GS.TS Nguyễn Minh Thuyết: "Đạo văn cần bị xử lý nghiêm"

Chia sẻ

PNTĐ-“Đạo văn là vừa là hành vi xấu xa về đạo đức vừa vi phạm pháp luật”.

 
Phỏng vấn GS, TS Nguyễn Minh Thuyết – Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.
 
 
GS.TS Nguyễn Minh Thuyết:

1/Xin GS cho biết quan điểm của mình về hiện tượng đạo văn? Đạo văn nên được xử lý thế nào để có tính răn đe, ngăn ngừa hành vi xấu, vi phạm đạo đức, vi phạm bản quyền tác giả?
 
Đạo văn là sao chép ý tưởng, cách diễn đạt hoặc tác phẩm của người khác làm của mình. Đạo văn không chỉ là hành vi vi phạm đạo đức rất nghiêm trọng mà còn là hành vi vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ. Nói theo ngôn ngữ pháp luật thì người đạo văn xâm phạm cả quyền nhân thân lẫn quyền tài sản của người khác. Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ, nếu bị phát giác và khiếu kiện, người đạo văn phải xin lỗi và đển bù thiệt hại, nếu có, cho người bị đạo văn. Trong trường hợp vì lý do nhất định, người bị đạo văn không khiếu kiện thì trách nhiệm xử lý thuộc cơ quan chủ quản của người đạo văn hoặc cơ quan có liên quan đến việc bổ nhiệm chức danh. Đạo văn cần được xử lý nghiêm để bảo đảm môi trường sáng tạo học thuật, nghệ thuật cũng như bảo đảm quyền lợi của người viết và công chúng.
 
2/ Cụ thể trường hợp ông Nguyễn Đức Tồn còn là nhà giáo, tham gia truyền thụ kiến thức, mà đạo văn thì sẽ ảnh hưởng tới thế hệ trẻ như thế nào?
 
Theo quy định tại Điều 72 Luật Giáo dục, nhà giáo phải “gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và điều lệ nhà trường; giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt cho người học.”
 
Đạo văn là vừa là hành vi xấu xa về đạo đức vừa vi phạm pháp luật, chắc chắn ảnh hưởng xấu đến người học. Người học có nhận thức đúng thì chê cười thầy; còn người học không có nhận thức đúng sẽ học theo cái xấu của thầy.
 
3/ Việc ông Tồn đạo văn thành công trình nghiên cứu khoa học dùng nộp hồ sơ để đủ tiêu chuẩn phong GS, dư luận cho rằng ông Tồn không xứng đáng, nên tước học hàm GS của ông Tồn! Ý kiến GS về đề nghị này?
 
Theo quy định tại Điều 18 Tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư ban hành kèm theo Quyết định số 174/2008/QĐ-TTg ngày 31/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ, những người đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư; những người đã được phong hoặc được công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư bị phát hiện và xác định là không đủ tiêu chuẩn quy định tại thời điểm được phong hoặc công nhận sẽ bị miễn nhiệm chức danh đã được bổ nhiệm.
 
Văn bản nói trên cũng quy định thủ tục miễn nhiệm và trách nhiệm của các cơ quan, từ đơn vị đào tạo đến Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước, về vấn đề này.Nếu ông Tồn bị phát hiện vi phạm tiêu chuẩn tại thời điểm được bổ nhiệm phó giáo sư thì sẽ không chỉ bị miễn nhiệm chức danh giáo sư mà còn bị miễn nhiệm cả chức danh phó giáo sư.
 
Cùng với việc xem xét miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư đối với người vi phạm, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, nơi ông Tồn công tác, cũng cần xử lý ông Tồn về hành chính. Đó cũng là một cách để bảo vệ hình ảnh của một cơ quan khoa học hàng đầu, tiêu biểu cho nền khoa học Việt Nam.
 
Xin cảm ơn Giáo sư! 
Nguyễn Minh Anh (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…
Tăng tốc học thi

Tăng tốc học thi

(PNTĐ) - Xưa nay, thi cử được xem là thước đo đánh giá mức độ hiểu biết cũng như khả năng nhận thức của mỗi người đối với các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Những áp lực trong giai đoạn thi cử là tình trạng chung của hầu hết các sĩ tử và người thân.
Quận Ba Đình đạt thành tích xuất sắc trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi Thành phố cấp Tiểu học năm học 2023-2024

Quận Ba Đình đạt thành tích xuất sắc trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi Thành phố cấp Tiểu học năm học 2023-2024

(PNTĐ) - Sáng ngày 11/4, tại Hội nghị tổng kết Hội thi "Giáo viên dạy giỏi Thành phố cấp Tiểu học năm học 2023-2024" của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã được tặng giấy khen tập thể xuất sắc trong công tác chỉ đạo Hội thi; 5/5 giáo viên của quận tham dự cấp Thành phố đều đạt giải với 2 giải Nhất và 3 giải Nhì.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn là Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2024-2029

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn là Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 300/QĐ-TTg ngày 11/4/2024 thành lập Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2024 - 2029. Theo Quyết định này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2024 - 2029.