Nguy cơ tiền trao nhưng "cháo" không "múc"
PNTĐ-Thời gian qua, nhiều người dân đã bị lừa đảo, mất tiền oan khi đặt vé máy bay, phòng nghỉ khách sạn qua các trang web bán hàng trên mạng.
Khách hàng nên tìm hiểu kỹ thông tin và lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch uy tín. (Ảnh minh họa) |
Tiện lợi nhưng đầy rủi ro
Ngày càng có nhiều bạn trẻ và gia đình tìm mua vé máy bay và đặt phòng khách sạn qua mạng. Hiện có nhiều kênh đặt dịch vụ để khách hàng lựa chọn như: đặt trực tuyến trên trang web của khách sạn/hãng hàng không, đặt trên trang web tập hợp dịch vụ của các khách sạn/hãng hàng không khác nhau… Để cạnh tranh và thu hút khách, một số trang web cung ứng dịch vụ còn có giao diện thân thiện, công khai đăng tải các bình luận khen và chê của khách hàng, đưa nhiều lựa chọn khác nhau cho cùng một mức chi phí… để khách hàng so sánh trước khi quyết định.
Tuy nhiên, sự phát triển nhanh của các dịch vụ du lịch trực tuyến cũng xuất hiện những đơn vị kinh doanh có dấu hiệu trục lợi, lừa đảo. Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) dù chưa có thống kê cụ thể về số lượng các vụ việc nhưng thực tế ghi nhận đã có nhiều khách hàng dính “bẫy lừa”.
Mới đây, phản ánh tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, một khách hàng cho biết chị đã mua hai vé máy bay (tổng trị giá 10 triệu đồng) đi nước ngoài thông qua một công ty du lịch. Trong quá trình đặt vé trực tuyến bằng điện thoại di động, màn hình hiện thị dòng chữ báo lỗi: Máy chủ đang bận, vui lòng thử lại sau. Do không nhận được email xác nhận, khách hàng chuyển sang mua vé tại trang web của hãng hàng không. Song, khi liên lạc với hãng hàng không, khách hàng được thông báo lần đặt vé trước của chị đã được ghi nhận và không thể hủy. Trong khi đó khách vẫn không nhận được vé từ công ty du lịch và cũng không biết công ty này có hoàn lại tiền cho mình hay không.
Tìm hiểu kỹ thông tin
Trước những vụ việc trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đang phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, do đây là hình thức giao dịch trực tuyến, mọi thao tác thực hiện qua mạng nên người tiêu dùng dễ gặp phải những rủi ro và thiệt hại. Dù không có lỗi nhưng khả năng đòi bồi hoàn hoặc nhận lại tiền đều rất khó khăn và mất nhiều thời gian để giải quyết, nhất là với khách hàng mới sử dụng các dịch vụ trực tuyến, chưa biết hoặc chưa có thói quen lưu giữ những bằng chứng thuộc về lỗi kỹ thuật bằng cách chụp lại hình ảnh màn hình.
Nếu công ty du lịch không chủ động, không hợp tác với khách hàng trong việc kiểm tra lại thông tin từ hệ thống của mình, những tranh chấp khó có thể được giải quyết triệt để. Thậm chí có những công ty du lịch gần phá sản vẫn thực hiện giao dịch và nhận tiền của khách rồi “bùng”. Đến ngày, đến giờ, khách hàng nhận phòng thì phòng không có, công ty đã “mất tích”.
Để hạn chế rủi ro khi đặt vé, đặt phòng khách sạn trực tuyến và tránh rơi vào tình trạng “mất tiền bực mình”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần chủ động phòng tránh ngay đầu bằng cách tìm hiểu kỹ thông tin và lựa chọn các địa chỉ cung cấp dịch vụ uy tín. Trước khi nhấp chuột giao dịch, khách hàng cần nắm rõ thông tin về trang web, đơn vị chủ quản, địa chỉ và số điện thoại liên hệ. Trong trường hợp công ty có địa chỉ trong nước, người tiêu dùng có thể kiểm tra xem công ty đã đăng ký hoạt động kinh doanh trên mạng qua Bộ Công thương. Trong trường hợp công ty có địa chỉ tại nước ngoài, cần kiểm tra xem có thể liên hệ với công ty hay không (điện thoại, email).
Thu Hằng