Không để người dân bị lôi kéo, tham gia sinh hoạt truyền đạo trái phép

Chia sẻ

PNTĐ-Thời gian qua, tại nhiều địa phương xuất hiện các nhóm người tự xưng là “Hội thánh Đức chúa trời”. Tuy nhiên Hội này chưa được công nhận và chưa được phép hoạt động...

 
Thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước xuất hiện các nhóm người tự xưng là “Hội thánh Đức chúa trời” (hay còn gọi là “Hội thánh Đức chúa trời mẹ”). Tuy nhiên Hội này chưa được công nhận và chưa được phép hoạt động. Các thành viên của nhóm này tuyên truyền, lôi kéo, dụ dỗ người dân; trong đó có nhiều phụ nữ, thanh niên tham gia sinh hoạt, truyền đạo. Trước tình hình này, các cơ quan chức năng của Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn; các cấp Hội Phụ nữ bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình, tư tưởng của hội viên.  
 
Không để người dân bị lôi kéo, tham gia sinh hoạt truyền đạo trái phép - ảnh 1
Một nhóm người sinh hoạt trái phép Hội thánh Đức chúa trời bị CA tỉnh Nghệ An phát hiện

 
Những hành vi chệch chuẩn, đi ngược thuần phong mỹ tục
 
“Hội thánh Đức chúa trời mẹ” được thành lập tại Hàn Quốc, sau đó vươn “vòi bạch tuộc” đi nhiều nước trên thế giới; trong đó có Việt Nam. Hội này khác với tổ chức “Hội thánh của Đức chúa trời” hoạt động hợp pháp. Luận điệu tuyên truyền, diễn giải của những người thuộc “Hội thánh Đức chúa trời mẹ” có nhiều lệch lạc. Họ cho rằng: trái đất là nhà tù của những người trên thiên đàng; con người trên trái đất đều là anh chị em trên thiên đàng thất lạc nên phải có nhiệm vụ đi tìm nhau; bố mẹ không phải là người sinh ra mình, mà là đức chúa trời nên không phải thờ cúng; ngày tận thế sắp đến gần lắm rồi, phải tranh thủ truyền đạo để còn được đủ điểm cứu cha mẹ... 
 
Với quan điểm sai lệch trên, tổ chức này đã tìm đến những người dân, nhất là những người hiền lành, dễ tin, có hoàn cảnh gia đình éo le hoặc tâm lý tình cảm đang có vấn đề để tác động, lôi kéo. Nhằm tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng, họ cách ly tín đồ với gia đình. Các đối tượng tuyên truyền “biến hình” thành nhân viên tiếp thị, bán hàng, kinh doanh các loại mỹ phẩm, máy lọc nước… thuê nhiều địa điểm lưu trú khác nhau để tuyên truyền, lôi kéo người dân. Những người đến nghe giảng đạo phải nộp 50.000 đồng/ca. Khi đã trở thành hội viên, có đức tin mù quáng thì các thành viên sẽ tự nguyện nộp 10% thu nhập. Cuối năm, khi không có chuyện gì xảy ra thì họ truyền nhau rằng cha mẹ (Đức chúa trời) làm phúc, trì hoãn tận thế để tìm thêm anh chị em thất lạc (tức là chiêu mộ thêm nhiều tín đồ). Số tiền này sẽ được chuyển lên “nước thiên đàng” để trở thành tiền có giá trị thật.
 
Thế nhưng, trên thực tế, số tiền đó được sử dụng như thế nào thì không một tín đồ nào biết. Nguy hại hơn, nhiều người khi gia nhập hội này đã có những việc làm đi ngược lại thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam như: bỏ việc thờ cúng ông bà, tổ tiên; sinh viên bỏ học để chạy theo những điều viển vông, ảo tưởng, mơ hồ, không có thật; gia đình ly tán, mâu thuẫn… 
 
Hoạt động của hội nhóm này với tên gọi là Hội thánh Đức chúa trời đã gây hiểu lầm với các đạo chính thống đã được pháp luật công nhận. Hội thánh Tin lành miền Bắc cũng đã sớm có văn bản gửi Ban Tôn giáo Chính phủ, phản đối các tổ chức hay cá nhân tuyên truyền giáo lý sai lạc hay mê tín dị đoan trong đó có tà đạo “Hội thánh Đức chúa trời mẹ” và khẳng định nhóm người này đưa ra một số giáo lý gần giống giáo lý Tin lành khiến nhiều người nhầm lẫn đây là một điểm nhóm Tin lành chính thống.
 
Không để người dân và hội viên bị dụ dỗ, lôi kéo
 
Từ năm 2016 đến nay, CATP đã chỉ đạo các đơn vị, địa bàn rà soát phát hiện, kiểm tra xử lý 61 vụ việc thuê mượn địa điểm, tập trung đông người tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép, tuyên truyền, phát tán tài liệu ở các địa bàn công cộng với trên 2.200 lượt người tham gia. Một số vụ việc điển hình như ngăn chặn “Hội thánh Đức chúa trời mẹ” thuê nhà hàng ở quận Cầu Giấy, quận Bắc Từ Liêm, tập trung 700-800 người núp bóng dự tiệc để tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép; phát hiện, đình chỉ hoạt động thuê địa điểm quy mô lớn (từ 30 - 100 triệu đồng/tháng) sử dụng sinh hoạt tôn giáo trái phép ở các địa bàn Thanh Trì, Hoài Đức, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm. Từ đầu năm 2018, đã phát hiện và xử lý 9 vụ với trên 200 lượt người tham gia sinh hoạt trái phép.
 
Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam cũng đã chỉ đạo Hội LHPN các tỉnh, thành thường xuyên bám sát địa bàn, sâu sát cơ sở nắm tình hình; tăng cường tuyên truyền phổ biến Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo; thực hiện tuyên truyền làm rõ quan điểm của Nhà nước Việt Nam tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng của mọi người nhưng nghiêm cấm các hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, xâm phạm trật tự an toàn, đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. 
 
Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội đã yêu cầu các ban chuyên môn, các cấp Hội cần chủ động, tiếp tục sâu sát nắm tình hình, dư luận xã hội, tư tưởng của hội viên, phụ nữ. Thông qua sinh hoạt chi, tổ hội để thông tin chính xác, cảnh báo về hoạt động truyền đạo trái phép; vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức để chị em cảnh giác, đề phòng không bị lợi dụng, ngăn ngừa tình trạng bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia “Hội thánh Đức chúa trời mẹ”; Định hướng cán bộ hội viên phụ nữ tham gia vào các hoạt động xã hội có ý nghĩa thiết thực, chăm lo đời sống gia đình văn minh hạnh phúc. Kêu gọi cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân phát hiện, kiên quyết đấu tranh, tố giác với các tổ chức, cá nhân có biểu hiện lôi kéo, truyền đạo trái phép, vi phạm pháp luật hoặc lợi dụng niềm tin tôn giáo để trục lợi; thông báo tới các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý và ngăn chặn.
 
Đức Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau: