Số nhà lộn xộn, đánh đố người dân

Chia sẻ

PNTĐ-Từ nhiều năm nay, Hà Nội đã có quy chế đánh số, gắn biển số nhà và biển chỉ dẫn công cộng trên địa bàn nhưng chưa thể chấm dứt được tình trạng số nhà lộn xộn...

 
Từ nhiều năm nay, Hà Nội đã có quy chế đánh số, gắn biển số nhà và biển chỉ dẫn công cộng trên địa bàn nhưng chưa thể chấm dứt được tình trạng số nhà lộn xộn ở nhiều tuyến phố mới, khiến cho việc giao dịch, đi lại của các tổ chức, cá nhân rất vất vả, mất thời gian. 
 
Số nhà lộn xộn, đánh đố người dân - ảnh 1
Số nhà lộn xộn trên phố Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng

Khó như tìm số nhà
 
Việc đánh số, gắn biển số nhà và biển chỉ dẫn công cộng trên địa bàn TP Hà Nội được thực hiện theo Quyết định số 04 của UBND TP Hà Nội, ban hành vào ngày 25/1/2014. Theo Quyết định này, số nhà trên các tuyến giao thông được đánh bằng dãy số tự nhiên, nhà bên trái đánh số lẻ (1,3,5,7...); nhà bên phải đánh số chẵn (2,4,6,8...). Biển số nhà có nền màu xanh lam sẫm, chữ và số màu trắng, đường chỉ viền màu trắng. Quyết định nghiêm cấm tự ý gắn, thay biển số nhà trái quy định. 
 
Tuy nhiên, thực tế lại không như vậy. Cuối tuần qua, chị Nguyễn Thị Ngọc Kim ở Cự Khối, Long Biên chuyển hàng đến số nhà 31 Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng. Mặc dù đã được dặn trước là số nhà 31 nằm ở đoạn chân cầu vượt nhưng chị Kim không thể tìm được số nhà và phải gọi điện để người nhà chỉ dẫn qua điện thoại. “Số nhà 31 nằm ở đoạn đường Trần Khát Chân mới mở, từ ngã tư Kim Ngưu – Lò Đúc lên đường Nguyễn Khoái, dài chưa đầy 1km nhưng mỗi nhà đánh một kiểu, cạnh số nhà 31 về bên tay phải là số nhà 79, còn hai nhà liền kề bên tay trái thì không có số. Cạnh số nhà 79 là số nhà 19, rồi đến 11, tiếp đến vài nhà nữa là số nhà 75, cạnh đó là số nhà 39 do người dân tự viết bằng sơn đỏ” – chị Kim kể lại. 
 
Tương tự, đoạn đường Tân Mai, quận Hoàng Mai được mở rộng đã đưa vào hoạt động ổn định mấy năm nay có 4 cách treo biển số nhà: Việc treo biển theo bên số chẵn được đánh đúng nguyên tắc khoảng 50 nhà đầu tiên, sau đó là đánh lung tung chẵn lẻ lẫn lộn; đoạn thì số 140 C1, 142 C1 Tân Mai, đoạn lại 593 H1, 594 H1, 595 H1.  
 
Ngoài phố Tân Mai, đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy), bên dãy chẵn đang từ số 36 nhảy lên số 40 rồi số 44...  Xen giữa nhà số 44 với 48 lại là số nhà 39. Trên đường Tố Hữu, còn có tình trạng nhà 2 biển số như nhà số 32, ngay phía trên biển đó là số nhà 36.
 
Cần quyết liệt gỡ khó cho người dân 
 
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai cho biết, ngoài phố Tân Mai, trên địa bàn quận vẫn còn hơn 10 tuyến đường chưa được đặt tên nên chưa được gắn biển số nhà. Bên cạnh đó, là các công trình, nhà ở đã tồn tại từ trước đây (các hộ dân đã ăn ở ổn định) nhưng chưa đủ điều kiện gắn biển số nhà do chưa được cấp sổ đỏ. Để tiện giao dịch, một số hộ đã tự ý gắn biển số nhà dẫn đến chưa được đồng bộ.
 
Cuối năm 2017, UBND quận đã đề xuất liên ngành Xây dựng và Văn hóa - Thể thao đặt tên hơn 10 tuyến đường trên địa bàn quận. Sau đó, Sở Văn hóa - Thể thao đã có buổi làm việc với quận về vấn đề này nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Còn với các hộ chưa đủ thủ tục cấp sổ đỏ, UBND quận Hoàng Mai đã đề nghị Sở Xây dựng có hướng xử lý, nhưng hiện Sở vẫn chưa đưa giải pháp để quận thực hiện. 
 
Ngoài những nguyên nhân bất khả kháng trên, qua khảo sát tại các phường, chúng tôi nhận thấy có trường hợp một số cá nhân, tổ chức đủ điều kiện, được gắn biển số nhà nhưng tự "thiết kế" biển số nhà to hơn hoặc tự lấy số theo ý thích nên có tình trạng dãy lẻ có số nhà chẵn và ngược lại... Chính quyền sở tại đã nhiều lần tháo dỡ biển số nhà không đúng quy định nhưng sau đó người dân lại cố tình lắp lại. Tuy nhiên, do chưa có chế tài xử lý nên các địa phương chỉ biết tuyên truyền, vận động, biện pháp mạnh nhất là nhắc nhở trên loa truyền thanh của phường.
Hà Nội đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện văn minh đô thị. Ở một số tuyến phố mới, cảnh quan đô thị được đầu tư đồng bộ nhưng việc thống nhất cách đánh số nhà theo Quyết định số 04 lại chưa được thực hiện một cách nghiêm túc khiến cho việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị chưa được nghiêm túc. 
 
Phương Dung

Tin cùng chuyên mục

Đừng để thiếu kiến thức sức khỏe tình dục làm tăng lây nhiễm HIV

Đừng để thiếu kiến thức sức khỏe tình dục làm tăng lây nhiễm HIV

(PNTĐ) - Chủ đề của Ngày Thế giới phòng, chống AIDS và Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm nay nhấn mạnh vai trò sáng tạo và tầm quan trọng của những đóng góp của cộng đồng người sống với HIV, người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV và chịu ảnh hưởng bởi HIV vào các nỗ lực chung của quốc gia nhằm khống chế dịch HIV và thực hiện các mục tiêu quốc gia về chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030, để HIV và AIDS sẽ không còn là một mối nguy cho sức khỏe cộng đồng.