Ấn tượng buổi họp cha mẹ học sinh cuối năm
PNTĐ-Vừa qua, tôi tham dự buổi họp cha mẹ học sinh cuối năm của con gái. Vì đầu năm, con tôi mới chuyển đến đây học nên đây cũng là lần đầu tiên, tôi được tham dự...
Vừa qua, tôi tham dự buổi họp cha mẹ học sinh cuối năm của con gái đang học lớp 8. Vì đầu năm, con tôi mới chuyển đến đây học nên đây cũng là lần đầu tiên, tôi được tham dự buổi họp tổng kết cuối năm ở môi trường mới.
Giống như 7 lần họp cha mẹ học sinh trước đó, trong suy nghĩ của tôi, buổi họp sẽ diễn ra theo quy trình cô giáo thông báo kết quả học tập của các con, biểu dương học sinh giỏi cũng như nêu tên học sinh yếu. Sau đó, không thể thiếu là màn tổng kết quỹ lớp và thu thêm tiền rồi… chia tay. Thế nhưng cuối cùng, tôi đã nhầm.
Khi đến lớp, tôi thấy trên bảng đã có dòng chữ nắn nót, ghi sơ đồ lớp các con chúng tôi ngồi học và cha mẹ học sinh được yêu cầu ngồi đúng vị trí đó. Và thế là, chúng tôi có thể biết vừa qua, con mình đã ngồi ở đâu, cạnh bạn nào. Trên bàn giáo viên, cô giáo chủ nhiệm của con mặc áo dài đỏ, đã ngồi ở đó. Đúng 17h giờ 15phút, theo đúng giờ ghi trong giấy mời họp, cô điều hành cuộc họp mà không đợi các cha mẹ học sinh đến muộn. Cô bắt đầu bằng lời nói nhẹ nhàng: “Tôi biết cha mẹ các con đều bận đi làm, nhưng mong rằng, từ năm sau, chúng ta sẽ luôn đến đúng giờ để làm gương cho các con”. Nhìn cách cô ăn mặc cũng như “lời nhắc” của cô, tôi tin không ít bậc cha mẹ thấm thía vì mình đúng là còn xuề xòa khi đi họp cho con.
Trong buổi họp, phần nêu thành tích lớp diễn ra khá nhanh chóng. Đặc biệt, cô không nêu tên từng bạn học sinh mà nói sẽ gửi kết quả học tập tới từng cha mẹ. Bằng cách đó, cha mẹ sẽ không phải lo lắng, so sánh lực học của con với bạn khác. Cha mẹ có con học yếu cũng không cảm thấy ngại ngần, xấu hổ. Vì chỉ còn năm sau là các con của chúng tôi thi vào lớp 10, nên cô đã dành phần lớn thời gian để phổ biến quy chế thi, cũng như nội dung chính các con sẽ được học trong năm học sau.
Tiếp đến, cô dành thời gian để các cha mẹ “hỏi đáp”, tự chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con của mình. Người mẹ ngồi ngay cạnh tôi - được cô giới thiệu là có con học khá Toán (nhưng cô không nói rõ thành tích của bạn đó là thế nào) và được mời lên chia sẻ bí quyết giúp con yêu môn Toán. Lại có mẹ, thì kể về cách đã khuyến khích con đọc sách, cũng như những thư viện tốt mà hai mẹ con chị thường rủ nhau lên đó đọc sách. Nhờ có chia sẻ đó mà chúng tôi rút ra nhiều điều bổ ích cho mình.
Kết thúc buổi họp, chúng tôi đều rất hài lòng. Tôi hiểu rằng, buổi họp cha mẹ học sinh có bổ ích hay không, chính là do tư duy của giáo viên.
Trần Ngọc Hương