"Bội thực" thi sắc đẹp

Chia sẻ

PNTĐ-Dù đã có quy định về tổ chức các cuộc thi sắc đẹp nhưng số lượng cuộc thi sắc đẹp vẫn tiếp tục tăng lên.

 
Cách đây dăm bảy năm, dư luận đã ồn ào về tình trạng loạn danh xưng “Hoa hậu”, “Nữ hoàng” khi các cuộc thi sắc đẹp cấp toàn quốc, cấp ngành, vùng miền hoặc cấp tỉnh liên tục được tổ chức. Và, tất cả đều lạm dụng danh xưng “Hoa hậu” cho cô gái giành giải cao nhất. Từ năm 2009, Quy chế siết chặt lại một thời gian, với quy định mỗi năm chỉ có 1 cuộc thi cấp quốc gia, và chỉ ở cuộc thi này mới được sử dụng danh xưng Hoa hậu. Còn các cuộc thi cấp vùng miền, cấp ngành hoặc cấp tỉnh thì dùng danh xưng “Hoa khôi” hoặc “Người đẹp”… Ngày 5/10/2012, Nghị định 79/2012/NĐ-CP được ban hành với điểm mới là mỗi năm cho phép tổ chức 2 cuộc thi cấp quốc gia, cùng nhiều quy định khác.
 
Công chúng "bội thực" bởi có quá nhiều cuộc thi sắc đẹp
 
1 Nhìn vào quy định này, ta thấy khá chặt. Thế nhưng, dù đã có quy định nhưng số lượng cuộc thi sắc đẹp vẫn tiếp tục tăng lên. Năm nay đúng là chỉ có 2 cuộc thi cấp quốc gia là Hoa hậu Đại Dương 2017 và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, nhưng lại có 2 cuộc thi cấp khu vực hoặc quốc tế nữa là Hoa hậu Hòa bình thế giới và Hoa hậu Hữu nghị ASEAN. 4 cuộc thi kế tiếp nhau, nhưng không phạm vào Nghị định, bởi lẽ Bộ VH,TT&DL có thể căn cứ vào tình hình cụ thể để xem xét quyết định cho phép các cuộc thi quốc tế (mà không hạn định số lượng). Chưa nói, ngay sau khi cuộc thi Hoa hậu Đại dương vừa kết thúc, lại có một cuộc thi nữa với tên gọi na ná là cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu (Miss Sea Vietnam Global) mới được họp báo phát động. Tuy nhiên, nhà tổ chức đã khôn khéo chuyển thời gian tổ chức sang năm sau (từ tháng 1 đến đến tháng 4/2018). Như vậy “quota” các cuộc thi sắc đẹp của năm 2017 vẫn… đảm bảo. Đó là chưa kể các cuộc thi sắc đẹp cấp tỉnh, cấp… hội chợ Việt Nam có 63 tỉnh thành thì có thể có vô số cuộc thi.
 
2 Cảm giác loạn người đẹp không chỉ đến từ số lượng các cuộc thi mà đến từ mức độ điều tiếng. Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam không chỉ tổ chức ròng rã nhiều tháng dưới hình thức các show truyền hình thực tế, mà còn gây chấn động vì sự vô cảm khi cố tình tổ chức đêm bán kết ầm ĩ khi đồng bào đang chìm trong bão lũ. Hoa hậu Đại dương cũng gây tranh cãi gay gắt vì thí sinh đăng quang không những bị chê là kém nhan sắc mà còn từng thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ cùng nhiều nghi vấn khác. Hai câu chuyện gần nhất gây ồn ào, bức xúc dư luận từ hai cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ và Hoa hậu Đại dương đã làm mất lòng tin, tình cảm của công chúng đối với các cuộc thi Hoa hậu.
 
Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh các người đẹp đang “đem chuông đánh xứ người” tại các cuộc thi nhan sắc thế giới. Ở thời điểm này thì các cuộc thi Hoa hậu khiến người ta có cảm giác đang làm “náo loạn” chứ chưa nhìn thấy công lao các người đẹp với cộng đồng. Có một số Hoa hậu cũng làm các công việc thiện nguyện, nhiều người có hẳn những clip về các chương trình cộng đồng mà họ thực hiện, nhưng hầu hết đều chỉ là thời vụ, và mang mục đích cụ thể là phục vụ sự việc gì đó, chứ không phải là những hoạt động xuyên suốt. Đây thực sự là điều đáng tiếc khi nhan sắc hiện nay chỉ làm đẹp mặt báo mà thôi...
 
3 Xét cho cùng, không thể chỉ dựa vào việc cấp “quota” để quản lý các cuộc thi sắc đẹp vì một “hạn ngạch” chặt chẽ đến đâu về số lượng các cuộc thi cũng có thể bị “lách” và dẫn đến tình trạng “lạm phát”. Chẳng hạn, trên thế giới mỗi năm có hàng ngàn cuộc thi sắc đẹp lớn nhỏ. Nhà nước không thể cấm các người đẹp dự thi. Nhưng nếu cuộc thi nào cũng có thí sinh Việt Nam góp mặt và được báo chí đăng tải ầm ĩ, thì lại gây cảm giác là… bội thực.
 
Siết chặt hay nới lỏng các cuộc thi sắc đẹp chính là ở quan niệm cả từ phía cơ quan quản lý lẫn truyền thông. Ở nhiều nước, bất cứ đơn vị tổ chức nào kể cả cấp… hội chợ nếu có đủ điều kiện cũng có thể tổ chức các cuộc thi sắc đẹp, tất nhiên là phải tuân thủ quy định của nước sở tại trong lĩnh vực này. Họ quan niệm thi sắc đẹp chỉ là hoạt động văn hóa giải trí bình thường.
 
Quản lý Hoa hậu là quản lý năng lực của đơn vị tổ chức thi chứ không phải là số lượng hay tên gọi danh hiệu. Trả lời phỏng vấn báo chí về tình trạng "loạn" hoa hậu, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Vương Duy Biên cũng cho rằng: Trong quá trình nghiên cứu sửa đổi Nghị định 79, Bộ sẽ "siết chặt" các đơn vị tổ chức cuộc thi sắc đẹp. Theo ông, phải có chế tài để khoanh vùng những đơn vị năng lực thực sự mới được cấp phép tổ chức thi Hoa hậu.
 
Nên chăng hãy để cho các cuộc thi sắc đẹp trở về đúng giá trị của nó: một hoạt động văn hóa giải trí bình thường.

Nguyễn Mỹ

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.