Tôn vinh nhiều tác phẩm nhân văn

Chia sẻ

PNTĐ-Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2017 vừa diễn ra tại TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) quy tụ những tác phẩm truyền hình xuất sắc.

 
 Năm nay, Liên hoan gây chú ý vì nhiều tác phẩm truyền hình mang tính nhân văn đã được tôn vinh như: Bản hòa tấu cha và con, Dấu chân người ra đi, phim Chiều ngang qua phố cũ…
 
Liên hoan năm nay có 491 tác phẩm tham gia dự thi ở 9 thể loại: Chương trình dành cho thiếu nhi, Phim tài liệu, Phóng sự, Chương trình Chuyên đề-Khoa giáo, Chương trình Giao lưu-Đối thoại-Tọa đàm, Chương trình truyền hình tiếng dân tộc thiểu số, Chương trình Ca múa nhạc, Chương trình Sân khấu và Phim truyện truyền hình.
 
Tại lễ bế mạc, ban tổ chức đã trao 27 giải Vàng và 50 giải Bạc cho các tác phẩm xuất sắc. Riêng thể loại Chương trình Sân khấu không có tác phẩm đoạt giải Vàng trong Liên hoan năm nay.
 
Phim truyền hình “ầm ĩ” không được dự thi
 
Đáng chú ý, ở hạng mục phim truyện, số lượng phim truyện dài tập gửi về dự thi năm nay chỉ có 5 bộ phim: Lẩn khuất một tên người (TFS, 37 tập), Mật danh Rocker (Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh, 44 tập), Mẹ hổ dạy con dâu (SCTV, 40 tập), Sống trong bóng đêm (Đài Phát thanh Truyền hình Vĩnh Long, 40 tập), Chiều ngang qua phố cũ (VFC, 26 tập). Bởi ban tổ chức không nhận các bộ phim chuyển thể từ kịch bản nước ngoài, nên LHTHTQ năm nay không có những bộ phim "đình đám" của năm 2017 như: Sống chung với mẹ chồng hay Người phán xử.
 
Không quá khó để dự đoán, bộ phim Chiều ngang qua phố cũ đã đoạt giải Vàng. Trước đó, bộ phim Chiều ngang qua phố cũ cũng đã được trao giải đặc biệt dành cho phim truyền hình nước ngoài tại Liên hoan truyền hình Tokyo vào đầu tháng 10/2017.
 
45 tập phim Chiều ngang qua phố cũ đã để lại cho người xem nhiều suy ngẫm. Xung quanh câu chuyện giữ hay không giữ ngôi nhà cổ gắn liền với ký ức đẹp của đại gia đình họ Trần, bộ phim đưa khán giả đến với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, nét nghĩ, thói quen ứng xử đặc trưng của người Hà Nội.
 
Chiều ngang qua phố cũ qua cách kể của đạo diễn Trịnh Lê Phong cùng sự diễn xuất của dàn diễn viên kỳ cựu như: NSND Bùi Bài Bình, NSND Phạm Anh Tú, NSƯT Minh Trang, NSƯT Công Lý, Kim Oanh, Hoàng Lan... có lúc êm đềm, nhẹ nhàng, có lúc lại kịch tính, dữ dội, để lại dấu ấn với khán giả truyền hình.
 
Giải Bạc hạng mục phim truyện được trao cho Lẩn khuất một tên người - bộ phim đánh dấu sự trở lại của hãng phim truyền hình TP.HCM - TFS sau thời gian im ắng vì sự thoái trào của phim truyền hình. Xoay quanh chủ đề tình yêu, gia đình, bộ phim kể về mâu thuẫn giữa những thành viên trong gia đình bà Tư Mai khi tất cả chung sống trong cùng ngôi biệt thự.
 
 Việc các bộ phim truyền hình gây sốt năm qua và tạo được sức hút mới cho dòng phim truyền hình không được vào giải là điều đáng tiếc. Nhiều người cho rằng, Liên hoan nên có giải cho phim chuyển thể. Tuy nhiên, cũng từ đây để thấy rằng nếu không có các bộ phim chuyển thể kia, phim truyền hình Việt khá… èo uột và kém sức hấp dẫn. Giải thưởng cũng giúp người xem nhìn nhận rõ nét hơn gương mặt của phim truyền hình năm qua.

Tôn vinh những tác phẩm nhân văn
 
Tại LHTHTQ năm nay, ê-kíp sản xuất chương trình Điều ước thứ 7 - Ban Sản xuất các chương trình Giải trí, Đài Truyền hình Việt Nam - đã vinh dự "ẵm" 2 giải Vàng với tác phẩm Bản hòa tấu cha và con (thể loại Chương trình Giao lưu - Đối thoại - Tọa đàm) và Dấu chân người ra đi (thể loại Phóng sự) trong tác phẩm cùng tên. Cả hai chương trình này khi phát sóng đều tạo được sức hút lớn với khán giả truyền hình.
 
Tôn vinh nhiều tác phẩm nhân văn - ảnh 1
Tác phẩm Bản hòa tấu cha và con giành giải Vàng ở thể loại
Chương trình Giao lưu - Đối thoại - Tọa đàm. Ảnh: VTV
 
Trong đó, Bản hòa tấu cha và con là câu chuyện xúc động về hành trình 15 năm ròng rã chữa bệnh cho con trai của nghệ sĩ Quốc Tuấn. Dấu chân người ra đi là phóng sự về nhà báo Đinh Hữu Dư - người bị lũ cuốn trôi trong quá trình tác nghiệp tại Yên Bái, giúp người trẻ nhìn thấy một tấm gương hết lòng vì công việc của nhà báo trẻ.
 
Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 37 đã khép lại với nhiều ấn tượng và cảm xúc cho các đại biểu tham dự và khán giả truyền hình. Được biết, LHTHTQ 38 sẽ do Đài PT-TH Lâm Đồng đăng cai tổ chức vào tháng 12/2018.

Nguyên Vũ

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.