Nguy cơ tiền trao nhưng "cháo" không "múc"

Chia sẻ

PNTĐ-Thời gian qua, nhiều người dân đã bị lừa đảo, mất tiền oan khi đặt vé máy bay, phòng nghỉ khách sạn qua các trang web bán hàng trên mạng.

 
Nguy cơ tiền trao nhưng
Khách hàng nên tìm hiểu kỹ thông tin và lựa chọn đơn vị
cung cấp dịch vụ du lịch uy tín. (Ảnh minh họa)
 
Tiện lợi nhưng đầy rủi ro
 
Ngày càng có nhiều bạn trẻ và gia đình tìm mua vé máy bay và đặt phòng khách sạn qua mạng. Hiện có nhiều kênh đặt dịch vụ để khách hàng lựa chọn như: đặt trực tuyến trên trang web của khách sạn/hãng hàng không, đặt trên trang web tập hợp dịch vụ của các khách sạn/hãng hàng không khác nhau… Để cạnh tranh và thu hút khách, một số trang web cung ứng dịch vụ còn có giao diện thân thiện, công khai đăng tải các bình luận khen và chê của khách hàng, đưa nhiều lựa chọn khác nhau cho cùng một mức chi phí… để khách hàng so sánh trước khi quyết định.
 
Tuy nhiên, sự phát triển nhanh của các dịch vụ du lịch trực tuyến cũng xuất hiện những đơn vị kinh doanh có dấu hiệu trục lợi, lừa đảo. Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) dù chưa có thống kê cụ thể về số lượng các vụ việc nhưng thực tế ghi nhận đã có nhiều khách hàng dính “bẫy lừa”.
 
Mới đây, phản ánh tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, một khách hàng cho biết chị đã mua hai vé máy bay (tổng trị giá 10 triệu đồng) đi nước ngoài thông qua một công ty du lịch. Trong quá trình đặt vé trực tuyến bằng điện thoại di động, màn hình hiện thị dòng chữ báo lỗi: Máy chủ đang bận, vui lòng thử lại sau. Do không nhận được email xác nhận, khách hàng chuyển sang mua vé tại trang web của hãng hàng không. Song, khi liên lạc với hãng hàng không, khách hàng được thông báo lần đặt vé trước của chị đã được ghi nhận và không thể hủy. Trong khi đó khách vẫn không nhận được vé từ công ty du lịch và cũng không biết công ty này có hoàn lại tiền cho mình hay không.
 
Một trường hợp khác mà Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tiếp nhận là người tiêu dùng đã đặt phòng khách sạn ở nước ngoài thông qua một công ty du lịch với giá gần 15 triệu đồng/đêm, nhưng khi đến nơi, khách sạn thông báo người tiêu dùng chưa đặt phòng. Tìm kiếm mãi khách hàng này mới thuê được phòng khách sạn khác với giá 20 triệu đồng/đêm. Người tiêu dùng đưa ra yêu cầu công ty du lịch bồi thường khoản chênh lệch tiền phòng giữa 2 khách sạn nhưng rất nhiều lần liên hệ, người tiêu dùng không nhận được phản hồi gì từ công ty.

Tìm hiểu kỹ thông tin  
 
Trước những vụ việc trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đang phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, do đây là hình thức giao dịch trực tuyến, mọi thao tác thực hiện qua mạng nên người tiêu dùng dễ gặp phải những rủi ro và thiệt hại. Dù không có lỗi nhưng khả năng đòi bồi hoàn hoặc nhận lại tiền đều rất khó khăn và mất nhiều thời gian để giải quyết, nhất là với khách hàng mới sử dụng các dịch vụ trực tuyến, chưa biết hoặc chưa có thói quen lưu giữ những bằng chứng thuộc về lỗi kỹ thuật bằng cách chụp lại hình ảnh màn hình.
 
Nếu công ty du lịch không chủ động, không hợp tác với khách hàng trong việc kiểm tra lại thông tin từ hệ thống của mình, những tranh chấp khó có thể được giải quyết triệt để. Thậm chí có những công ty du lịch gần phá sản vẫn thực hiện giao dịch và nhận tiền của khách rồi “bùng”. Đến ngày, đến giờ, khách hàng nhận phòng thì phòng không có, công ty đã “mất tích”.
 
Để hạn chế rủi ro khi đặt vé, đặt phòng khách sạn trực tuyến và tránh rơi vào tình trạng “mất tiền bực mình”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần chủ động phòng tránh ngay đầu bằng cách tìm hiểu kỹ thông tin và lựa chọn các địa chỉ cung cấp dịch vụ uy tín. Trước khi nhấp chuột giao dịch, khách hàng cần nắm rõ thông tin về trang web, đơn vị chủ quản, địa chỉ và số điện thoại liên hệ. Trong trường hợp công ty có địa chỉ trong nước, người tiêu dùng có thể kiểm tra xem công ty đã đăng ký hoạt động kinh doanh trên mạng qua Bộ Công thương. Trong trường hợp công ty có địa chỉ tại nước ngoài, cần kiểm tra xem có thể liên hệ với công ty hay không (điện thoại, email).
 
Trước khi hoàn thành việc đặt phòng/vé, người tiêu dùng cần đọc kỹ các điều khoản của hợp đồng, bao gồm cả phí hủy và chi tiết các danh mục đã đặt. Đây là những nội dung rất quan trọng nhưng khách hàng thường chủ quan bỏ qua hoặc không tìm hiểu kỹ. Đặc biệt, với khách hàng đặt vé máy bay qua mạng, một thông tin khai sai cũng sẽ không thay đổi và không được hoàn tiền khi hủy vé. Bên cạnh đó, lưu giữ những giấy tờ xác nhận đặt vé/phòng cho đến khi kết thúc chuyến đi. “Xác nhận đặt vé/phòng là một tài liệu quan trọng thể hiện các điều khoản hợp đồng và các điều kiện bao gồm cả phí hủy dịch vụ. Người tiêu dùng nên kiểm tra xem đã nhận được email xác nhận chưa, đọc kỹ email đó và lưu giữ cho đến khi chuyến đi kết thúc” - đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhấn mạnh.

Thu Hằng

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Từ lâu, Đông Trùng Hạ Thảo đã được y học Trung Hoa sử dụng như một loại thần dược chữa bách bệnh nhờ dược chất Cordycepin quý giá của nó. Hàm lượng Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo rất dồi dào cũng đồng nghĩa với việc loại dược liệu này đem lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, những người lao động (LĐ) rời các thành phố về quê gây thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất đã khiến vấn đề an cư cho công nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra trong tháng 5 là thời điểm các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Sạch ngày 29/4 đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội và Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ về “Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19 với Nông Nghiệp Sạch” tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị - Quận ủy Cầu Giấy.