảm bảo an toàn cho tổ công tác. Trong khi đó, người dân sinh sống ở ngoại thành, tính làng xã, cộng đồng cao, người dân và cán bộ hoặc là có họ hàng với nhau hoặc là hàng xóm láng giềng trong cùng thôn, trong xóm nên việc thẳng tay xử phạt không dễ.
 
“Người dân, nhất là tại vùng ven, vùng ngoại thành vẫn có thói quen xích chó. Để người dân có ý thức đeo rọ mõm, xích chó cần một thời gian dài tuyên truyền, thuyết phục mới có thể thay đổi được” - ông Hưng cho biết.
 
Để thực hiện tốt quy định tại Nghị định 90/2017/NĐ-CP, đại diện chính quyền một số địa phương kiến nghị, nên chăng lấy tiền xử phạt chủ nuôi chó vi phạm để chi trả cho lực lượng chuyên trách xử phạt và cơ quan chức năng cần khẩn trương có hướng dẫn cụ thể, hỗ trợ địa phương kịp thời tháo gỡ những khó khăn như đã nêu trên.

Hà My

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.